Xuất khẩu vượt khó, duy trì tăng trưởng

Cập nhật: 07-04-2020 | 08:53:31

Mặc dù dịch bệnh Covid-19 lây lan nhanh ở các đối tác thương mại hàng đầu như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, EU và Hoa Kỳ… đã ảnh hưởng không nhỏ đến kim ngạch xuất khẩu của nhiều ngành hàng, song bằng nhiều giải pháp, kết thúc quý I-2020, xuất khẩu của tỉnh vẫn tăng 3,6% so với cùng kỳ.


Công ty Giày Đông Hưng (TP.Thuận An) nỗ lực duy trì sản xuất, vượt qua giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh

Duy trì tăng trưởng

Trong quý I-2020, xuất khẩu của Bình Dương tiếp tục duy trì thặng dư thương mại 1,6 tỷ USD. Lũy kế 3 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu đạt 5 tỷ 839,3 triệu đô la Mỹ, tăng 3,6% so cùng kỳ. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực có mức tăng khá như dệt may (+3,7%), giày dép (+3,1%), sản phẩm gỗ (+3,5%), máy tính, sản phẩm điện tử (+3,4%)...

Theo đánh giá của Sở Công thương, theo chu kỳ, 2 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu thường ở mức thấp nhất trong năm, do thời gian nghỉ tết dài và doanh nghiệp (DN) phải tập trung ổn định sản xuất sau tết. Riêng trong năm 2020, với tác động kép do dịch bệnh dẫn đến một số thị trường xuất khẩu của Bình Dương thực hiện chính sách hạn chế xuất, nhập khẩu để phòng chống lây lan dịch bệnh, cộng thêm sức mua của người tiêu dùng giảm mạnh tại các thị trường xuất khẩu. Thêm vào đó, tình trạng bệnh dịch có tác động đến tình hình sản xuất và xuất nhập khẩu của DN nhất là việc nhập khẩu nguồn nguyên liệu. Tuy vậy, các DN đã có phương án khắc phục khó khăn, nỗ lực duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng, duy trì mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu. Kết quả này có được là sự quyết tâm rất lớn của các DN trong việc vượt qua khó khăn trong dịch bệnh. Nhiều DN, ngành hàng đã triển khai thực hiện việc ứng phó với dịch bệnh Covid-19 trên tinh thần rất chủ động, quyết liệt, kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc nhằm thúc đẩy sản xuất, kinh doanh.

Đến nay, các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Hong Kong mặc dù đã ban hành chính sách đóng cửa biên giới (đối với người người nước ngoài nhập cảnh), nhưng đối với nhập khẩu hàng hóa cơ bản vẫn được duy trì ổn định. Đây là một điều kiện thuận lợi để DN có thể duy trì việc triển khai các đơn hàng từ trước. Một số DN lớn đến nay đã có đơn hàng đến quý II-2020 như gỗ, cơ điện, gốm sứ… Các DN cũng đã và đang nỗ lực để duy trì sản xuất. Theo kết quả khảo sát của ngành công thương, các DN trên địa bàn tỉnh đã dự trữ nguồn nguyên liệu để phục vụ các hợp đồng đã ký kết. Hiện lượng hàng dự trữ đủ duy trì sản xuất đến tháng 5-2020. Đối với nguyên phụ liệu mua trong nước, các DN sản xuất nguyên liệu cũng đã nhập khẩu nguyên phụ liệu (nguyên liệu thô) từ Trung Quốc để sản xuất. Điều này có thể giúp các DN trong ngành công nghiệp hỗ trợ giải quyết một phần nguồn nguyên liệu đầu vào cho các DN xuất khẩu.

Đến cuối quý I-2020, thị trường Trung Quốc đã ghi nhận nhiều dấu hiệu tích cực trong công tác ngăn ngừa dịch bệnh. Số DN đã hoạt động trở lại đang tăng dần. Có khả năng trong quý II-2020 tình hình sản xuất, xuất nhập khẩu của Trung Quốc sẽ được phục hồi dần, góp phần giải quyết khó khăn về thiếu hụt nguồn nguyên liệu sản xuất của các DN.

Nỗ lực vượt thách thức

Những nỗ lực “cầm cự” đơn hàng của DN xuất khẩu rất đáng ghi nhận, song trong quý II-2020, DN dự báo sẽ gặp khó khăn khi dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp. Sức mua của người tiêu dùng tại các thị trường truyền thống chưa thể tăng trở lại do tâm lý hạn chế đi mua sắm. Điều này sẽ tác động trực tiếp đến tình hình sản xuất công nghiệp và xuất nhập khẩu tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro và thách thức. Hiện nay, qua thông tin từ các DN, trước tình hình dịch bệnh lan rộng đã làm giảm sức mua của người tiêu dùng, DN, cửa hàng bán lẻ ngưng hoạt động… dẫn đến việc xuất khẩu các đơn hàng bị gián đoạn, kéo dài thời gian giao hàng hoặc khách hàng thanh toán chậm so với hợp đồng đã ký kết.

Theo Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương, dự báo dịch bệnh Covid-19 sẽ tiếp tục lan rộng ở một số nước là thị trường chủ lực của ngành gỗ. Do đó, tình hình xuất khẩu cũng sẽ ảnh hưởng do các nước áp dụng chính sách hạn chế xuất nhập khẩu dẫn đến việc làm gián đoạn tiến độ thực hiện các hợp đồng đã ký kết trước đây, lượng hàng tồn kho lớn. Hiện nay, dòng tiền của các DN lại nằm trong hàng hóa, nguyên vật liệu nên rất khó khăn trong chi phí nhân công, kho bãi… Đối với các đơn vị giày da, may mặc xuất khẩu trên địa bàn, số đơn hàng đã bị cắt giảm lên đến 50 - 60%. Để giải quyết tình trạng này, các DN đang chuyển hướng sản xuất cho tiêu dùng nội địa, giãn thời gian làm việc nhằm giữ chân lao động và bảo đảm nguồn thu.

Các DN hiện đang mong mỏi các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ được triển khai tại địa phương. Phía DN mong muốn Ngân hàng Nhà nước sớm triển khai, hướng dẫn DN thực hiện các thủ tục để được hưởng ưu đãi về tài chính đối với gói ưu đãi 250.000 tỷ đồng của Chính phủ, được hỗ trợ giãn nợ, giảm lãi suất để vượt qua khó khăn. Ngành thuế, bảo hiểm xã hội nhanh chóng triển khai, hướng dẫn DN thực hiện thủ tục để hưởng gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng của Chính phủ; hỗ trợ việc miễn giảm thuế DN, thuế thu nhập cá nhân, các chính sách miễn giảm bảo hiểm xã hội. Bên cạnh đó, DN cũng mong muốn các địa phương, sở ngành tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho DN hoạt động. Các cấp công đoàn cần tiếp tục vận động người lao động chia sẻ khó khăn với DN trong giai đoạn dịch bệnh...

Theo ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp sẽ khiến kinh tế thế giới có thể bị ảnh hưởng lớn hơn trong quý II, thậm chí cả quý III-2020. Điều này sẽ tác động đến các ngành sản xuất trong tỉnh khi tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn thách thức, đặc biệt tình hình xuất khẩu bị gián đoạn tại các thị trường chủ lực. Đây là điều mà DN hết sức lưu ý để có hướng tổ chức sản xuất, cơ cấu ngành hàng… vượt qua khó khăn. Ông Mai Hùng Dũng cũng bày tỏ kỳ vọng với những nỗ lực của Chính phủ, địa phương trong việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho DN đang được triển khai, đặc biệt là các chính sách hỗ trợ về tài chính, ngân hàng, cải cách thủ tục hành chính, xúc tiến đầu tư, thương mại… DN sẽ sớm vượt qua khó khăn, phục hồi sản xuất và tiếp tục tăng trưởng.

 TIỂU MY

Chia sẻ bài viết
Tags
Covid-19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên