Xứng đáng là thế hệ “vừa hồng vừa chuyên”

Cập nhật: 09-01-2024 | 08:53:29

Trong suốt quá trình học tập, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành, các thế hệ học sinh, sinh viên (HSSV) Việt Nam luôn kế tục và phát huy truyền thống vẻ vang của thế hệ đi trước. HSSV Việt Nam nói chung và HSSV Bình Dương nói riêng là thế hệ “vừa hồng, vừa chuyên”, với kiến thức vững vàng, có khả năng tiếp cận trí tuệ của thời đại, có hoài bão lớn, lối sống đẹp, kế thừa sức mạnh truyền thống và bản sắc dân tộc, đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm với cộng đồng, góp phần đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Truyền thống vẻ vang

Trong những năm 1949- 1950, phong trào đấu tranh của thanh niên, HSSV tại các đô thị diễn ra liên tục, rầm rộ và rộng khắp, nhất là ở Sài Gòn - Gia Định. Ngày 9-1-1950, hơn 10.000 HSSV, giáo viên và nhân dân đã xuống đường biểu tình đòi bảo đảm an ninh, trả tự do cho những HSSV bị bắt, trong đó có Ban lãnh đạo HS cứu quốc Sài Gòn. Trong bối cảnh đó, sự hy sinh anh dũng của anh Trần Văn Ơn, người thanh niên tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của HSSV đã trở thành biểu tượng tiêu biểu cho lòng yêu nước và ý chí đấu tranh bất khuất của HSSV thời ấy.

Tuyên dương 3 sinh viên đạt Giải thưởng “Sao tháng giêng” của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất diễn ra vào tháng 2-1950 đã quyết định lấy ngày 9-1 hàng năm làm Ngày truyền thống HSSV. Sau đó, Đại hội đại biểu toàn quốc Hội SV Việt Nam lần thứ V diễn ra từ ngày 22 đến ngày 23-11-1993 tại thủ đô Hà Nội đã quyết định lấy ngày 9-1 làm Ngày truyền thống của Hội SV Việt Nam. Tại Bình Dương, Hội SV Việt Nam tỉnh chính thức được thành lập vào ngày 8-1-2010.

Tự hào tiến bước

Là thế hệ thời đại mới, HSSV Bình Dương hôm nay nối tiếp thế hệ đi trước, viết tiếp những trang sử hào hùng, tiến bước vào thời đại công nghệ, kỷ nguyên số. Để đạt được điều đó, thời gian qua các cấp hội SV, các Đoàn trường học đã tổ chức rất nhiều các hoạt động đồng hành cùng HSSV trong học tập, việc làm. Nhiều chương trình về học thuật được tổ chức thường xuyên, nhiều sân chơi nghiên cứu khoa học được quan tâm triển khai, nhiều ý tưởng của HSSV được áp dụng.

Song song đó, các câu lạc bộ (CLB), tổ, nhóm HSSV học tập, nghiên cứu khoa học phát triển mạnh mẽ, với nhiều hình thức sinh hoạt phong phú. Hội SV các trường đã thành lập được 91 CLB, tổ, đội, nhóm bạn học tập, nghiên cứu khoa học với gần 8.000 hội viên. Các CLB luôn tìm tòi, đa dạng hóa các hình thức trao đổi, phương pháp học tập giữa các nhóm, các CLB, các chi hội, giữa các ngành học…

Đặc biệt, nhiều chương trình tiếp sức đến trường, trao tặng học bổng cho HSSV được duy trì và thực hiện mới thường xuyên. Đơn cử như trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội SV Việt Nam tỉnh và các cấp bộ hội đã vận động và trao tặng được 1.500 suất học bổng cho SV với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng; giới thiệu được 30.000 việc làm cho SV. Trong đó, tiêu biểu là Hội SV tỉnh đã ra mắt công trình “Thắp sáng ước mơ bồ câu trắng” với các nguồn quỹ, học bổng dành cho HSSV trên địa bàn tỉnh với trị giá ban đầu là 1,3 tỷ đồng.

Nhân dịp kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống HSSV, Hội SV tỉnh phối hợp cùng Hội Khuyến học tỉnh trao 100 suất học bổng cho HSSV có hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ chăm học, lớp HSSV Bình Dương còn là thế hệ trẻ sống trách nhiệm, hết lòng tình nguyện phụng sự cộng đồng. Điều đó được thể hiện qua các chiến dịch tình nguyện, các hoạt động, chương trình cần sự hỗ trợ của HSSV là có mặt HSSV nhiệt tình cống hiến sức trẻ. Có thể thấy số lượng HSSV tham gia các hoạt động tình nguyện liên tục tăng lên qua các năm học. Trong đó, chương trình “Tiếp sức mùa thi” hàng năm được Ban Thư ký Hội SV tỉnh tiếp tục triển khai tại tất các các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tỉnh, phù hợp với từng kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia qua các năm học.

Song song đó, chiến dịch SV tình nguyện “Mùa hè xanh” được đa số các cơ sở hội quan tâm triển khai và tiếp tục giữ vai trò chủ đạo trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè tỉnh Bình Dương hàng năm. Chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện” và phong trào hiến máu tình nguyện đã thu hút sự tham gia của đông đảo SV và tổng nguồn lực huy động hàng tỷ đồng.

Anh Lê Tuấn Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội SV Việt Nam tỉnh, nói: “Thời gian qua hội viên, SV trong toàn tỉnh đã tích cực, chủ động trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học; tích cực học tập, nghiên cứu nghị quyết đại hội Đảng, đại hội Đoàn và đại hội Hội SV các cấp với các nội dung thiết thực và phù hợp. Điểm nhấn là việc triển khai thực hiện phong trào “SV 5 tốt” của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ; trong đó công tác tuyên truyền và hệ thống giải pháp tạo môi trường tham gia phấn đấu đạt danh hiệu “SV 5 tốt” có chuyển biến tích cực với chất lượng “SV 5 tốt” các cấp được nâng cao. Hội SV tỉnh cũng như các trường đã không ngừng phát triển về cả số lượng và chất lượng hội viên. Các hoạt động công tác hội và phong trào SV ngày càng đi vào thực chất, tạo môi trường cho SV xây đắp lý tưởng, rèn luyện đạo đức, tác phong, trang bị nhiều kỹ năng quý giá để chung tay xây dựng Bình Dương giàu mạnh, văn minh, hiện đại, nghĩa tình…”.

Thời gian qua, Hội SV các trường học đã tích cực triển khai tuyên truyền nâng cao nhận thức của SV về hội nhập quốc tế, về cộng đồng chung ASEAN, các hoạt động thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia. Các hoạt động giao lưu quốc tế, thu hút sự đông đảo hội viên, SV tham gia. Các cấp bộ Hội SV trong toàn tỉnh đã tích cực phát động phong trào tập luyện thể dục thể thao trong SV đã trở thành những sân chơi quen thuộc, giúp SV tăng cường thể chất, rèn luyện sức khỏe...

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên