Xứng danh “bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới

Cập nhật: 25-11-2023 | 10:56:36

Ra đời từ phong trào Cách mạng Tháng Tám đến Nam bộ kháng chiến, 78 năm qua, lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh Bình Dương không ngừng lớn mạnh, luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng với truyền thống “Trung dũng, kiên cường, chủ động, sáng tạo, đoàn kết, quyết thắng”. Và hôm nay, LLVT tỉnh đang tiếp tục phấn đấu, xứng danh “bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới.


Lực lượng vũ trang tỉnh được xây dựng theo hướng tinh, gọn, mạnh

Truyền thống hào hùng

Cách đây 78 năm, ngày 25- 11-1945, tại đền An Quới, xã An Sơn, quận Lái Thiêu (nay là TP.Thuận An), Chi đội 1 - Giải phóng quân Nam bộ của tỉnh Thủ Dầu Một (nay là tỉnh Bình Dương) chính thức được thành lập. Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cho biết Chi đội 1 được biên chế thành 3 đại đội, trong đó đại đội 1 phụ trách vùng Lái Thiêu, đại đội 2 vùng Châu Thành và TX.Thủ Dầu Một, đại đội 3 phụ trách Bến Cát và Hớn Quản.

Trở lại xã An Sơn, TP.Thuận An, dù có tốc độ đô thị hóa nhanh, đường sá được đầu tư thông thoáng, đời sống người dân nâng lên rõ rệt… nhưng An Sơn vẫn giữ được nét rất riêng hiền hòa, yên ả. Mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Tư, ở xã An Sơn, tự hào nói: “Vùng đất này rất giàu truyền thống cách mạng, người dân luôn hừng hực khí thế, giàu ý chí chống giặc ngoại xâm. Khi xưa, nơi đây được mệnh danh là Chiến khu An Sơn”.

Dù khó khăn, gian khổ, nhưng trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ, LLVT tỉnh không ngừng lớn mạnh, anh dũng bám trụ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng bộ đội chủ lực, từng bước đẩy lùi và đánh bại các kế hoạch bình định lấn chiếm của địch, giữ vững, mở rộng vùng căn cứ, tiêu diệt và làm tan rã lực lượng địch trên địa bàn, giành lại chính quyền về tay nhân dân. Đặc biệt, trong những năm tháng đánh Mỹ ác liệt, bên cạnh Tiểu đoàn Phú Lợi - đơn vị chủ lực cơ động đầu tiên của tỉnh, bộ đội địa phương ở huyện đã chiến đấu dũng cảm, góp phần to lớn vào thắng lợi chung của cả nước. Nhân dân Bình Dương luôn tự hào về một Chiến khu Đ lừng lẫy, một Tam giác sắt kiên trung, những Phước Thành, Dầu Tiếng, Bàu Bàng, Bông Trang, Lò Gạch…

Hòa bình lập lại, LLVT tỉnh luôn phát huy truyền thống, tích cực tham gia hàn gắn vết thương chiến tranh, khôi phục và phát triển kinh tế, góp phần đưa đời sống nhân dân sớm đi vào ổn định; phục vụ chiến trường biên giới, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc; truy quét, ngăn chặn và đập tan mọi âm mưu, hoạt động của các tổ chức phản động; bảo đảm xây dựng hậu phương vững chắc, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn.

Trong công cuộc đổi mới đất nước, LLVT tỉnh đã không ngừng phát triển về chất và lượng, luôn thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; xây dựng, củng cố vững chắc thế trận lòng dân. Từ đó, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà từng bước thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, tăng cường tiềm lực quốc phòng - an ninh.

Tinh, gọn, mạnh

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn cho biết kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh làm nòng cốt trong phối hợp với các sở, ban, ngành địa phương tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp chỉ đạo xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững mạnh gắn với thế trận an ninh nhân dân, xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh và các huyện, thị, thành phố vững chắc.

Đặc biệt năm 2023, Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy đăng cai tổ chức hội nghị tổng kết thực hiện các mô hình điểm về quốc phòng địa phương, dân quân tự vệ cấp bộ, phục vụ cho các đơn vị trong toàn quân và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đến tham quan, học tập. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đấu tranh chống các quan điểm sai trái, thù địch và thông tin tuyên truyền, đặc biệt là tuyên truyền miệng luôn chủ động, nhạy bén, bảo đảm đúng định hướng, kịp thời, hiệu quả. Cán bộ, chiến sĩ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Công tác hậu cần, tài chính ngày càng đi vào nề nếp; đầu tư xây dựng cơ bản gắn với yêu cầu xây dựng doanh trại, kho tàng chính quy, thống nhất, đã tham mưu đầu tư xây dựng 100% trụ sở Ban CHQS cấp xã với mức đầu tư trung bình trên 17 tỷ đồng/trụ sở.

Tự hào với truyền thống vẻ vang của LLVT tỉnh, sĩ quan trẻ Nguyễn Vinh Quang, Đại đội Thông tin, cho biết: “Tôi được sinh ra và lớn lên khi đất nước đã hòa bình, có điều kiện sống đầy đủ để được học hành và tiếp cận tri thức tiên tiến. Vì vậy, bản thân tôi cố gắng học tập, phấn đấu rèn luyện để góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp của LLVT tỉnh”.

Theo Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, thời gian tới, LLVT tỉnh tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả công tác quốc phòng địa phương. Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tập trung xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, LLVT tỉnh “vững mạnh toàn diện, mẫu mực tiêu biểu”, hướng tới xây dựng LLVT tỉnh tinh, gọn, mạnh...

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, cho biết kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang, trong những năm qua, các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện, có hiệu quả về nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương...

THU THẢO - TIẾN DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1381
Quay lên trên