Xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ

Cập nhật: 02-08-2014 | 00:00:00

Với chủ đề “Măng non Bình Dương, tiếp bước cha anh, thi đua “Làm nghìn việc tốt”, xứng danh Cháu ngoan Bác Hồ”, nhiều tấm gương nhỏ tuổi vâng lời Bác dạy, ra sức thi đua học tập, rèn luyện, sẵn sàng trở thành những chủ nhân của đất nước.

* TRẦN ĐÌNH PHÁT, lớp 9A4, trường THCS An Bình, huyện Phú Giáo: Chăm ngoan và nhiều giải thưởng

 Sinh ra trong một gia đình có cả ba và mẹ đều là nhà giáo, ba lại là giáo viên dạy toán nên Trần Đình Phát (ảnh) đã sớm làm quen với môn toán học. Phát nói: “Chính ba là người hướng dẫn em học từng phép toán đầu tiên. Đặc biệt, ba là người truyền cảm hứng, luôn theo dõi sát sao việc học tập của em. Biết vậy, em luôn cố gắng học hành để không phụ công lao của ba mẹ. Ngoài học toán, em còn cố gắng học đều các môn khác như hóa, ngoại ngữ, văn học… và hay chơi cờ vua...”.

Phát tự học là chính. Phát đọc kỹ sách giáo khoa, làm nhiều bài tập nâng cao, tham khảo các đề toán trên mạng. 9 năm học qua, thành tích học tập của Phát thật đáng nể. Em đạt huy chương bạc cấp quốc gia kỳ thi Toán tuổi thơ (lớp 8), huy chương bạc cấp quốc gia kỳ thi Giải toán qua mạng internet violympic (lớp 9), giải khuyến khích cấp quốc gia kỳ thi Giải toán trên máy tính cầm tay Casio, giải nhất cấp tỉnh kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay Casio, giải khuyến khích cấp tỉnh kỳ thi Olympic tiếng Anh IOE trên mạng tnternet… và còn được trao nhiều các giải thưởng khác.

* HOÀNG THỤY TÂM NHƯ, lớp 9/5, trường THCS Nguyễn Viết Xuân, TP.TDM: Học giỏi, chỉ huy Đội cũng giỏi

 Hoàng Thụy Tâm Như (ảnh) hiện là Liên đội trưởng của trường THCS Nguyễn Viết Xuân. Như vừa có thành tích học tập tốt vừa là thủ lĩnh đội xuất sắc, đã mang về rất nhiều giải thưởng cho trường như giải nhất cấp thành phố, giải nhất cấp tỉnh, giải ba cấp Trung ương trong Hội thi Chỉ huy Đội giỏi; giải nhất Hội thi Nhà sử học nhỏ tuổi cấp tỉnh. Em cũng được trao giải thưởng Tài năng trẻ tỉnh, Chiến sĩ nhỏ Điện Biên…

Tâm Như chia sẻ, để hoàn thành tốt việc học và tham gia các hoạt động phong trào, em sắp xếp thời gian một cách hợp lý. “Nếu bận tham gia công tác Đội, ngày hôm sau em học bù lại. Những bài chưa hiểu, em hỏi thầy cô, bạn bè...”, Như nói. Ở trường, Như vâng lời thầy cô, giúp đỡ bạn bè. Về nhà, Như phụ giúp công việc gia đình cho ba mẹ. Vì vậy, Tâm Như còn được biết đến với danh hiệu “Con ngoan, trò giỏi, bạn tốt” của ba mẹ, thầy cô và bạn bè.

* HUỲNH THANH THY, học sinh lớp 5, trường Tiểu học Uyên Hưng, TX.Tân Uyên: Tuổi nhỏ… nhiều huy chương

 Là Liên đội phó của trường, không chỉ là học sinh giỏi 5 năm liền, Huỳnh Thanh Thy (ảnh) còn đạt nhiều thành tích trong phong trào thể dục thể thao như huy chương (HC) vàng và đồng cờ vua quốc tế, HC vàng và đồng cờ vua - cờ chớp lứa tuổi U9 khu vực miền Đông Nam bộ năm 2012, HC bạc cờ chậm giải Cờ vua miền Đông Nam bộ năm 2013, HC đồng cờ chớp giải Cờ vua miền Đông Nam bộ năm 2013, HC vàng cá nhân cờ chớp giải Cờ vua miền Đông Nam bộ năm 2014, HC vàng cá nhân cờ chậm giải Cờ vua miền Đông Nam bộ năm 2014, HC đồng cá nhân cờ chậm giải Cờ vua miền Đông Nam bộ lần II năm 2014, HC vàng cá nhân cờ nhanh giải Cờ vua miền Đông Nam bộ lần II năm 2014, HC đồng cá nhân cờ chớp giải Cờ vua miền Đông Nam bộ lần II năm 2014. Ngoài ra, Thy còn nhận được giải thưởng Tài năng trẻ năm 2012, đạt danh hiệu Nhà sử học nhỏ tuổi tỉnh năm học 2012-2013, danh hiệu Chiến sĩ nhỏ Điện Biên toàn quốc năm 2014.

 * TỐNG THỊ HẰNG, học sinh lớp 5, Liên đội phó trường Tiểu học Tân Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên: Nhà sáng tạo nhỏ

Để xứng đáng danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ, em Tống Thị Hằng (ảnh) đã chăm chỉ học tập và đạt nhiều kết quả tốt. 5 năm liền Hằng đạt danh hiệu học sinh giỏi, đồng thời tích cực tham gia phong trào Đội của trường. Hằng cho biết: “Em có một thời khóa biểu học tập khoa học nên luôn dành được thời gian tham gia hoạt động Đội và giúp mẹ việc nhà…”. Trong năm học 2013-2014, Hằng còn nhận được giấy khen của Tỉnh đoàn vì đã có thành tích tốt trong cuộc thi Sáng tạo trẻ với mô hình Tiết kiệm điện, mạch đèn nhà cho 3 kho…

* PHAN THANH GIÀU, học sinh lớp 3a, Lớp học tình thương khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An: Vượt khó học giỏi

 Năm 2009, Phan Thanh Giàu (giữa) theo mẹ rời TP.HCM đến TX.Dĩ An sống nhờ nhà của dì tại khu phố Tân An, phường Tân Đông Hiệp. Vì sức khỏe không tốt nên mẹ Giàu chỉ làm những công việc nhẹ như phụ giúp việc nhà cho người khác để có tiền trang trải cuộc sống. Năm 2010, Giàu được mẹ đưa đến gửi ở Lớp học tình thương khu phố Tân An để thực hiện ước mơ học chữ. Lớp học vào buổi tối nên ban ngày Giàu phải làm nhiều việc phụ giúp mẹ. Ý thức được hoàn cảnh khó khăn, Giàu rất siêng năng học tập. Sau 3 năm được các anh chị đoàn viên thanh niên lớp học tình thương dìu dắt và giúp đỡ, Giàu đã có thể viết chữ rành mạch, tính toán nhanh và đạt thành tích học sinh giỏi trong 3 năm. Em cũng là một đội viên xuất sắc, chiến sĩ thi đua học tốt của lớp học tình thương.

* LÊ HOÀNG DƯƠNG, học sinh lớp 9A1, trường THCS Bình Chuẩn, TX.Thuận An: Măng non toán học

 Ngay từ nhỏ, Lê Hoàng Dương (ảnh) đã thể hiện là một cậu bé biết tự lập. Ngoài thời gian học ở trường và các buổi học phụ đạo, em còn thường xuyên mượn những cuốn sách hay về tự tìm hiểu. Dương nói: “Thời gian em tự học ở nhà không nhiều, để đầu óc thoải mái rồi mới bắt đầu ngồi vào bàn học…”. Đối với Dương, trong mỗi bài học, điều quan trọng là phải nắm kiến thức cơ bản trước rồi suy luận có logic, sau đó mới học những bài nâng cao.

Bằng sự nỗ lực của bản thân, sự dạy dỗ tận tình của các thầy cô giáo, Dương đã đạt nhiều thành tích trong học tập, nhất là môn toán. 9 năm liền em đạt danh hiệu HS giỏi; giành HC đồng toán Olympic cấp thị xã, HC bạc toán Olympic cấp tỉnh; tham gia cuộc thi Olympic toán học toàn quốc; tham gia cuộc thi toán học Lương Thế Vinh; đạt giải Công dân tin học trẻ cấp thị xã…

 * NGUYỄN NGỌC THÁI BÌNH, lớp 5A, trường Tiểu học Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng: Luôn vâng lời Bác dạy

Trong các năm học qua, Nguyễn Ngọc Thái Bình (ảnh) đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, đạt giải nhất Sao Khuê vòng trường, giải nhì Sao Khuê vòng huyện. Chia sẻ niềm vinh hạnh khi được dự Đại hội Đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ cấp tỉnh, Bình cho biết: “Trong những năm học qua, em luôn nỗ lực, thi đua học tập, rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức theo tấm gương Bác Hồ. Em luôn ghi nhớ và thường xuyên học tập 5 điều Bác Hồ dạy theo tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”. Em hứa sẽ cố gắng phấn đấu, chăm chỉ học hành để có nhiều thành tích tốt hơn…”.

T.LÊ - N.NHƯ - K.TUYẾN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên