Xứng danh cháu ngoan Bác Hồ

Cập nhật: 31-07-2010 | 00:00:00

  Nghe các cháu nói về quá trình học tập và rèn luyện càng thêm tin tưởng vào thế hệ măng nonTrong 2 ngày 27 và 28-7, hội trường UBND tỉnh như rực rỡ hơn bởi gần 200 đội viên cháu ngoan Bác Hồ (CNBH) đã tụ họp về đây gặp gỡ, giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, kể chuyện nhau nghe về quá trình học tập và rèn luyện theo gương Bác. Đại hội CNBH thiếu nhi tỉnh Bình Dương làm theo lời Bác lần thứ XVII-2010 đã thành công tốt đẹp. Ý nghĩa không chỉ gói gọn trong 2 ngày diễn ra đại hội mà qua đó cho thấy thiếu nhi Bình Dương ngày càng có nhận thức tốt hơn về nhiệm vụ và vai trò của người đội viên trong việc học tập, biết phấn đấu để trở thành những con ngoan trò giỏi.

 Hiệu quả từ các phong trào 

Phong trào Đội thiếu niên tiền phong tỉnh Bình Dương trong những năm qua ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần cùng nhà trường hình thành nên lớp măng non học giỏi, tích cực, hòa đồng và tự tin.

Năm học 2008-2009 với chủ đề “Làm theo lời Bác dạy, thân thiện và yêu thương, cùng giúp bạn đến trường, thắp sáng những ước mơ” và năm học 2009-2010 với chủ đề “Thiếu nhi Bình Dương, làm theo lời Bác dạy, tiếp hào khí Thăng Long, thi đua nghìn việc tốt, vững bước vào tương lai”, hơn 130.000 đội viên - thiếu niên - nhi đồng toàn tỉnh đã ra sức thi đua học tập và làm theo lời Bác. Trong đó phải kể đến gần 4 triệu hoa điểm 10, trên 90.000 tiết học tốt, 10.000 bạn đạt vở sạch chữ đẹp, 19.000 nhóm học tốt, đôi bạn cùng tiến, góp phần nâng cao chất lượng học tập trong nhà trường. Thiếu nhi Bình Dương đã đóng góp được số tiền 2,8 tỷ đồng và gần 57.000 phần quà, giúp đỡ cho 3.666 bạn thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh trên mọi miền đất nước có thêm điều kiện đến trường... 167 đại biểu đội viên, CNBH, chỉ huy Đội xuất sắc về tham dự Đại hội CNBH thiếu nhi tỉnh Bình Dương lần thứ XVII là những gương mặt đại diện cho lớp măng non tràn đầy sức sống trong vườn hoa của Bác.

Có thể kể đến những gương mặt tiêu biểu như Liên đội trưởng Liên đội THPT Thái Hòa, huyện Tân Uyên với những thành tích nổi bật như được phong tặng danh hiệu “Dũng sĩ nghìn việc tốt cấp toàn quốc”, “Đại biểu CNBH toàn quốc 2010”, học sinh toàn diện xuất sắc nhất khối của trường trong suốt 3 năm liền. Đội viên trường THCS Phước Hòa, huyện Phú Giáo Trần Đình Phát là gương mặt khá nổi bật trong môn toán học đã giành nhiều giải thưởng cao trong môn học như đoạt giải 3 toán quốc gia tuổi thơ, giải 3 toán qua mạng internet, giải nhất cuộc thi Lương Thế Vinh cấp tỉnh, giải nhất cuộc thi toán trên mạng internet cấp tỉnh và 5 năm liền là học sinh giỏi của trường. Em Hà Phạm Anh Thư không chỉ hát hay mà còn học giỏi. Hiện em đang là MC cho chương trình Đôrêmi năm 2010. Không những thế, em còn là học sinh giỏi nhất lớp trường trung tiểu học Việt Anh, đã đoạt giải phong cách của trường vì thân thiện, biết giúp đỡ bạn bè...

Một điểm chung rất dễ mến của những tấm gương cháu ngoan ấy là tinh thần học tập rất cao, tích cực tham gia phong trào, biết giúp đỡ bạn bè và chăm ngoan trong gia đình. 

Là cháu ngoan Bác Hồ: Không khó!

 Đó là suy nghĩ của đội viên Nguyễn Đăng Khoa, lớp 5, trường tiểu học Đất Cuốc, 5 năm liền là học sinh giỏi của trường. Theo em thì “bất kỳ bạn thiếu nhi nào cũng có thể đạt được là CNBH nếu biết chăm chỉ học hành, ngoan ngoãn vâng lời thầy cô, ba mẹ, biết giúp đỡ những người xung quanh”. Ngoài việc tự thân học giỏi, em còn giúp 5 bạn khác học tập tốt, tham gia tích cực phong trào và giúp bạn bè gặp khó khăn. Chung suy nghĩ với Khoa, các đội viên CNBH cũng đều có chung nhận định. Diễm My, học sinh lớp 6, trường THPT Lê Lợi, huyện Tân Uyên cho biết: “Để trở thành CNBH không khó, chỉ cần bản thân mỗi đội viên cần phải có ý thức trong học tập, cố gắng thêm một chút nữa. Bản thân mình ở lớp luôn tham gia đầy đủ tất cả các phong trào của Đội, chăm chỉ học tập nhưng cũng dành thời gian để tham gia phong trào như là một hoạt động vui chơi bổ ích. Ngoài ra, mình còn giúp đỡ các bạn khác trong học tập để cùng nhau tiến bộ”...

Quả thật trong từng suy nghĩ, lời nói, việc làm của các em cho thấy lớp măng non Bình Dương đã ngày càng tiến bộ hơn hẳn. Các em không chỉ học giỏi, biết quan tâm đến gia đình, bạn bè xung quanh và cộng đồng xã hội. Nhiều em đã biết rèn luyện cho mình những thói quen tốt trong suy nghĩ và hành động thật đáng phấn khởi. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang khen ngợi: “Các cháu đội viên thiếu nhi Bình Dương có tinh thần tự nguyện, tự giác trong học tập và hoạt động Đội, từ đó hình thành nên đạo đức, tác phong, nề nếp của người đội viên trong học tập, sinh hoạt ngày càng tiến bộ. Các cháu đã là những bông hoa nhỏ trong vườn Bác thì các cháu cần phát huy hơn nữa tính gương mẫu; là những tuyên truyền viên xuất sắc, biết đấu tranh chống lại sự lười biếng trong học tập, sinh hoạt, biết vâng lời cha mẹ, thầy cô, lễ phép với người lớn tuổi, biết đấu tranh chống lại những việc làm sai trái; là người đội viên thì phải xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, CNBH”. Ông cũng kêu gọi toàn xã hội dành nhiều sự quan tâm hơn nữa để thiếu nhi Bình Dương phát triển hết những khả năng của mình, “tiếp tục rèn luyện, giáo dục các cháu, xứng đáng với lời dặn của Bác Hồ kính yêu”.

2 năm qua, có gần 29.000 thiếu niên, nhi đồng được kết nạp vào Đội Thiếu niên tiền phong HCM, 75% đội viên đạt danh hiệu CNBH, hơn 7.000 bạn được học đối tượng Đoàn và kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. 100% liên đội trong toàn tỉnh thực hiện tốt chương trình rèn luyện đội viên, trên 80% liên đội đạt danh hiệu xuất sắc, vững mạnh. Hội đồng Đội tỉnh luôn được Hội đồng Đội Trung ương công nhận là đơn vị xuất sắc nhiều năm liền.

Từ các phong trào, tổ chức Đội đã giới thiệu hơn 6.000 đội viên tham gia lớp bồi dưỡng cảm tình Đoàn. Có trên 1.000 đội viên xuất sắc được kết nạp vào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Thông qua chương trình xây dựng Đội, tính kỷ cương, nề nếp, tính tự quản của tổ chức Đội ngày càng được nâng cao, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, vui chơi và góp phần hoàn thiện nhân cách cho thiếu niên nhi đồng.

 

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên