Xứng danh ngôi trường mang tên đại thi hào Nguyễn Du

Cập nhật: 16-11-2011 | 00:00:00

Ở TX.TDM, trường tiểu học Nguyễn Du là đơn vị nổi bật nhất về thành tích dạy tốt - học tốt trong khối tiểu học. Các cuộc thi giáo viên (GV) giỏi - học sinh (HS) giỏi các cấp do ngành tổ chức hàng năm, trường luôn giành nhiều giải thưởng. Chỉ tính trong 3 năm trở lại đây, có 12 GV đạt giải GV giỏi các cấp và GV đạt  giải thi viết chữ đẹp, 4 GV đạt giải làm và sử dụng đồ dùng dạy học; có 163 HS đạt giải HS giỏi, trong đó có 8 HS đạt giải cấp quốc gia.   Giáo viên xây dựng nề nếp học tập cho HS ngay khi các em vào lớp 1

Đến trường tiểu học Nguyễn Du bất cứ lúc nào chúng tôi cũng thấy một không khí học tập nghiêm túc đang diễn ra. Không có cảnh thầy đứng trên bục độc giảng, mà các thầy cô liên tục di chuyển khắp lớp học, theo sát việc học của HS, những HS có sức học hạn chế được GV chú ý nhiều hơn. Thầy Trịnh Quốc Dũng, Hiệu trưởng nhà trường nói, chúng tôi tự hào vì có đội ngũ GV luôn nhiệt tình, năng nổ, cộng với tính hiếu học của HS, đã tạo nên phong trào dạy tốt - học tốt trong nhà trường.

Nói là vậy, nhưng nếu Ban giám hiệu nhà trường không đưa ra những hoạt động có tính khả thi thì chất lượng giáo dục khó mà được nâng lên. Các thầy cô thường xuyên nhắc nhở HS tự giác học, đi học đúng giờ, có đủ đồ dùng dạy học. Các lớp tiếp tục duy trì hình thức học tập đôi bạn cùng tiến, bạn giỏi giúp đỡ bạn yếu. Xây dựng cho các em ý thức ham mê học tập, tham gia các cuộc thi do ngành phát động như: thi viết chữ đẹp, vẽ đẹp, kể chuyện hay... Đối với GV, Ban giám hiệu động viên các thầy cô tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy. Tích cực sử dụng đồ dùng dạy học và làm đồ dùng mới, giúp cho hoạt động giảng dạy đạt chất lượng hơn. Chất lượng giáo dục - đào tạo phải được đánh giá đúng thực chất, đó là mục tiêu mà ngành nói chung, trường tiểu học Nguyễn Du nói riêng hướng đến. Do vậy, các thầy cô nghiêm túc đánh giá HS đúng theo sức học của các em, không chạy theo thành tích để tránh chất lượng ảo. Thầy Dũng còn nói: “Chúng tôi thường nhắc nhở các cô yêu thương, tận tình với HS nhưng phải nghiêm khắc để các em ý thức được việc học và thi đua nhau học tập. Nhà trường còn thường xuyên liên hệ với phụ huynh để cộng đồng trách nhiệm trong việc giáo dục, nhắc nhở HS học tập”.

Trong hoạt động giáo dục, vai trò của người thầy có tính quyết định về chất lượng. Ý thức điều này, các thầy cô thường xuyên tự học, tự rèn để nâng cao trình độ. GV Nguyễn Kim Cúc tâm sự: “Muốn cải thiện chất lượng giáo dục đòi hỏi người thầy phải mạnh dạn đổi mới, năng động, sáng tạo cộng với cái tâm vốn có ở mỗi nhà giáo. Riêng bản thân tôi tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy. Các môn toán, tiếng Việt, khoa học, lịch sử, địa lý tôi thường giảng dạy bằng giáo án điện tử. Những bài học khô khan trở nên sinh động hơn với hình ảnh trực quan hay những đoạn phim tư liệu, giúp cho HS hào hứng học, tiếp thu bài tốt”.

Hoạt động giảng dạy ở trường tiểu học Nguyễn Du đã trở thành nề nếp là nhờ có sự đồng thuận giữa Ban giám hiệu và công đoàn nhà trường. Các tổ công đoàn kết hợp với tổ chuyên môn triển khai các hoạt động giảng dạy bằng nhiều hình thức linh hoạt, nội dung phong phú, chất lượng và hiệu quả, nhắc nhở GV đổi mới phương pháp giảng dạy phù hợp với trình độ HS. Phát động trong toàn GV thực hiện rèn chữ viết, xây dựng phong trào vở sạch chữ đẹp, xây dựng hồ sơ đẹp. Một biện pháp khác Ban giám hiệu nhà trường mạnh  dạn thực hiện, đó là khảo sát chất lượng GV từ đầu năm học thông qua các buổi dự giờ của Ban giám hiệu, tổ khối. Trên cơ sở đó, nhà trường có kế hoạch bồi dưỡng để GV nâng cao năng lực, trình độ.

Nếu như trong HS có phong trào giúp nhau cùng tiến, thì trong GV cũng dìu dắt nhau nâng cao chất lượng. Những GV giỏi, nhiều kinh nghiệm thao giảng để các GV khác trong tổ học hỏi, ngược lại GV còn non tay nghề cũng thao giảng để đồng nghiệp góp ý xây dựng. Ngoài ra, để kích thích tinh thần thi đua “dạy tốt - học tốt” trong thầy và trò, nhà trường phối hợp với Đoàn, Đội  tổ chức các hoạt động ngoại khóa, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức thực tế. Nhà trường còn động viên GV giao lưu giữa các tổ khối, giữa các trường bạn để học hỏi kinh nghiệm, bổ sung thêm kiến thức.

Từ sự tận tụy, hết mình vì HS thân yêu của người thầy, nỗ lực học tập của trò, tỷ lệ HS lên lớp toàn trường luôn đạt trên 99%, trong đó có trên 70% HS giỏi. Liên tục nhiều năm trường đạt danh hiệu tập thể lao động xuất sắc tỉnh. Năm học 2010-2011, trường tiểu học Nguyễn Du được ngành đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

A.Sáng

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=351
Quay lên trên
X