Xung đột Hamas - Israel: Các phe phái Palestine khẳng định sẽ hành động thống nhất

Cập nhật: 02-03-2024 | 07:10:32

Ngày 1-3, các phe phái của Palestine, trong đó có lực lượng Hamas và Fatah, khẳng định sẽ "hành động thống nhất" trong cuộc xung đột với Israel.


Khói bốc lên sau vụ oanh kích của Israel xuống thành phố Khan Yunis, Dải Gaza ngày 24/1/2024.

Trong tuyên bố chung đưa ra sau cuộc gặp tại Moskva (Nga), các phe phái Palestine cho biết sẽ tổ chức cuộc đối thoại trong thời gian tới để củng cố sự đoàn kết "dưới ngọn cờ của Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO)". Tuyên bố cũng cho biết các cuộc đàm phán mang tính xây dựng tại Moskva đã đạt được đồng thuận về các vấn đề bao gồm Israel rút quân khỏi Dải Gaza và việc thành lập nhà nước Palestine.

Trước đó, ngày 29/2, các đại diện của các phe phái Palestine, trong đó có Hamas, Fatah và nhóm Hồi giáo vũ trang Jihad, đã tham gia cuộc gặp tại Moskva để thảo luận về cuộc xung đột tại Gaza và vấn đề tái thiết dải đất này. Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Thủ tướng Palestine Mohammad Shtayyeh ngày 26/2 đã đệ đơn từ chức lên Tổng thống Mahmoud Abbas với lý do để tạo sự đồng thuận rộng rãi trong nội bộ Palestine về các thỏa thuận chính trị.

Cộng đồng quốc tế đang tăng cường nỗ lực làm xoa dịu cuộc xung đột tại Gaza và bắt đầu tập trung vào một cơ cấu chính trị để quản lý vùng đất này thời hậu xung đột.

Theo cơ quan y tế tại Dải Gaza, kể từ khi xung đột Hamas - Israel nổ ra từ tháng 10/2023, số người thiệt mạng tại Gaza đã tăng lên ít nhất 30.228 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Số liệu của Israel cho thấy xung đột khiến khoảng 1.160 người nước này thiệt mạng, chủ yếu là dân thường.

Cũng trong ngày 1/3, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã yêu cầu Israel tiến hành cuộc điều tra kỹ lưỡng về cái chết của hơn 100 người Palestine đang chờ nhận đồ cứu trợ ở Gaza.

Trên nền tàng xã hội X, Ngoại trưởng Baerbock nhấn mạnh: “Quân đội Israel phải điều tra đầy đủ về việc làm thế nào mà vụ nổ súng và hoảng loạn quy mô lớn này có thể xảy ra”.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen bày tỏ “vô cùng quan ngại trước những hình ảnh từ Gaza”, nơi chính quyền Hamas cho biết 112 người Palestine đang chờ hàng trợ đã thiệt mạng sau khi quân đội Israel nổ súng. Bà lưu ý: “Phải thực hiện mọi nỗ lực để điều tra những gì đã xảy ra và đảm bảo tính minh bạch”.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên