Xung đột Hamas - Israel: Cơ hội gia hạn lệnh ngừng bắn đang cận kề

Cập nhật: 28-11-2023 | 07:20:54

Ngày 27-11, kênh truyền hình Al Qahera News dẫn các nguồn tin Ai Cập cho biết, các nhà đàm phán đang tiến gần hơn đến thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn giữa quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas ở Dải Gaza.

Người dân Palestine sơ tán tránh xung đột xuống vùng ngoại ô phía Nam thành phố Gaza, ngày 26/11/2023.

Tin trên nêu rõ: "Các thành viên tham gia đàm phán sắp đạt được thỏa thuận gia hạn lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza".

Tương tự, hãng Reuters (Anh) dẫn ba nguồn thạo tin khác của Ai Cập cho biết các nhà đàm phán của nước này, Qatar và Mỹ đang gần đi đến thống nhất về việc nỗ lực gia hạn thỏa thuận ngừng bắn sắp hết hiệu lực. Các bên vẫn đang thảo luận về quãng thời gian gia hạn và những trường hợp nào sẽ được phóng thích theo thỏa thuận đó.  

Theo các nguồn tin này, hiện Phong trào Hamas đang tìm kiếm phương án gia hạn thỏa thuận ngừng bắn 4 ngày và tiếp tục đàm phán về việc Tel Aviv trả tự do cho tù nhân người Palestine, trong khi đó Israel chỉ muốn gia hạn từng ngày

Trước đó, đại diện phong trào Hamas tại Liban Osama Hamdan cho biết ở Gaza, họ hoặc lữ đoàn al-Qassam (cánh quân sự của phong trào) đã bắt đầu tìm kiếm những người bị bắt giữ mà không phải do lực lượng Hamas ở Palestine thực hiện.

Dựa trên kết quả tìm kiếm vào tối cùng ngày sẽ rõ liệu có cơ hội gia hạn ngừng bắn hay không. Ông Hamdan lưu ý cứ có thêm 10 con tin được trả tự do so với giao ước ban đầu là 50 người, thì lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza sẽ được kéo dài thêm 1 ngày.

* Cùng ngày, Bộ trưởng Ngoại giao Chính quyền Palestine Riyad Al-Maliki cho biết Qatar, Ai Cập, Mỹ, Liên minh châu Âu và Tây Ban Nha đang thúc đẩy việc gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas.

Bộ trưởng Al-Maliki nhấn mạnh sau khi kêu gọi áp dụng thỏa thuận ngừng bắn kéo dài nhằm giảm thương vong cho dân thường, thỏa thuận hiện tại có thể được gia hạn từ 1-3 ngày. Tuyên bố này được đưa ra tại cuộc họp báo giữa Bộ trưởng Al-Maliki cùng người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Jose Manuel Albares trong khuôn khổ Diễn đàn Liên minh Địa Trung Hải ở thành phố Barcelona. 

* Trong diễn biến liên quan, Tổng thư ký Liên hợp quốc (TTK LHQ) Antonio Guterres kêu gọi Hamas và Israel thực thi một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo toàn diện thay vì thỏa thuận tạm thời, do thảm họa nhân đạo tại vùng lãnh thổ bị chiếm đóng này đang ngày càng trầm trọng.

Người phát ngôn của TTK LHQ, ông Stephane Dujarric nhấn mạnh cần phải duy trì việc đối thoại để đạt được thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo toàn diện, vì lợi ích của người dân ở Gaza, của Israel và rộng hơn là khu vực Trung Đông. LHQ sẽ bằng mọi cách để tiếp tục hỗ trợ các nỗ lực này. Ông cho biết thêm Tổng thư ký Guterres cũng kêu gọi phía Hamas thả các con tin ngay lập tức và vô điều kiện. 

Cũng theo người phát ngôn này, LHQ đã tăng số lượng hàng viện trợ nhân đạo chuyển tới Gaza trong 4 ngày qua kể từ khi thỏa thuận ngừng bắn có hiệu lực. Tuy nhiên, lượng hàng viện trợ này hầu như không đáp ứng được nhu cầu rất lớn của 1,7 triệu người đang phải dời bỏ nhà cửa.  

* Cùng ngày, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg kêu gọi kéo dài thời gian tạm dừng giao tranh ở Dải Gaza để tăng cường các nỗ lực thả thêm nhiều con tin cũng như hoạt động viện trợ cần thiết cho người dân ở vùng lãnh thổ này.

Tại Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Vương Văn Bân (Wang Wenbin) đã hoan nghênh mọi nỗ lực có lợi cho việc đạt được thỏa thuận ngừng bắn và giảm leo thang tình hình ở Dải Gaza. 

Trong khi đó, theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, Ngoại trưởng Indonesia Retno Marsudi đã nhắc lại lời kêu gọi của quốc gia Đông Nam Á này về việc thực hiện giải pháp 2 nhà nước phù hợp với các thỏa thuận quốc tế đã được nhất trí nhằm chấm dứt xung đột tại Dải Gaza. Ngoại trưởng Marsudi cũng kêu gọi giải quyết ngay lập tức vấn đề hỗ trợ nhân đạo ở vùng lãnh thổ này.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên