Xung đột Hamas - Israel: Palestine hối thúc Mỹ ngăn chặn các cuộc tấn công ở Dải Gaza

Cập nhật: 16-12-2023 | 07:12:26

Ngày 15-12, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã kêu gọi chấm dứt các cuộc tấn công của Israel gây thương vong cho dân thường Palestine, đặc biệt tại Dải Gaza.

Các tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza ngày 14/12/2023.

Lời kêu gọi trên được Tổng thống Abbas đưa ra trong cuộc gặp Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan ở thành phố Ramallah. Tại cuộc gặp, ông cũng hối thúc Mỹ hành động để ngăn chặn các cuộc tấn công của Israel ở khu Bờ Tây, bao gồm cả Jerusalem.

Cố vấn Sullivan đang có mặt tại Ramallah ở khu Bờ Tây bị chiếm đóng để thảo luận với các nhà lãnh đạo của Chính quyền Palestine.

Trước đó, ngày 14/12, ông đã tới Tel Aviv và có cuộc trao đổi với Thủ tướng Benjamin Netanyahu cùng nhiều các quan chức cấp cao Israel khác. Cố vấn Sullivan đã hối thúc Israel sớm giảm quy mô chiến dịch quân sự ở Dải Gaza, tập trung hơn nữa vào bảo vệ dân thường.

Cơ quan y tế tại Dải Gaza cho biết kể từ khi cuộc xung đột bùng phát ngày 7/10 đến nay, đã có tổng cộng hơn 18.787 người Palestine thiệt mạng, trong đó chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Trong khi đó, giới chức Israel xác nhận khoảng 1.200 người đã thiệt mạng tại nước này.

Theo kế hoạch, tuần tới, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sẽ tới Trung Đông trong chuyến công du thứ hai của ông tới khu vực này kể từ cuộc tấn công bất ngờ của Hamas vào Israel hôm 7/10 vừa qua.

Cùng ngày 15/12, Liên minh châu Âu (EU) và các quốc gia phương Tây, trong đó có Anh, Australia, Canada, đã kêu gọi Israel "thực hiện các biện pháp cụ thể" để ngăn chặn các vụ tấn công bạo lực của những người định cư Israel nhằm vào người Palestine ở Bờ Tây.

Tuyên bố chung do Bộ Ngoại giao Pháp công bố bày tỏ lo ngại về tình trạng bạo lực chưa từng thấy do những người định cư Do Thái cực đoan gây ra kể từ đầu tháng 10 vừa qua khiến 8 người Palestine thiệt mạng và 83 người khác bị thương.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên