Xung đột Hamas - Israel: Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng lập bệnh viện dã chiến để hỗ trợ người dân ở Dải Gaza

Cập nhật: 14-11-2023 | 07:04:32

Ngày 13-11, một con tàu của Thổ Nhĩ Kỳ mang theo trang thiết bị và vật dụng để thiết lập bệnh viện dã chiến để hỗ trợ người dân ở Dải Gaza đã cập cảng El Arish của Ai Cập.

Em nhỏ bị thương do xung đột Israel - Hamas được điều trị tại bệnh viện ở Khan Younis, Dải Gaza, ngày 10/11/2023.

Đây là chuyến tàu đầu tiên chở hàng viện trợ theo hình thức này đến Ai Cập kể từ khi cuộc xung đột giữa Phong trào Hồi giáo Hamas và Israel bùng phát hôm 7/10. Hoạt động này diễn ra trong bối cảnh các bệnh viện ở phía Bắc Dải Gaza đã buộc phải dừng hoạt động vì cạn kiệt nhiên liệu.

Một quan chức y tế của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết con tàu mang theo "vật tư, máy phát điện, xe cứu thương để lập 8 bệnh viện dã chiến". Quan chức này nói thêm Cairo đã chấp thuận đề nghị của Ankara về việc xây dựng bệnh viện dã chiến ở thành phố El Arish, nằm cách cửa khẩu biên giới Rafah khoảng 40 km. Đây là cửa khẩu duy nhất đến được Dải Gaza mà không nằm dưới sự kiểm soát của Israel. Một quan chức của cảng El Arish cũng xác nhận thông tin trên, cho biết con tàu chở trang thiết bị y tế của Thổ Nhĩ Kỳ đã cập cảng này, sẵn sàng cho việc thành lập các bệnh viện dã chiến để chăm sóc cho người dân ở Dải Gaza.

Hoạt động viện trợ nói trên diễn ra trong bối cảnh tất cả bệnh viện ở phía Bắc Dải Gaza đều buộc phải ngừng hoạt động do cạn kiệt nhiên liệu để vận hành thiết bị và máy móc. Trong vòng hơn 1 tháng qua, Dải Gaza đã phải phụ thuộc vào máy phát điện cho các hoạt động của bệnh viện nói riêng, cũng như các hoạt động khác của người dân. Trong khi đó, nhà máy điện duy nhất của dải đất này lại cạn kiệt nhiên liệu. Giám đốc bệnh viện Al-Shifa - bệnh viện lớn nhất tại Dải Gaza, ông Mohammad Abu Salmiya cho biết bệnh viện cần ít nhất 8.000 lít nhiên liệu để vận hành các máy phát điện chủ chốt, để có thể cứu sống hàng trăm bệnh nhân.

Giới chức của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại các vùng lãnh thổ của Palestine cho biết ít nhất 2.300 người, bao gồm nhân viên y tế, bệnh nhân và người dân chạy trốn khỏi cuộc xung đột, đang ở bên trong bệnh viện Al-Shifa.

Tại Trung Đông, Thủ tướng chính quyền Palestine Mohammad Shtayyeh ngày 13/11 đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) và Liên hợp quốc huy động không quân thả viện trợ xuống Dải Gaza - nơi người dân đang rất khó khăn do ảnh hưởng của cuộc xung đột Hamas - Israel.
Đài Al Jazeera dẫn lời ông Shtayyeh nhấn mạnh nơi cần đồ viện trợ khẩn cấp là phía Bắc Dải Gaza, khu vực xảy ra giao tranh khốc liệt nhất giữa Israel và Phong trào Hamas.

Ngày 13/11, tại Hội nghị ngoại trưởng EU diễn ra ở Brussels (Bỉ), Đại diện cấp cao của EU phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại, ông Josep Borrell đưa ra tuyên bố đại diện cho khối, trong đó kêu gọi chấm dứt ngay lập tức các hoạt động thù địch và thiết lập hành lang nhân đạo, để hàng viện trợ có thể đến được với người dân ở Dải Gaza.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên