Xung kích nơi tuyến đầu - Bài 2

Cập nhật: 13-10-2016 | 08:31:40

Bài 2: Chung sức vì sự phát triển

Từ hiệu quả công tác tình nguyện trong thanh niên (TN), các cấp Hội LHTN trong tỉnh luôn xác định vai trò, nhiệm vụ xung kích với mục tiêu góp sức trẻ vào quá trình xây dựng và phát triển quê hương. Tuổi trẻ khắp nơi trong tỉnh đã và đang góp sức vào tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh với những công trình, phần việc được cụ thể phù hợp với yêu cầu của sự phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Đội hình liên quân 3 màu áo tham gia làm đường giao thông nông thôn tại xã Minh Thạnh (huyện Dầu Tiếng) Ảnh: K.T

Xây dựng NTM

Để từng bước hiện thực hóa tiêu chí xây dựng NTM cần sự chung tay, góp sức của cả cộng đồng xã hội, trong đó đoàn viên, TN là lực lượng xung kích trong các hoạt động. Được sự phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức Đoàn - Hội tại huyện Phú Giáo vận dụng sáng tạo để thực hiện một số tiêu chíthiết thực. Trước tiên, nội dung xây dựng NTM được tổ chức Đoàn - Hội huyện Phú Giáo tuyên truyền trực quan bằng pa nô, khẩu hiệu, áp phích, vận động, phát thanh, các buổi sinh hoạt, hội thi… Song song đó, tổ chức Đoàn TN còn phối hợp các ngành tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên TN, cộng đồng dân cư hiểu rõ mục đích về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước trong xây dựng NTM…; xây dựng NTM chính là đem lại lợi ích thiết thực, trực tiếp cho chính người dân. Tại các cơ sở Đoàn - Hội trên địa bàn huyện đã tạo nên một phong trào “Đoàn TN chung sức xây dựng NTM”; trực tiếp tham gia xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn và bảo vệ môi trường với hơn 650 đợt ra quân, thu hút hơn 21.000 lượt TN tham gia. Trong những “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh”, tuổi trẻ trong huyện đã ra quân phát quang các tuyến đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh mương thoát nước, dọn vệ sinh văn phòng ấp, trồng mới được 5.450 cây xanh… Hàng năm, tổ chức Đoàn - Hội tại các xã cũng phối hợp tổ chức lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, dạy cạo mủ cao su, cắt tóc, nấu ăn và đã thành lập được 8 tổ hợp tác TN với nhiều mô hình khác nhau. Trên địa bàn huyện, hiện có hơn 40 mô hình TN phát triển kinh tế hiệu quả như trồng quýt, nuôi dế, nuôi heo, nuôi cút đẻ trứng… Thông qua Đề án 103, đề án hỗ trợ TN nghèo lập nghiệp, vươn lên, đã thoát nghèo được 24 hộ TN, góp phần cùng địa phương thực hiện tiêu chi về thu nhập trong xây dựng NTM…

TN là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong công tác bảo vệ môi trường, xây dựng mỹ quan đô thị Ảnh: K.T

Công tác phối hợp của các tổ chức Đoàn - Hội trong tỉnh cũng được thực hiện tốt, mang nhiều dấu ấn của TN trên các vùng nông thôn mới ở Phú Giáo như xây dựng khu vui chơi cho trẻem, xây dựng 10 căn nhànhân ái cho các hộTN nghèo khó khăn về nhà, làm mới 5 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài 7,8km, “Thắp sáng đường quê” tại tuyến đường ấp 5 (xã Tân Long) và ấp 1B (xã Phước Hòa)… Tập trung vào các mô hình TN tham gia xây dựng đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà nhân ái và thắp sáng đường quê, trong thời gian qua, tổ chức Đoàn - Hội tại huyện Dầu Tiếng đã thực hiện hơn 3km đường bê tông với trị giá gần 2 tỷ đồng; gắn 600 bóng đèn trên các tuyến đường trị giá hơn 250 triệu đồng; vận động trao 9 căn nhà nhân ái trị giá 360 triệu đồng cho TN khó khăn về nhà ở và duy trì hiệu quả 9 tổ kinh tế hợp tác TN tại các xã, thị trấn.

Chị Nguyễn Thị Bích Vân, Bí thư Huyện đoàn Dầu Tiếng cho biết: “Phong trào TN tham gia xây dựng NTM được các cơ sở Đoàn - Hội hưởng ứng tích cực và đoàn viên TN tham gia nhiệt tình. Mỗi cơ sở đều có công trình phục vụ người dân, trong đó có sự phối hợp liên quân 3 màu áo, ra quân phát quang 20km tuyến đường giao thông theo tiêu chí “xanh - sạch - đẹp”; đồng thời vận động các nguồn lực để thực hiện bê tông đường giao thông nông thôn, thay mới đường dây điện, bóng đèn cho các hộ nghèo và các hoạt động vì an sinh xã hội”.

Vì đô thị văn minh

Tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa trên địa bàn tỉnh thời gian qua diễn ra nhanh và mạnh mẽ. Trước xu thế này, tuổi trẻ trong tỉnh đã tiên phong trong việc chung tay xây dựng đô thị văn minh, hiện đại mang bản sắc riêng của địa phương. Tại TX.Thuận An , tổ chức Đoàn - Hội đã xác định được mục tiêu trọng tâm trong xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trước tiên, trong cải cách thủ tục hành chính được cụ thể bằng mô hình “3 nụ cười thân thiện” gắn với việc phong trào “3 trách nhiệm” và triển khai đến tất cả các đoàn viên, TN công chức, viên chức trong toàn khối cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã. Hiệu quả từ mô hình này đã xây dựng hình mẫu người cán bộ công chức trẻ thân thiện với nhân dân, tạo dựng môi trường làm việc thân thiện. Không chỉ có nụ cười thân thiện, đoàn viên, TN công chức, viên chức đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, bộ phận trực tiếp tiếp dân và thực hiện các giao dịch công ở TX.Thuận An còn có tình nguyện hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân vào ngày thứ bảy.

Bám sát nghị quyết của Đảng về các chương trình đột phá trong phát triển đô thị, quy hoạch đô thị, tổ chức Đoàn TN TX.Dĩ An đã có những việc làm cụ thể và trọng điểm. Anh Trần Bảo Lâm, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết: “Đoàn TN thị xã tổ chức thường xuyên các chương trình tập huấn, trao đổi chuyên đề theo Chỉ thị 01 của Trung ương Đoàn là xây dựng giá trị hình mẫu của TN hiện đại. Những chuyên đề, chương trình tập huấn này giúp các bạn định hình rõ những giá trị cốt lõi của TN đô thị. Từ hoạt động tập huấn, sinh hoạt chuyên đề sẽ khuyến khích TN học tập nâng cao trình độ phục vụ chuyên môn”.

Song song đó, từ đầu năm đến nay, Đoàn TN TX.Dĩ An thực hiện được 2 vườn cây làm theo lời Bác tại phường Tân Bình và phường Tân Đông Hiệp với hơn 1.000 cây tạo mảng xanh đô thị. Nổi bật hơn nữa, Thị đoàn đã đáp ứng về thiết chế văn hóa đô thị thông qua việc thực hiện công trình khu tập thể dục miễn phí tại công viên trung tâm thị xã, phục vụ hơn 200 lượt người tập mỗi ngày… Là trách nhiệm của TN trong sự phát triển đô thị, nhằm bảo đảm TN có việc làm, Đoàn TN thị xã đã mời gọi các bạn đến trung tâm dạy nghề học tập nghề miễn phí, giới thiệu vào trường cao đẳng nghề học tập và sau đó giới thiệu việc làm. TN TX.Dĩ An còn xác định, người TN đô thị phải tiên phong trong hành động để cộng đồng nâng cao ý thức về an toàn giao thông và tạo mỹ quan đô thị. Trên tinh thần đó, các cơ sở Đoàn - Hội tại địa phương đã tổ chức các đội hình TN điều phối giao thông tại các chốt trong Tháng An toàn giao thông; bảo đảm công tác bảo vệ môi trường như xây dựng tuyến đường kiểu mẫu, hẻm TN, vỉa hè sạch - góc phố đẹp; ra quân xóa quảng cáo sai quy định, lập bảng rao vặt miễn phí...

Có thể nói, các hoạt động tình nguyện xây dựng NTM, đô thị văn minh của tuổi trẻ trong tỉnh được thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Tại các địa phương đều xuất hiện phong trào thi đua sôi nổi và tác động tích cực đến nhận thức TN nói riêng và người dân nói chung trong quá trình thực hiện các tiêu chí NTM cũng như nếp sống văn minh đô thị. (còn tiếp)

 

 K.TUYẾN

 

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên