Xung kích phòng chống ma túy

Cập nhật: 02-03-2012 | 00:00:00

Tiến đến xây dựng xã, phường không có tệ nạn ma túy, tuổi trẻ Bình Dương tiếp tục xung kích thực hiện Nghị quyết liên tịch 03/NQLT về “Phối hợp hành động phòng chống ma túy trong thanh thiếu niên, giai đoạn 2010-2015” của Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. 

ĐVTN ra quân “Ngày toàn dân phòng chống ma túy”

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh hiện có 3.153 đối tượng nghiện ma túy, đa phần là thanh thiếu niên có độ tuổi từ 18 - 35. Những đối tượng này đang có xu hướng sử dụng ma túy tổng hợp như hàng đá, thuốc lắc hơn là heroin. Vấn nạn ma túy đã và đang trở thành hiểm họa, không chỉ hủy hoại đời sống cá nhân, gây thiệt hại cho gia đình mà còn là gánh nặng của toàn xã hội.

Trước thực trạng trên, tuổi trẻ Bình Dương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho ĐVTN về tác hại ma túy. Thông qua các buổi tọa đàm, hội thi, cấp phát tờ bướm, diễu hành, mít-tinh hưởng ứng “Ngày Quốc tế toàn dân phòng, chống ma túy” đã tạo hiệu ứng nhất định, nâng cao vai trò trách nhiệm của ĐVTN trong phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Ngoài công tác giáo dục pháp luật qua đề án “Nâng cao nhận thức pháp luật cho thanh niên”, các cơ sở Đoàn còn đẩy mạnh công tác giáo dục truyền thống, đạo đức, lối sống cho ĐVTN. Hiệu quả của công tác giáo dục làm tiền đề cho hành động, giúp ĐVTN có định hướng đúng trong lao động, học tập, rèn luyện và nâng cao ý thức chấp hành chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước. Chị Nguyễn Phạm Duy Trang, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, thực hiện Nghị quyết liên tịch 03, Công an và Tỉnh đoàn đã thành lập ra Ban Chỉ đạo tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xây dựng chương trình hành động, thu hút các ngành, các cấp tham gia công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Phát huy hiệu quả của kênh thông tin Đoàn - Hội - Đội như Câu lạc bộ (CLB) phát thanh măng non, CLB phát thanh thanh niên, trang thông tin điện tử... thường xuyên thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để nhân dân cùng biết, cùng cảnh giác. Hàng năm ĐVTN, nhân dân đã cung cấp cho công an 1.423 nguồn tin có giá trị, hỗ trợ công tác điều tra, phá án. Bên cạnh đó, các CLB đội nhóm đã phối hợp chặt chẽ với công an, chính quyền địa phương tham gia thực hiện chuyển hóa tình hình an ninh trật tự, giáo dục cảm hóa thanh thiếu niên chậm tiến. Hoạt động của CLB “Vì tương lai”, CLB “Phòng chống tội phạm”, nhóm “Niềm tin”, “Vì bạn bè quanh ta” góp phần làm giảm tỷ lệ các vụ trộm nóng xe gắn máy, giật dây chuyền, mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy.

Cùng với cuộc vận động “3 không với ma túy” là không sử dụng; không buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy và không dung túng bao che cho tội phạm và tệ nạn ma túy, các cơ sở Đoàn xây dựng mô hình hòm thư tố giác tội phạm, thanh niên chậm tiến 2+1 nhằm vận động ĐVTN tích cực cung cấp thông tin có giá trị giúp cho cơ quan chức năng kịp thời phá án, ngăn chặn hoạt động buôn bán ma túy trái pháp luật. Hiện tại, Tỉnh đoàn phối hợp với công an các huyện, thị rà soát các tụ điểm phức tạp về ma túy để lên kế hoạch phòng ngừa, đặc biệt đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong các khu dân cư, trường học.

Song song với công tác phòng chống truy bắt tội phạm, Tỉnh đoàn còn đẩy mạnh công tác cảm hóa giáo dục thanh thiếu niên sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng; Phối hợp với các ban ngành, đoàn thể ở địa phương tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm, giúp họ vui chơi giải trí lành mạnh nhằm tạo sự đồng cảm chia sẻ với người lầm lỡ.

 Tại hội nghị kiểm tra thực hiện Nghị quyết liên tịch 03 vừa qua, Thiếu tướng Vũ Hùng Vương, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm đã biểu dương thành tích đã đạt được của tuổi trẻ Bình Dương trong công tác tuyên truyền, giáo dục thanh thiếu niên phòng chống ma túy. Tuy nhiên, thời gian tới Ban chỉ đạo cần chú trọng đến công tác cảm hóa, giúp đỡ đối tượng sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng thông qua đội thanh niên tình nguyện “Thắp sáng niềm tin”. Tăng cường công tác phối hợp giữa Tỉnh đoàn với Công an trong việc tạo điều kiện cho thanh niên sau cai nghiện được vay vốn giải quyết việc làm, từng bước ổn định cuộc sống.

KIM HÀ
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=292
Quay lên trên