Xung kích trên tuyến đầu chống dịch

Cập nhật: 01-12-2021 | 07:27:21

Trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, cùng với các lực lượng tuyến đầu như y tế, công an, quân đội… phóng viên Báo Bình Dương cũng không quản hiểm nguy, xung kích trên mặt trận truyền thông, có mặt ở những “điểm nóng” dịch bệnh thực hiện sứ mệnh, nhiệm vụ được giao…

 Phóng viên Báo Bình Dương tác nghiệp tại Bệnh viện Quốc tế Becamex. Ảnh: QUỐC CHIẾN

 Tự hào

Bất cứ thời điểm nào tin nhắn Zalo Tổ xung kích Covid-19, Báo Bình Dương vang lên, ngay lập tức phóng viên nhận nhiệm vụ, không ngại khó khăn nguy hiểm, họ sẵn sàng có mặt tại “điểm nóng” dịch bệnh để chuyển tải thông tin tới độc giả một cách chính xác, nhanh chóng và chân thực. Đó là hoạt động của Tổ xung kích Covid-19 trong những tháng cao điểm chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Xuất phát từ nhiệm vụ tuyên truyền, tái hiện bức tranh toàn cảnh về cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, ngay từ những ngày đầu dịch bệnh bùng phát Ban Biên tập Báo Bình Dương đã nhanh chóng thành lập Tổ xung kích Covid-19. Tổ có 9 thành viên gồm các phóng viên nhiệt huyết, có kinh nghiệm tác nghiệp hiện trường, chia thành hai tuyến. Tuyến trước tác nghiệp tại các điểm nóng dịch bệnh, những hoạt động liên quan. Tuyến sau bám sát hoạt động từ thiện xã hội, hỗ trợ người dân và triển khai các chế độ chính sách đối với công nhân lao động, người ở trọ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Giữa khó khăn dịch bệnh bủa vây, sức ép lớn về tin bài nhưng các thành viên trong tổ vẫn bảo đảm truyền tải thông tin nhanh, chính xác, phản ánh chân thực, sinh động về công tác phòng, chống dịch bệnh tới bạn đọc cũng như định hướng dư luận trong vai trò cầu nối giữa người dân với cơ quan chuyên môn.

Sự ra đời của Tổ xung kích Covid-19 không chỉ thể hiện sứ mệnh tiên phong của đội ngũ phóng viên trong công tác phòng, chống dịch bệnh mà còn làm sáng ngời tinh thần chiến đấu dũng cảm, giá trị đích thực của báo Đảng địa phương, góp phần chung tay cùng các lực lượng đẩy lùi dịch bệnh. Hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của nhiệm vụ, các phóng viên càng thêm tự hào khi vinh dự được chọn là thành viên của tổ cùng với lời hứa “hết mình” vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Phóng viên Đỗ Trọng chia sẻ: “Thật vinh dự, tự hào khi được Ban Biên tập tín nhiệm, phân công làm thành viên Tổ xung kích Covid-19. Bản thân luôn cố gắng, phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cùng với việc thành lập Tổ xung kích Covid-19, Ban Biên tập còn chỉ đạo quyết liệt tập thể cơ quan chung vai, sát cánh cùng các lực lượng phòng, chống dịch bệnh. Có thời điểm nhân viên báo là F0, buộc phải phong tỏa một phần cơ quan báo nhưng với sự sáng tạo, năng động của Ban Biên tập đã thực hiện tốt nhiệm vụ “kép”, vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh, vừa tổ chức xuất bản, phát hành các số báo theo đúng kế hoạch đã đề ra. Trong những ngày giãn cách, Tòa soạn Báo Bình Dương và các bộ phận chuyên môn luôn tất bật công việc, bất kể ngày đêm. Hàng ngàn bài, tin, ảnh, phóng sự về dịch bệnh vẫn duy trì đều đặn đăng trên báo in, Báo Bình Dương online và các nền tảng mạng xã hội để phục vụ nhu cầu bạn đọc.

Dấn thân

Tác nghiệp báo chí trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát là một trong những dấu ấn khó phai đối với phóng viên, đội ngũ những người làm báo. Trong tâm dịch đã có nhiều hình ảnh, câu chuyện để lại ấn tượng sâu sắc và khiến những người cầm bút thực sự cảm động. Đặc biệt khi tận mắt chứng kiến các lực lượng đang căng mình chống dịch bệnh, mỗi phóng viên như quên đi những vất vả hiểm nguy đang rình rập, tập trung cao độ tác nghiệp, phản ánh chân thực hơi thở của cuộc chiến chống dịch đến bạn đọc.

Phóng viên Minh Duy sẵn sàng ở lại cơ quan nhiều tháng trời, xung phong vào các khu cách ly, điều trị, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh để có được những hình ảnh, tin tức, những câu chuyện lan tỏa cảm xúc đến với độc giả. Phóng viên Minh Duy trải lòng: “Tác nghiệp trong vùng dịch thực sự là thử thách lớn của người cầm bút. Qua cuộc chiến chống dịch đã cho tôi thấy sự tâm huyết với nghề, trách nhiệm với xã hội của các đội ngũ nhà báo. Dù vất vả nhưng khi tác phẩm được bạn đọc đón nhận nhiệt tình, tôi như quên đi mệt nhọc, tiếp tục nhiệm vụ ý nghĩa của nghề. Để có những góc máy đẹp trong bộ đồ bảo hộ nóng bức, mồ hôi sũng ướt, nhưng tôi vẫn nỗ lực để bắt được những khoảnh khắc đẹp nhất, đắt nhất của y bác sĩ trong trận chiến cam go này”.

Với phóng viên Quang Tám, qua những chuyến tác nghiệp trong mùa dịch bệnh, anh tâm sự rằng càng trân trọng hơn sự hy sinh thầm lặng của những chiến sĩ âm thầm làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu. Kinh nghiệm gần 20 năm làm báo, đi nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, đối diện với nguy cơ nhiễm bệnh cao nhưng anh không hề lo sợ, chùn bước. Cùng với việc tự trang bị kiến thức bảo vệ an toàn bản thân, anh chọn cách “dấn thân có trách nhiệm”. Anh cũng nói thêm rằng, đã “vào trận”, biết là hiểm nguy nhưng nhiệm vụ không cho phép dừng lại. Đã có những nhà báo hôm trước thực hiện phỏng vấn F0, vài hôm sau cũng trở thành ca nhiễm, không thể lường trước!

 HOÀNG LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=693
Quay lên trên