Xung quanh khiếu nại của bà Nguyễn Thị Bất (Chánh Phú Hòa, Bến Cát): Đang chờ văn bản hướng dẫn

Cập nhật: 24-08-2013 | 00:00:00

Đây là vụ việc đã được Báo Bình Dương phản ánh nhiều lần nhưng quyền lợi hợp pháp của người dân vẫn chưa thể giải quyết. Nguyên nhân chính là do pháp luật quy định chưa rõ khiến cho nhiều cơ quan chức năng “lúng túng” khi xử lý. Sau khi báo đăng về trường hợp cụ thể này, Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) Bình Dương đã có công văn xin ý kiến hướng dẫn của Tổng cục Quản lý Đất đai.  

 Ngôi nhà bà Bất

Không cơ quan nào thụ lý!

Để bạn đọc có thêm thông tin, chúng tôi tóm tắt lại nội dung sự việc: “Vào khoảng tháng 8-2009, bà Nguyễn Thị Bất ở Chánh Phú Hòa, Bến Cát có giao cho ông Thơ, quê Bình Định là giám đốc một DNTN có trụ sở tại P.Phú Hòa (TP.TDM) 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN QSDĐ) để ông Thơ liên hệ vay vốn ngân hàng giúp cho bà. Tuy nhiên, ông Thơ đã không vay giúp mà còn giữ luôn GCN QSDĐ của bà và rời khỏi nơi cư trú. Vụ việc đã được UBND P.Phú Hòa nhiều lần mời hòa giải nhưng ông Thơ đều vắng mặt nên UBND P.Phú Hòa hướng dẫn bà Bất khởi kiện ra tòa. Cả 2 lần, TAND TP.TDM đều trả lại đơn khởi kiện vì tòa cho rằng không thuộc thẩm quyền. Bà Bất làm đơn tố cáo ông Thơ lên Công an TP.TDM nhưng cũng bị bác đơn. Bà Bất tiếp tục làm đơn khiếu nại gửi đến UBND huyện Bến Cát.

Trong đơn trả lời cho bà, UBND huyện Bến Cát cho rằng: Vụ việc trên không thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện mà thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án. Khi cầm đơn qua TAND huyện Bến Cát thì bà cũng bị trả lại đơn. Theo chỉ dẫn của TAND huyện Bến Cát, bà Bất lại làm đơn tố cáo ông Thơ gửi đến Công an huyện Bến Cát. Tại đây, bà được Công an hướng dẫn qua Phòng TN-MT huyện Bến Cát để làm thủ tục xin cấp lại GCN QSDĐ. Tuy nhiên, Phòng TN-MT Bến Cát cũng cho rằng: Việc xin cấp lại GCN QSDĐ của bà Bất là không đúng pháp lý; vì trường hợp của bà không phải là mất GCN QSDĐ mà do ông Thơ đang lưu giữ nên không thuộc trường hợp cấp lại GCN QSDĐ do bị mất theo quy định tại điều 24 Nghị định 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ về cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất...

Chờ hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai

Sau khi báo Bình Dương đăng tải vụ việc này, Sở TN-MT Bình Dương đã có Công văn đề nghị Phòng TN-MT huyện Bến Cát báo cáo về trường hợp mà báo đã phản ánh. Bên cạnh đó, lãnh đạo Văn phòng đăng ký QSDĐ (thuộc Sở TN-MT) cũng trực tiếp liên hệ với P.V để xin hồ sơ do bà Bất cung cấp. Sau khi xem xét hồ sơ, lãnh đạo Sở TN-MT đã có Công văn số 261/STNMT-VPĐKĐ vào ngày 24-1-2013 để xin ý kiến hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai theo hướng là có thể vận dụng để cấp lại GCN QSDĐ cho bà Nguyễn Thị Bất như trường hợp cấp lại theo điều 24 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 của Chính phủ về cấp GCN QSDĐ, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất được không? Tuy nhiên, cho đến nay thì Tổng cục Quản lý đất đai vẫn chưa có văn bản trả lời Công văn xin ý kiến hướng dẫn của Sở TN-MT Bình Dương.

Trong bài viết trước đây, khi trao đổi với các chuyên gia pháp lý, hầu hết đều đồng tình cho rằng, trường hợp này nên coi như là đã bị mất GCN QSDĐ và cần hướng dẫn đương sự xin cấp lại GCN QSDĐ theo điều 24 Nghị định số 88/2009/NĐ-CP ngày 19-10-2009 của Chính phủ. Tuy nhiên, có lẽ vì quá “cẩn thận”, do pháp luật chưa điều chỉnh trong trường hợp trên nên các cơ quan thẩm quyền đều từ chối thụ lý.

Qua vụ việc cụ thể này cho thấy, pháp luật hiện nay chưa thể điều chỉnh được hết các mối quan hệ xã hội phát sinh; thế nên đôi lúc cũng làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi hợp pháp của người dân. Hy vọng rằng, sau khi có hướng dẫn của Tổng cục Quản lý đất đai, bà Bất sẽ được cấp lại GCN QSDĐ; chấm dứt quãng thời gian sau hơn 4 năm trời ròng rã gõ cửa nhiều cơ quan Nhà nước để nhờ xem xét, giải quyết.

ĐIỀU 24, NGHỊ ĐỊNH 88/2009/NĐ-CP CỦA CHÍNH PHỦ: Cấp lại giấy chứng nhận do bị mất

1. Người đề nghị cấp lại giấy chứng nhận (GCN) nộp một (1) bộ hồ sơ tại Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (QSDĐ) thuộc cấp có thẩm quyền cấp GCN, hồ sơ gồm:

a) Đơn đề nghị cấp lại GCN;

b) Giấy tờ xác nhận việc mất GCN của công an cấp xã nơi mất giấy;

c) Giấy tờ chứng minh đã đăng tin mất GCN trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương (trừ trường hợp mất giấy do thiên tai, hỏa hoạn) đối với tổ chức trong nước, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài; trường hợp hộ gia đình và cá nhân thì chỉ cần có giấy xác nhận của UBND cấp xã về việc đã niêm yết thông báo mất giấy tại trụ sở UBND cấp xã.

2. Văn phòng đăng ký QSDĐ kiểm tra hồ sơ; trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ký quyết định hủy GCN bị mất; đồng thời cấp lại GCN mới; trao GCN cho người đề nghị cấp lại GCN.

 NHÂN QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên