Xung quanh khiếu nại của bà Trương Thị Tám (xã An Sơn, Thuận An): Cần giải quyết dứt điểm

Cập nhật: 05-02-2010 | 00:00:00

Từ nhiều năm nay, bà Tám liên tục có đơn khiếu nại về việc chính quyền “lấy” đất của bà cấp cho người khác. Vụ việc đã được các cấp chính quyền vào cuộc, song giải quyết chưa dứt điểm nên người dân còn thiệt thòi, bức xúc...

Theo hồ sơ vụ việc: năm 1995, bà Phạm Thị Hai chết để đất lại cho con là bà Tám sử dụng theo tờ di chúc được xác lập vào ngày 10-11-1988; cho đến năm 1997 thì bà Tám đã được cấp sổ đỏ với diện tích 5.612m2. Nhưng theo bà Tám cho biết: Năm 2000, cán bộ địa chính xã An Sơn đến nhà bà “mượn lại” sổ đỏ nhưng không nói rõ là để làm gì, sau đó cán bộ đem trả lại sổ. Năm 2005, tình cờ bà Tám mới phát hiện sổ đỏ của mình đã bị thay đổi diện tích đất. Cụ thể, trước lúc cán bộ mượn sổ đỏ thì có diện tích là 5.612m2; sau khi trả sổ thì diện tích đất chỉ còn ghi 4.238m2 (mất hơn 1.000m2). Thấy sự việc không bình thường, bà Tám đã làm đơn khiếu nại; và trong thời gian này bà Tám phát hiện: chính quyền đã “lấy” phần đất của mình để cấp cho ông V. với diện tích 507m2. Từ đây, bà Tám liên tục khiếu nại đến ngành chức năng việc cấp sổ đỏ cho ông V. là sai đối tượng và yêu cầu phải thu hồi. Trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều công văn chỉ đạo UBND huyện Thuận An làm rõ nội dung đơn khiếu nại, tố cáo của bà Tám; riêng Báo Bình Dương cũng đã có bài viết phản ánh về vụ việc này. Do đó, vào đầu năm 2009, UBND huyện Thuận An đã ban hành quyết định thu hồi sổ đỏ của ông V. Tuy nhiên, quyết định này đã không nêu rõ: việc thu hồi sổ đỏ của ông V. là do đã cấp nhầm trên đất của bà Tám mà cho rằng “thu hồi vì cấp sổ lấn chiếm đường đi chung”! Lý do mà chính quyền đưa ra khi thu hồi sổ đỏ của ông V. thực sự không liên quan gì đến nội dung khiếu nại, tố cáo của bà Tám; bởi khu vực mà ông V. đang ở tuy có một con đường công cộng nhưng từ xưa đến nay không ai khiếu nại tranh chấp gì. Phải chăng vì muốn “né” trách nhiệm nên chính quyền đã ban hành quyết định “tréo ngoe” như thế? Do cách giải quyết không rõ ràng, thành thử cho đến nay sổ đỏ của ông V. tuy đã bị thu hồi nhưng quyền lợi của bà Tám vẫn chưa được phục hồi. Bà Tám muốn hợp thức hóa phần đất mà ông V. chiếm dụng nhưng chính quyền chưa giải quyết. Vụ việc này vì thế mà kéo dài nhiều năm.

Vì sao chính quyền “lấy” đất của bà Tám để cấp cho ông V.? Tất cả là do chính quyền đã căn cứ vào một tờ tương phân đất không hợp pháp! Khi vụ việc khiếu nại xảy ra, ông V. cho rằng: bà Tám và ông ta đã có thỏa thuận phân chia đất, được xác lập vào ngày 13-3-2001. Nội dung tờ tương phân đất này thể hiện, bà Tám đồng ý cho ông V. sử dụng 507m2 đất nên ông V. đã đem tờ tương phân đó phối hợp với cán bộ địa chính ở địa phương làm sổ đỏ. Bà Tám bức xúc cho rằng: tờ tương phân đất này là giả mạo vì có cùng một nét chữ, kể cả chữ ký của bà, hơn nữa chính quyền chỉ căn cứ vào một tờ tương phân này mà cấp sổ đỏ là chưa đúng thủ tục. Mặt khác, đất của bà Tám được cấp sổ đỏ năm 1997 là 5.612m2, sau đó bỗng nhiên “chạy” qua sổ của ông V. 507m2 mà chính quyền không hề có quyết định nào thu hồi đất của bà Tám. Sự khuất tất này, trước đây Báo Bình Dương đã phản ánh và cán bộ địa chính xã An Sơn đã thừa nhận có sai phạm. Do bị mất đất nên gia đình bà Tám rất bức xúc; tiếp tục có đơn đề nghị chính quyền hủy tờ tương phân đất giả mạo và trả lại đất cho bà. Bà Tám cho biết: “Tôi sử dụng đất hợp pháp, được thừa kế từ di chúc của mẹ tôi. Ông V. không phải là người trong gia tộc thì làm sao mà được sử dụng đất thừa kế. Việc ông V. có sổ đỏ sử dụng 507m2 đất của tôi là do ông ta giả mạo giấy tương phân đất và chính quyền đã không kiểm tra việc này...”!

Mới đây, vào ngày 12-1-2010 Chủ tịch UBND huyện Thuận An đã có Công văn số 46 đề nghị UBND xã An Sơn xem xét giải quyết vụ việc này đúng pháp luật và báo cáo kết quả cho huyện. Thiết nghĩ, vụ này đã kéo dài nhiều năm; sự sai phạm trong việc cấp sổ đỏ cho ông V. là rõ ràng nhưng vẫn chưa giải quyết sự việc rốt ráo! Nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân, tránh tình trạng khiếu nại kéo dài, ngành chức năng cần quan tâm giải quyết dứt điểm.

KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên