Xung quanh vụ 15 hộ dân thuộc khu phố 6, phường Chánh Nghĩa (TX.TDM): “Trắng tay” vì mua... đất công!

Cập nhật: 22-04-2010 | 00:00:00

 Cho rằng mình mua đất trước năm 2003 nhưng lại không được địa phương quan tâm áp dụng chính sách tái định cư (TĐC) nhà tình thương như 28 hộ trong xóm, 11 hộ dân tổ 52, khu phố 6, phường Chánh Nghĩa (TX.TDM) đã lên tiếng “so bì” và đòi hỏi được giải thích rõ ràng...

Các hộ phát sinh đang lo lắng "sẽ đi đâu về đâu" sau khi nhà bị tháo dỡ?!Dự án Khu dân cư - Thương mại Võ Minh Đức đã được UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2004 do Công ty Cổ phần XD&TM Bửu Lộc làm chủ đầu tư, đến năm 2007 bàn giao lại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng & Kinh doanh bất động sản Thành Nguyên làm chủ đầu tư mới; với quy mô hơn 19 ha qua nhiều khu vực của phường Chánh Nghĩa, trong đó có khu phố 6. Trước đây, khu phố 6 là vùng đất nghĩa địa do Nhà nước quản lý, sau này bà con đổ về bao chiếm, dựng nhà sinh sống xen lẫn gò mả. Phần lớn họ là cư dân tứ xứ nên những căn nhà đều dựng tạm bợ với nền đất, vách xây gạch, mái tole cũ. Theo “phương án hỗ trợ, tái định cư đối với các gia đình sử dụng đất không hợp pháp” của Công ty Thành Nguyên lập ngày 22-6-2009 thì trong 43 hộ giải tỏa trắng sẽ có 28 hộ được hỗ trợ tái định cư đưa vào nhà tình thương, riêng 15 hộ phát sinh về sau UBND thị xã đã giao cho UBND phường giải quyết. Đầu năm 2010, gần 28 hộ được áp dụng chính sách TĐC đã ổn định tại “vùng đất mới” là những ngôi nhà tình thương rộng khoảng 35m2 tại phường Phú Lợi, TX.TDM. Cũng từ đây, làn sóng bức xúc của các hộ còn lại đã trỗi dậy. Ông Trịnh Văn Biển cho biết: “Năm 2000, tôi mua của ông Bùi Hoàng Hạnh một mảnh đất diện tích 32m2 với giá 1,9 triệu đồng và dựng một căn nhà cấp 4. Năm 2002, khi địa phương ra quyết định xử phạt hành chính thì ông Hạnh là người đứng ra giải quyết. Vậy mà ông Hạnh và một số hộ khác lại được TĐC; có hộ về ở còn sau chúng tôi mà lại có tên trong danh sách 28 hộ trên...”. Trường hợp khác là bà Trần Kim Phương cũng bức xúc: “Năm 1993, tôi mua của bà Trần Thị Hồng thửa đất, diện tích 180m2 với giá 7 triệu đồng bằng giấy tay và xây nhà năm 2001. Về sau tôi chuyển hộ khẩu từ khu phố 8 về khu phố 6 và xây thêm 9 phòng trọ trên thửa đất này. Vậy mà ngày 27-3-2010, tôi nhận được thông báo của địa phương yêu cầu bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư mà không đá động gì đến chính sách TĐC cho tôi...!”.

Ngoài ông Biển, bà Phương thì hầu hết các trường hợp khác đều cho biết rằng: trước kia họ sang nhượng đất với giá rất “bèo” và đều cư ngụ tại đây từ trước năm 2002. Hỏi về  cơ sở pháp lý thì bà con chỉ đưa những mảnh giấy tay mua bán lem nhem, không rõ ngày tháng, không có xác nhận; riêng trường hợp của bà Phương cung cấp được một số văn bản chứng minh sử dụng đất trước năm 2002 như: Quyết định xử lý vi phạm hành chính số 187/QĐ.UB ngày 18-9-2002, Quyết định xử lý vi phạm hành chính số 43/QĐ.XPHC ngày 19-9-2008, giấy chứng nhận số nhà, sổ hộ khẩu... Tất cả đều cho thấy bà Phương đã bị “rớt” khỏi danh sách 28 hộ được TĐC nhà tình thương với mức giá ưu đãi khoảng 60 triệu đồng/nhà. Các trường hợp còn lại chủ yếu mua bán sang nhượng đất bằng giấy tay và không có cơ sở pháp lý chứng minh thời điểm sinh sống trước năm 2002. Dù nhận thức được chủ trương quy hoạch, cũng ý thức rõ việc sử dụng đất công là trái phép nhưng đối với bà con Thông báo số 20/TB-UB của UBND phường Chánh Nghĩa vào ngày 24-3-2010 “về việc bàn giao mặt bằng thực hiện dự án Khu dân cư Võ Minh Đức” trong vòng 15 ngày kể từ ngày 26-3 đến 10-4 như “tiếng sét ngang tai”. Trước tình thế “không còn gì để mất” bà con tìm đến báo, đài xem như cứu cánh cuối cùng; bởi theo chị Nhung thì: “Dẫu biết rằng hy vọng mỏng manh nhưng chúng tôi vẫn mong báo chí lên tiếng giúp! Khi nhà cửa bị tháo dỡ rồi, chúng tôi cũng không biết đi đâu?”!

Trao đổi về vấn đề này, bà Võ Thị Bạch Yến, Chủ tịch UBND phường Chánh Nghĩa cho biết: “Trong 43 hộ lấn chiếm đất công có 28 hộ về đây sống trước năm 2003; trong đó có 16 hộ gia đình bị UBND tỉnh ra quyết định cưỡng chế, 12 hộ gia đình UBND TX.TDM ra quyết định cưỡng chế, nhưng các hộ này chưa thực hiện quyết định. Hiện có 1 hộ tự tháo dỡ, các hộ còn lại đã ổn định cuộc sống mới ở khu TĐC; riêng 15 hộ phát sinh sau năm 2003 là những trường hợp mua bán, sang nhượng lại sau khi đã có dự án quy hoạch nên không có chính sách hỗ trợ bố trí vào khu nhà tình thương. Bằng chứng là năm 1997, địa phương lập sơ đồ chính quy không có tên các hộ này. Trong “danh sách các hộ dân tổ 52, khu phố 6 thuộc diện giải tỏa để xây dựng Khu dân cư Võ Minh Đức” chỉ có tên 28 hộ cất nhà trước chủ trương quy hoạch đã bị UBND phường lập biên bản kiểm tra vào năm 2002 và bị UBND thị xã ra quyết định xử phạt. Riêng trường hợp bà Phương, sau khi rà soát hồ sơ địa phương nhận thấy hộ bà có quá trình sử dụng đất trước năm 2003, tức là nằm trong diện được hỗ trợ TĐC như 28 trường hợp trên. Về vấn đề này, địa phương cũng đã bổ sung trường hợp của bà vào danh sách 28 hộ; đồng thời làm việc với Công ty Thành Nguyên đề xuất hỗ trợ nhà tình thương cho bà. Trong trường hợp bà không nhận nhà, địa phương đề nghị công ty hỗ trợ 25.000.000 đồng. Nếu 2 phương án trên mà bà Phương vẫn không đồng ý, địa phương vẫn sẽ thực hiện quyết định cưỡng chế, nếu như bà không chấp hành tự tháo dỡ nhà. Đối với các hộ còn lại, Công ty Thành Nguyên có phương án TĐC tại chỗ theo giá thị trường, tức 7.000.000 đồng/m2 và được xây nhà theo mẫu quy định chung của công ty. Về phía địa phương, trường hợp nào có đất trên địa bàn phường Chánh Nghĩa, chúng tôi sẽ hỗ trợ xây nhà tình thương cũng như sẽ áp dụng các chính sách đối với hộ nghèo...”.

Thiết nghĩ, với chính sách TĐC nhà tình thương như trên của Công ty Thành Nguyên là hợp tình, hợp lý. Địa phương cũng đã bày tỏ quan điểm khi đã nhiều lần kiến nghị chính sách hỗ trợ đối với các hộ bao chiếm đất công trước năm 2003, đồng thời đưa ra các giải pháp “trong khả năng” đối với các hộ mới phát sinh. Tuy nhiên, việc hộ nghèo có đất tại địa phương là ngoài sức tưởng tượng của họ, mặt khác các hộ trên chủ yếu là lao động phổ thông, làm thuê mướn thì giấc mơ “mua đất TĐC tại chỗ” chỉ là ước vọng xa xăm. Vẫn biết “mua nhầm đất công để cư trú thay nhà trọ trong nhiều năm” mà “đòi hỏi” nhiều hơn nữa là không thể nhưng dù sao chính họ cũng là nạn nhân cho những cuộc mua bán kiểu “mì ăn liền” để rồi trắng tay.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên