Xung quanh vụ án “Bản di chúc có hợp pháp?”: Tòa đã... hủy di chúc

Cập nhật: 26-03-2010 | 00:00:00

...Bản di chúc (DC) đã được xác lập nhưng đến gần 20 ngày sau thì chính quyền mới xác nhận; không có người làm chứng xác nhận chữ ký của người lập DC; người viết hộ bản DC có lời khai mâu thuẫn về trình tự lập DC... Đây là những căn cứ để tòa hủy bản DC...

Theo hồ sơ vụ án: Cụ Bùi Văn Râm và cụ Nguyễn Thị Cưng (hai người đã qua đời) có 2 người con là ông Bùi Văn Bô, đã mất năm 1970 và bà Bùi Thị Dọn, đã mất năm 2004. Bà Dọn không có chồng con. Ông Bô có vợ và có 4 người con. Hai người con đã mất lúc nhỏ, còn lại bà Bùi Thị Thủy và Bùi Thị Phỉ hiện đang sống tại ấp 5, xã Vĩnh Tân, huyện Tân Uyên. Như vậy, bà Thủy, bà Phỉ gọi bà Dọn là cô ruột. Bà Dọn không có con, khi mất đã để lại tài sản gồm 1 căn nhà cấp 4 gắn liền với khu đất có diện tích 2.026m2 tọa lạc tại xã Vĩnh Tân. Bà Thủy, bà Phỉ cho rằng vì là cháu của bà Dọn nên theo pháp luật được thừa kế di sản của bà Dọn. Tuy nhiên, khi bà Dọn mất được 2 năm thì ông Bùi Văn Xiểm là người ở cạnh nhà bà Dọn tiến hành “quản lý tài sản” của bà Dọn vì cho rằng: đã được bà Dọn để lại tài sản cho ông bằng bản DC được xác lập ngày 2-11-2000. Nhận thấy, bản DC có dấu hiệu không hợp pháp nên bà Thủy, bà Phỉ đã có đơn đề nghị Báo Bình Dương giúp đỡ xác minh; đồng thời gửi đơn khởi kiện đến Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Tân Uyên yêu cầu tòa hủy bản DC, buộc ông Xiểm phải trả lại di sản thừa kế.

Ngày 25-12-2009, TAND huyện Tân Uyên đã đưa vụ án “đòi di sản thừa kế” ra xét xử. Và tại bản án số 174/2009/DSST nêu rõ: “Xét về DC của bà Dọn lập ngày 2-11-2000 không thuộc 1 trong 4 loại DC bằng văn bản quy định tại điều 653 Bộ luật Dân sự (BLDS) năm 1995 và không thỏa mãn các điều kiện quy định tại các điều 658, 659 và 661 BLDS năm 1995 (Bộ luật có hiệu lực lúc bà Dọn lập DC). Bởi lẽ, theo điều 659 BLDS năm 1995: Trong trường hợp bà Dọn nhờ người khác viết hộ, cụ thể ở đây là ông Trần Văn Thành và ông Lê Hùng Dũng thì phải có ít nhất 2 người làm chứng, xác nhận chữ ký của bà Dọn và cùng ký vào bản DC. Trong trường hợp này, DC của bà Dọn được bà nhờ người khác lập bên ngoài UBND xã vào ngày 2-11-2000 nhưng cho đến ngày 20-11-2000 (18 ngày sau) mới được UBND xã xác nhận nhưng lại không có người làm chứng...”. Từ các lẽ trên, tòa tuyên xử: chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn; tuyên bố bản DC của bà Dọn lập ngày 2-11-2000 với nội dung để lại tài sản cho ông Xiểm là DC không hợp pháp; buộc ông Xiểm phải trả lại di sản gồm căn nhà gắn liền diện tích đất 2.026m2 cho hai thừa kế thuộc hàng thừa kế thứ 3 của bà Dọn là bà Thủy và bà Phỉ. Ngoài ra, tòa còn tuyên xử buộc bà Thủy, bà Phỉ có trách nhiệm thanh toán cho ông Xiểm 30% giá trị di sản của bà Dọn vì ông Xiểm đã có công chăm sóc lúc bà Dọn già yếu.

Hiện nay vụ án đang được đương sự hai bên kháng cáo. Phía nguyên đơn, ông Nguyễn Hải Đăng đại diện cho bà Thủy, bà Phỉ cho rằng: Tòa sơ thẩm tuyên xử nguyên đơn phải thanh toán cho ông Xiểm 30% giá trị di sản của bà Dọn là không hợp lý. Vì lúc bà Dọn còn sống, ông Xiểm đã sử dụng một phần đất của bà Dọn rồi. Cụ thể, trước đây bà Dọn có hoán đổi đất cho bà Lê Thị Xàng để lấy 3 sào đất gò, sau đó phần đất này do ông Xiểm quản lý sử dụng và nhận tiền đền bù do đất bị quy hoạch. Vì vậy ông Đăng cho rằng, ông Xiểm đã có phần trong di sản của bà Dọn và nay không thể thanh toán thêm 30% giá trị tài sản. Về phía bị đơn, được biết đã có đơn kháng cáo yêu cầu tòa phúc thẩm công nhận bản  DC của bà Dọn là DC hợp pháp. Thiết nghĩ, đây là vụ án mà trong thời gian qua rất được dư luận quan tâm theo dõi. Các cơ quan ngôn luận cũng đã lên tiếng; các chứng cứ của vụ án đều rất rõ ràng được quy định tại BLDS. Trước kết quả của bản án sơ thẩm, dư luận rất đồng tình ủng hộ. Mong rằng, trong phiên tòa phúc thẩm lẽ phải tiếp tục được xét xử công minh.

KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên