Xung quanh vụ án hành chính kéo dài ở P.Thuận Giao, TX.Thuận An: Liệu có sự nhầm lẫn trong hồ sơ?

Cập nhật: 15-08-2013 | 00:00:00

Sau khi Báo Bình Dương đăng bài “Xung quanh vụ án hành chính kéo dài ở P.Thuận Giao: Mong chờ bản án khách quan và công tâm”, đã có nhiều ý kiến bày tỏ sự quan tâm và cho rằng trong bản đồ thể hiện rõ là khu đất của đương sự không có con đường đi chung nhưng tại sao chính quyền địa phương vẫn không chấp nhận sự thật này…?

Khu đất gia đình ông Kiệt có con đường nội bộ chứ không phải đường đi chung

Người khởi kiện trong vụ án này là ông Trương Văn Kiệt, ngụ tại P.Thuận Giao, TX.Thuận An; nay ông Kiệt đã qua đời nên vợ của ông, bà Nguyễn Thị Liễu và em trai là ông Trương Xuân Hòa tiếp tục khiếu nại. Vụ việc đã kéo dài 10 năm mà vấn đề chỉ liên quan đến một con đường. Hậu quả của sự việc là điều đáng lo ngại; bởi suốt trong 10 năm qua, gia đình bà Liễu liên tục bị dọa nạt và hành hung gây thương tích. P.V chúng tôi được gia đình bà Liễu cung cấp một đoạn phim thể hiện rõ một đối tượng vác dao hành hung bà Liễu…

Luật sư BÙI VĂN TÌNH - Đoàn Luật sư Bình Dương: Cần tuân thủ chỉ đạo của Tòa tối cao

Sau khi nghiên cứu vụ án kéo dài này, tôi cho rằng: ông Kiệt hai lần mua đất của ông Ngôn vào năm 1981 và năm 1990 là đất liền thửa, thuộc thửa 188 thì không thể cho là trên thửa đất này có đường đi chung. Việc này, trên bản đồ của huyện Thuận An cũng thể hiện rõ như vậy. Tại Quyết định tái thẩm Số 06/ 2011/HC-GĐT ngày 22-9-2011 của TAND tối cao cũng đã thừa nhận trên đất ông Kiệt không có đường đi chung mà có đường đi nội bộ do gia đình ông Kiệt tự mở. Do đó, đã là đường đi nội bộ thì không thể gọi là đường đi chung. Tôi cho rằng, tòa án hai cấp ở tỉnh Bình Dương cần xem xét các chứng cứ và tuân thủ sự chỉ đạo của TAND tối cao đã đưa ra.

Vụ án tóm tắt như sau: Năm 1981, ông Kiệt mua của ông Huỳnh Văn Ngôn diện tích đất 3.853m2, thuộc thửa 188, tọa lạc tại ấp Hòa Lân 1, xã Thuận Giao, tỉnh Sông Bé (cũ) để mở cơ sở gốm sứ. Việc mua đất của ông Kiệt đã được chính quyền cấp GCN QSDĐ vào năm 1988. Nhằm mở rộng cơ sở kinh doanh nên vào năm 1990, ông Kiệt tiếp tục mua phần đất còn lại của ông Ngôn có diện tích 3.638m2 cũng thuộc thửa 188 và lô đất này ông Kiệt để cho em trai là ông Trương Xuân Hòa đứng tên. Sau khi mua thêm phần đất này, gia đình ông Kiệt đã có mở một con đường nội bộ ngay giữa khu đất của mình để tiện vận chuyển vật liệu sản xuất. Tuy nhiên, con đường nội bộ của gia đình ông Kiệt đã tạo cơ hội cho những công nhân ở trọ phía bên trong nhà bà H ngang nhiên qua lại. Cũng chính vì việc đi lại này đã làm mất an ninh nên ông Kiệt đóng cửa con đường nội bộ. Lúc này, bà H bắt đầu khiếu nại, cho rằng: con đường nội bộ của ông Kiệt là đường đi chung có từ trước năm 1975. Trước khiếu nại của bà H, ngày 25-7-2003, UBND huyện Thuận An ban hành Quyết định số 829 công nhận khiếu nại của bà H; buộc ông Kiệt phải tháo dỡ hàng rào con đường nội bộ để “làm lối đi chung”. Chính sự xem xét chưa thấu đáo mà chính quyền lúc bấy giờ đã ban hành quyết định khá vội vàng, khiến cho vụ việc tưởng chừng như đơn giản này đã kéo dài hàng chục năm qua, gây bức xúc cho người dân.

Nay, khi TAND tối cao đã có quyết định tái thẩm thì sự việc đang dần sáng tỏ và cho thấy có sự cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án. Câu hỏi đặt ra là: con đường đang tranh chấp có phải là đường đi chung đã có từ trước năm 1975 theo lời bà H hay đây là con đường nội bộ do ông Kiệt tự mở trên khu đất của mình? Bởi, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án đều không thể hiện đó là đường đi chung, vì các lẽ sau: thứ nhất, lúc ông Kiệt mua đất lần đầu của ông Ngôn (1981) và được chính quyền cấp GCN QSDĐ thì trong giấy tờ không thể hiện có con đường nào cả. Ngược lại, trong GCN QSDĐ này đều thể hiện tứ cận rất rõ ràng và tất nhiên có tứ cận thì không thể có đường đi ngang. Thứ hai, đất ông Kiệt mua của ông Ngôn là đất liền thửa, tức thửa 188 mà đất liền thửa thì không thể nào có đường đi chung. Thứ ba, theo sơ đồ địa chính về định hướng sự phát triển đến năm 2015 của ấp Hòa Lân, xã Thuận Giao, huyện Thuận An mà UBND tỉnh công bố công khai trên địa bàn huyện Thuận An từ năm 2007 cho đến nay thì, thửa đất 188 mà ông Kiệt hai lần mua của ông Ngôn cũng là đất liền thửa, hoàn toàn không thể hiện có con đường đi chung. Như vậy, căn cứ vào ba yếu tố trên cho thấy: việc UBND huyện Thuận An ban hành Quyết định số 829 công nhận sự khiếu nại của bà H phải chăng do chưa điều tra xác minh kỹ? Ở đây có vấn đề cần lưu ý là: tại sao trên lô đất thửa 188 không thể hiện đường đi chung nhưng trong GCN QSDĐ của ông Hòa lại thể hiện có một con đường? Đây chính là điều gây tranh cãi trong những năm qua. Việc này, sau khi các ban ngành, cơ quan tố tụng Trung ương vào cuộc cũng đã làm rõ: thực tế, khi ông Kiệt mua đất lần hai (1990) của ông Ngôn và sau đó ông đã cho mở con đường đi nội bộ. Thế nên vào ngày 4-5-1993, tức là sau 3 năm khi chính quyền cấp GCN QSDĐ cho ông Hòa đã thể hiện có con đường nội bộ vào trong hồ sơ… Vấn đề này xem ra không có gì phức tạp, vì đất đường nội bộ cũng là đất sở hữu hợp pháp của gia đình ông Kiệt, ông Hòa. Thế nhưng, trong suốt những năm qua, các ngành chức năng địa phương lại cho rằng: GCN QSDĐ của ông Hòa “có con đường” và đó là đường đi chung?! Đây là sự nhầm lẫn hay cố tình làm sai lệch hồ sơ vụ án, biến đường đi nội bộ trở thành đường đi chung?

Sau 10 năm gia đình ông Kiệt liên tục và kiên trì kêu đòi công lý, cho đến nay thì chứng lý của vụ án đã lộ dần. Tuy nhiên, gần đây TAND TX.Thuận An khi thụ lý vụ án này vẫn chưa thực sự xem xét sự việc một cách thấu đáo; thế nên bản án của tòa Thuận An đã bị TAND tỉnh Bình Dương hủy. Hiện vụ án này đang chờ để được xét xử lại.

Thiết nghĩ, đã đến lúc các ngành chức năng cần lưu tâm đến vụ án đã kéo dài thời gian trên. Dư luận đang mong chờ có một phán quyết khách quan và công tâm từ các cơ quan tố tụng đối với vụ án này.

 KIẾN GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên