Xung quanh vụ tranh chấp lối đi gây tranh cãi ở thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát: tòa án nhân dân tối cao quyết định giám đốc thẩm

Cập nhật: 26-03-2010 | 00:00:00

 Mới đây, TAND tối cao đã ban hành Quyết định giám đốc thẩm số 49/2010/DS-GĐT về việc: hủy bản án dân sự phúc thẩm số 124/2007/DSPT ngày 5-6-2007 của TAND tỉnh Bình Dương và hủy bản án sơ thẩm số 18/2007/DSST ngày 15-3-2007 của TAND huyện Bến Cát trong vụ án “tranh chấp lối đi” giữa nguyên đơn là bà Võ Thị Như Thủy; bị đơn, bà Nguyễn Thị Tuyết Loan; giao hồ sơ vụ án cho TAND huyện Bến Cát xét xử sơ thẩm lại từ đầu.

Theo đơn khởi kiện vào năm 2006, bà Thủy cho rằng: năm 2000 bà có mua lô đất tọa lạc tại khu phố 1, thị trấn Mỹ Phước và liền ranh với nhà, đất của bà Loan. Sau khi mua đất, bà Thủy xác định con đường vào nhà của bà Loan chỉ rộng 1,2m nên yêu cầu bà Loan ký liền ranh để làm sổ đỏ. Bà Loan cho rằng, đường công cộng đi vào nhà bà rộng 3m đã có từ năm 1982 nên không đồng ý ký tên. Do đó, bà Thủy yêu cầu tòa án xác định lối đi của gia đình bà Loan. Tại phiên tòa sơ thẩm, TAND huyện Bến Cát đã chấp nhận yêu cầu của bà Thủy, tuyên xử lối đi vào nhà bà Loan chỉ rộng 1,2m. Không đồng tình với kết quả xét xử phiên sơ thẩm, bà Loan kháng cáo nhưng tòa phúc thẩm bác đơn và giữ nguyên bản án sơ thẩm. Nhận thấy tòa tuyên xử oan sai, trong thời gian qua gia đình bà Loan đã nhiều lần có đơn gửi Báo Bình Dương nhờ can thiệp. Sau khi báo đã có nhiều bài viết phản ánh sự oan sai này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cũng đã có công văn gửi TAND tối cao đề nghị xem xét giám đốc thẩm; và TAND tối cao đã ban hành quyết định trên. Quyết định giám đốc thẩm nêu rõ: Lối đi vào nhà bà Loan đã có từ năm 1982, trước cả lúc bà Thủy về mua đất; mặt khác theo bản đồ địa chính của Sở Tài nguyên tỉnh Bình Dương cung cấp thì: lối đi mà các bên tranh chấp là lối đi công cộng, có chiều rộng 3m. Việc tòa sơ thẩm và phúc thẩm chưa xem xét các vấn đề trên và cũng không tham khảo ý kiến của cơ quan quản lý đất đai ở địa phương, mà chỉ căn cứ vào lời khai của bà Thủy để từ đó xác định: lối đi chỉ rộng 1,2m là chưa đủ căn cứ, vi phạm nghiêm trọng trong công tác thu thập và đánh giá chứng cứ.

M.T.PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên