Ý chí vượt khó của cậu học trò nghèo ở vùng xa

Cập nhật: 19-08-2013 | 00:00:00

 Tin em Huỳnh Trung, nguyên là học sinh trường THPT Nguyễn Huệ (Phú Giáo) thi đậu 2 trường đại học: Kinh tế TP.HCM 24 điểm và Đại học Nông lâm TP.HCM 22 điểm sớm lan nhanh ra xã Tân Hiệp, nơi em ở. Kết quả bất ngờ này càng làm cho thầy cô, bạn bè thêm mến phục ý chí vượt khó của cậu học trò nghèo ở vùng xa của tỉnh.  

 Trung (thứ hai từ phải qua) và các bạn cùng lớp

Vì hoàn cảnh gia đình nghèo khó, sinh ra không bao lâu, mẹ Trung đành gạt nước mắt để lại đứa con thơ cho chồng và ông bà nội chăm sóc để về TP.HCM giúp việc nhà. Còn ba em thì làm thợ may, thu nhập không nhiều nhưng cũng đủ đắp đổi qua ngày. Trung lớn lên trong sự khổ nhọc của mẹ, tình yêu thương của ba và ông bà nội. Sống xa mẹ từ lúc mới chập chững biết đi, lúc nào Trung cũng đau đáu nỗi nhớ thương mẹ cực nhọc ở đất khách quê người. Từ đó em tự nhủ với lòng phải cố gắng học thật giỏi để sau này thoát cảnh nghèo khó như cha mẹ mình, cũng như đền đáp công ơn dạy dỗ của ông bà nội. Từ nhỏ đã có ước mơ trở thành doanh nhân, cậu bé Trung ngày đêm miệt mài đèn sách. Phương pháp học của em là làm tất cả các bài tập, đọc trước bài mới, thường xuyên vào thư viện tìm tài liệu học tập. Không có điều kiện đi học thêm như các bạn, em được bạn bè chia sẻ những bài tập hay. Có được chiếc máy vi tính là ước mơ cháy bỏng của Trung, nhưng điều đó thật sự quá xa vời với hoàn cảnh gia đình của em. Thế nên, mỗi khi đến giờ học tin học, em tranh thủ học, tìm kiếm thêm thông tin trên mạng phục vụ cho việc học tập.

Bao nhiêu đó vẫn chưa thấm vào đâu với cậu học trò nghèo, khi Trung đang học cấp II thì ba em chẳng may bị bệnh ung thư. Một lần nữa trái tim em đau nhói trước thông tin đau buồn. Rơi vào hoàn cảnh ấy khiến gia đình em chạy đôn chạy đáo, vay mượn tiền của người thân để chạy chữa cho ba. Khoảng 4 năm sau, khi tiền bạc đã cạn kiệt, thì ba em cũng không còn sức chịu đựng căn bệnh quái ác hoành hành nên đã ra đi vĩnh viễn. Dù đã 2 năm trôi qua, nhưng mỗi khi nhắc đến ba Trung vẫn không kìm được sự xúc động. Em tâm sự: “Ba mất, dù vô cùng đau buồn nhưng em cố gắng gạt nước mắt đứng lên, tiếp tục con đường học tập để ba yên lòng ở nơi chín suối”. Để mẹ bớt đi nỗi cực nhọc, 2 năm qua, cứ vào hè là Trung khoác lên mình chiếc áo công nhân đến làm việc tại trại giống cây trồng miền Nam. Số tiền kiếm được, một phần em giúp đỡ ông bà nội, phần còn lại em mua sắm dụng cụ học tập, quần áo chuẩn bị cho năm học mới.

Nói về cậu học trò nghèo Huỳnh Trung, thầy Nguyễn Đình Chỉ, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Huệ nhận xét, nhà trường rất tự hào về em, dù hoàn cảnh nghèo khó, nhưng Trung vẫn nuôi ước mơ học giỏi. Và kết quả là 12 năm liền Trung là học sinh giỏi (riêng năm học lớp 9 em đã đạt giải khuyến khích học sinh giỏi môn văn cấp tỉnh). Trong 3 năm Trung học ở trường Nguyễn Huệ, nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để em vững bước đến trường. Cụ thể như miễn giảm các khoản phí đóng góp, ưu ái học bổng, thầy cô bộ môn dạy thêm không thu tiền…

Hiện tại, Trung đã về TP.HCM sinh sống cùng mẹ, chuẩn bị cho ngày nhập học trường Đại học Kinh tế. “Em sẽ tìm việc làm thêm để mẹ không nặng gánh vì em. Em sẽ cố gắng học hành đỗ đạt để sau này có việc làm ổn định để đỡ đần mẹ và nuôi ông bà nội đã trên 70 tuổi”, Trung tâm sự.

A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X