Y học cổ truyền góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Cập nhật: 26-12-2023 | 09:01:17

 Y học cổ truyền (YHCT) là phương pháp chữa bệnh truyền thống, là nền tảng của y học hiện đại. Phát triển YHCT không chỉ đóng góp vào thành tựu chung của ngành y tế tỉnh mà còn góp phần quan trọng vào việc bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc.

 Bác sĩ Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp y học cổ truyền

 Đạt nhiều kết quả quan trọng

Mới 7 giờ sáng nhưng khoa YHCT - phục hồi chức năng (PHCN) của Trung tâm Y tế TP.Tân Uyên đã có khá nhiều người bệnh đến khám, điều trị bằng phương pháp Đông y. Thời điểm này, khoa đang tiếp nhận điều trị cho hơn 20 người mắc các chứng bệnh tê bì chân tay, thoái hóa đầu gối, thoái hóa đốt sống lưng, đau đầu.... Các phòng bệnh đều kín bệnh nhân. Theo các bác sĩ của khoa, trước đây hình thức khám Đông y tại trung tâm không phát triển lắm, nhưng từ khi trung tâm đầu tư thêm máy móc tiên tiến phục vụ khám, điều trị Đông y như máy sóng ngắn, máy kéo giãn cột sống, giàn sắc thuốc tự động... đã thu hút bệnh nhân đến khám, chữa bệnh bằng YHCT. Trung tâm thuộc phân tuyến kỹ thuật hạng 3, nhưng với hệ thống máy móc hiện đại, cùng đội ngũ y bác sĩ có năng lực chuyên môn, tâm huyết với nghề đã bước đầu tạo ra hiệu quả trong khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Hơn 2 tháng nay, mỗi ngày bà Nguyễn Thị Sanh (65 tuổi), ở phường Uyên Hưng đều được điều trị di chứng tai biến mạch máu não, đau liệt nửa thân trái. Hôm nay, bà Sanh được bác sĩ cho xuất viện vì bệnh tình thuyên giảm đáng kể. Bà Sanh cho biết: “Nửa người trái của tôi đã bớt đau, tôi có thể đứng lên, đi lại mà không cần người dìu, các ngón tay linh hoạt có thể cầm nắm những vật nhẹ. Bác sĩ căn dặn sau khi xuất viện tôi vẫn tiếp tục tập vật lý trị liệu, kết hợp uống thuốc để khỏe hơn”. Còn bà Phan Sư ở phường Hội Nghĩa chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi đến khám và điều trị Đông y tại đây. Hôm nay đã là ngày điều trị thứ 5, tôi thấy bệnh chuyển biến khá tốt và đỡ hơn rất nhiều. Y, bác sĩ ở đây rất nhiệt tình, tận tâm tư vấn cho tôi ở nhà tập thế nào, đến đây tập ra sao nên tôi cảm thấy rất thoải mái”.

Trao đổi với P.V, bác sĩ Quách Trung Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Điều trị phương pháp Đông - Tây y kết hợp là việc áp dụng song song y học hiện đại và YHCT để điều trị cho bệnh nhân. Y học hiện đại sẽ đảm nhận vai trò cận lâm sàng (siêu âm, X-quang, CT…) và sau đó bệnh nhân sẽ được chẩn đoán, điều trị bằng YHCT, giúp nâng cao an toàn, hiệu quả của điều trị bệnh bằng phương pháp YHCT. Chẳng hạn, đối với những bệnh như di chứng do tai biến mạch máu não, bại não…, người bệnh sẽ được điều trị căn nguyên của bệnh theo y học hiện đại. Sau đó, họ sẽ được điều trị bằng các biện pháp YHCT không dùng thuốc như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… Việc này sẽ giúp hạn chế tác dụng phụ của thuốc đặc trị, góp phần nâng cao chất lượng sống của bệnh nhân”.

Mạng lưới phát triển rộng khắp

Theo số liệu thống kê, toàn tỉnh có 3 cơ sở y tế tuyến tỉnh triển khai khám, chữa bệnh bằng YHCT, gồm: Bệnh viện YHCT tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện PHCN tỉnh. Bệnh viện YHCT tỉnh là bệnh viện chuyên khoa có chức năng làm đầu mối công tác y dược cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, 100% trung tâm y tế tuyến huyện, thị, thành phố có khoa, phòng khám YHCT; 91,3% trạm y tế xã triển khai khám, chữa bệnh bằng y dược cổ truyền. Trong năm 2023, toàn tỉnh có 84/91 xã đạt tiêu chí tiên tiến về y dược cổ truyền và đang làm thủ tục xét công nhận thêm 3 xã.

Mạng lưới dịch vụ YHCT trong khối tư nhân cũng phát triển mạnh. Toàn tỉnh có 7 bệnh viện đa khoa có khoa YHCT, 62 phòng khám đa khoa có phòng khám YHCT, 61 phòng khám chuyên YHCT và 79 phòng chẩn trị YHCT. Trên địa bàn tỉnh có 1.389 cơ sở bán thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền; 12 công ty bán buôn dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền và 5 công ty sản xuất dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền.

Hiện nay, Bệnh viện YHCT tỉnh có quy mô 150 giường bệnh, 13 khoa, phòng; cơ sở vật chất rộng rãi, tương đối đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác khám, chữa bệnh bằng phương pháp YHCT, kết hợp YHCT với y học hiện đại. Bệnh viện có đội ngũ y, bác sĩ có trình độ chuyên môn về YHCT, trang thiết bị y tế chuyên môn được bảo đảm để phục vụ và nâng cao chất lượng điều trị phục vụ bệnh nhân. Tuy nhiên hiện nay, công tác mua sắm thuốc của bệnh viện gặp khó khăn dẫn đến không bảo đảm cung ứng cho hoạt động khám, chữa bệnh; công suất sử dụng giường bệnh năm 2023 chỉ đạt khoảng 50%. Hiện Bệnh viện YHCT tỉnh chỉ tập trung vào các chuyên khoa: YHCT, PHCN và chưa thực hiện được mục tiêu phấn đấu là bệnh viện đa khoa y dược cổ truyền theo tiêu chuẩn bệnh viện hạng II.

“Sở Y tế đang thực hiện Đề án “Phát triển tổng thể ngành y tế tỉnh Bình Dương giai đoạn 2030 và tầm nhìn đến 2050”. Trong đó, tỉnh dự kiến giai đoạn 2023-2025 chuyển Bệnh viện YHCT từ cơ sở cũ (đường Yersin, TP.Thủ Dầu Một) đến cơ sở của Bệnh viện Đa khoa tỉnh hiện nay để tận dụng các khối điều trị của bệnh viện tỉnh cho hoạt động. Giai đoạn 2026-2030, tỉnh sáp nhập Bệnh viện PHCN vào Bệnh viện YHCT thành Bệnh viện YHCT - PHCN; xây mới Bệnh viện YHCT - PHCN tại khu đất cụm y tế cạnh bệnh viện 1.500 giường tại phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một”.

(Bác sĩ Quách Trung Nguyên, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên