Ý thức hơn nữa để sống chung an toàn với dịch bệnh

Cập nhật: 26-01-2022 | 09:31:41

Giáp năm là thời điểm diễn ra nhiều lễ, tiệc tất niên, hiếu hỉ… Với quan niệm mỗi năm tết có một lần nên nhiều người vui quá và quên luôn việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Trong khi đó Bình Dương đã ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron. Vấn đề nhiễm bệnh và di chứng sau điều trị do Covid-19 vẫn là điều đáng lo ngại.

Tổ chức Y tế thế giới, ngành y tế trong nước cũng liên tục kêu gọi người dân cần cảnh giác trước biến thể Omicron bởi nguy cơ mắc bệnh nặng, nguy cơ lây nhiễm cao và hệ quả lâu dài của biến thể này cũng như SARS-CoV-2 là chưa biết hết và lường trước được. Nguồn thuốc điều trị hạn chế và bệnh viện quá tải cũng là điều khiến cho chúng ta phải tự nâng cao ý thức của mình trong việc phòng, chống dịch bệnh.

Tuy nhiên, những ngày qua, ghi nhận của chúng tôi là nhiều người, nhiều nơi còn rất lơ là với công tác phòng, chống dịch bệnh. Hầu như việc quét QR Code khi tới nơi công cộng là điều không mấy ai tự ý thức “buộc phải làm” hay có người đứng ra nhắc nhở nữa. Tiệc tùng, hát hò cũng nhiều hơn tại các khu dân cư nhất là những khu nhà trọ có đông công nhân, lao động xa quê. Dường như mọi người đã quên những ngày tháng khủng hoảng trong đỉnh dịch vừa qua. Và khi người lớn lơ là ý thức phòng, chống dịch bệnh thì trẻ em cũng… lơ là theo. Trong buổi họp phụ huynh mới đây, một số giáo viên phản ánh việc học sinh đến trường không đeo khẩu trang. Hỏi ra mới biết là do học sinh quên và phụ huynh cũng không nhắc nhở. Các em phải xin khẩu trang từ các bạn mang theo sẵn dự phòng sẵn trong cặp mới được vào lớp.

Theo quan sát của P.V, nhiều người đi chợ, đi nhận quà tết hay buổi sáng đi bộ tập thể dục quanh các tiểu công viên ở khu dân cư cũng không đeo khẩu trang. Khi được hỏi, nhiều người còn vô tư trả lời “tiêm ngừa 3 mũi rồi, đeo làm gì!?”.

Rất cần thiết phải nâng cao ý thức giữ gìn sức khỏe, bảo vệ bản thân và cho cả người xung quanh. Việc test nhanh hiện nay cũng không còn là điều bắt buộc ở một số sự kiện đông người, tuy nhiên mỗi người phải nên tự test nhanh, theo dõi sức khỏe của mình, của người thân khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh. Đó là chưa kể tình trạng tiệc tùng quá đà, say rượu bia từ những bữa tiệc cuối năm sẽ không an toàn khi tham gia giao thông.

Du xuân vui vẻ, an toàn và đầm ấm là điều ai ai cũng mong muốn. Thế nên chúng ta phải ý thức hơn nữa trong việc tuân thủ thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên