Ý tưởng khởi nghiệp bằng nguồn vốn nhỏ

Cập nhật: 06-01-2020 | 08:33:02

Nếu có ít hơn 50 triệu đồng liệu bạn có thể khởi nghiệp? Đối với các thí sinh tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp với nguồn vốn nhỏ - Initiating startup ideas” do Thành đoàn Thủ Dầu Một và trường Đại học Bình Dương tổ chức, điều này hoàn toàn có thể, bởi bằng những ý tưởng mới lạ, các thí sinh đã mang đến nhiều bất ngờ thú vị tại hội thi.

 Ban tổ chức trao giải ba cho nhóm thí sinh đến từ trường Đại học Bình Dương

Sản xuất giấm bằng chuối sạch có thương hiệu với chất lượng bảo đảm, giá cả phải chăng ra thị trường cạnh tranh cùng giấm nhập ngoại đắt tiền hay đánh bại những loại giấm không rõ nguồn gốc, xuất xứ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng; mở cửa hàng ký gửi, mua bán, trao đổi, cho thuê sách và tài liệu học tập của sinh viên; sản xuất muỗng dùng một lần hay kinh doanh những món đặc sản các vùng miền… là những ý tưởng khởi nghiệp khả thi, mang tính ứng dụng cao, cũng như đầu tư nguồn vốn thấp được các đoàn viên thanh niên, sinh viên trình bày trong cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp với nguồn vốn nhỏ”, lần đầu tiên được Thành đoàn Thủ Dầu Một và trường Đại học Bình Dương phối hợp tổ chức.

Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một, cho biết: “Thông qua cuộc thi nhằm khuyến khích phong trào học tập, nghiên cứu, khởi nghiệp và lập nghiệp trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố và các bạn sinh viên trường Đại học Bình Dương. Đồng thời, cuộc thi nhằm nâng cao vai trò, nhận thức của thanh niên trong tham gia hoạt động khởi nghiệp, tạo cầu nối cho thanh niên tiếp cận với nguồn vốn, từng bước tích lũy kiến thức, kinh nghiệm xây dựng, định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Qua cuộc thi, chúng tôi muốn hỗ trợ thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc triển khai ý tưởng vào thực tế”.

Các thí sinh dự thi trải qua 2 vòng thi. Tại vòng sơ khảo, các thí sinh trình bày ý tưởng khởi nghiệp với nguồn vốn nhỏ dựa trên giả định nguồn vốn hiện có là dưới 50 triệu đồng trong thời gian 10 phút và trả lời các câu hỏi của Ban Giám khảo. Ban tổ chức cũng khuyến khích các ý tưởng tập trung vào các lĩnh vực công nghệ thông tin, nông thôn mới, bảo vệ môi trường, thương mại, dịch vụ. Kết thúc vòng sơ khảo, Ban Giám khảo đã chọn được 8 ý tưởng xuất sắc nhất vào vòng chung kết. Trước khi vào vòng chung kết các thí sinh sẽ được tham gia 1 buổi tập huấn, sau đó sẽ thiết kế 1 poster giới thiệu quảng bá mô hình, sản phẩm khởi nghiệp để mở bình chọn online.

Trong vòng thi chung kết, các thí sinh trình chiếu 1 video clip giới thiệu về ý tưởng khởi nghiệp trong đó phải đầy đủ các thông tin như: Khái quát về dự án, phân tích thị trường, kế hoạch kinh doanh, công nghệ ứng dụng, kế hoạch xâm nhập thị trường, định vị thương hiệu và tác động đối với xã hội. Sau đó, Hội đồng Ban Giám khảo sẽ đặt câu hỏi với các tác giả. Thành viên Ban Giám khảo là các doanh nhân, thành viên Hội đồng tư vấn, hỗ trợ khởi nghiệp không chỉ nhận xét về các đề tài, mà còn có những chia sẻ, định hướng cũng như những hỗ trợ đối với các ý tưởng khả thi.

Ông Lê Thanh Hưng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đào tạo doanh nhân Happy Rich, Ủy viên Ban Chấp hành Hội đồng tư vấn và hỗ trợ khởi nghiệp quốc gia phía Nam cho biết, cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp nguồn vốn nhỏ là cuộc thi thiết thực, ý nghĩa, mang tính xã hội cao. Cuộc thi có sự đầu tư nghiêm túc, chu đáo của các thí sinh từ khâu chuẩn bị nội dung, thực hiện clip đến trả lời những câu hỏi của Hội đồng Giám khảo. Tuy nhiên, do cuộc thi chỉ dừng lại ở việc triển khai ý tưởng nên khâu đầu tư nội dung để triển khai ý tưởng chưa đặt trọng tâm. “Nếu đi xa hơn, khi các ý tưởng được triển khai ra thực tế, cùng với sự cố vấn, tôi nghĩ thành công sẽ đến với các bạn. Bên cạnh đó, cuộc thi cần phải có sự lan tỏa sâu rộng hơn nữa, hy vọng trong thời gian sắp tới sẽ có sự tham gia nhiều hơn của các bạn sinh viên, đoàn viên thanh niên”, ông Hưng chia sẻ.

Kết quả, ý tưởng khởi nghiệp “Giấm chuối sạch” của nhóm thí sinh Âu Kim Phụng, Lê Nguyễn Nhật Anh, Nguyễn Thị Hiền Dịu (sinh viên trường Đại học Bình Dương) đạt giải nhất; giải nhì thuộc về thí sinh Hoàng Quốc Bảo (Phường đoàn Hiệp An) với ý tưởng “Kinh doanh đặc sản kết nối yêu thương”; giải ba thuộc về nhóm thí sinh Đinh Thị Ngọc Ánh, Biện Khánh Vy và Võ Ninh Khang (sinh viên trường Đại học Bình Dương) với ý tưởng “SYM store”. 5 ý tưởng còn lại được trao giải khuyến khích.

“Thông qua cuộc thi nhằm khuyến khích phong trào học tập, nghiên cứu, khởi nghiệp và lập nghiệp trong đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố và các bạn sinh viên trường Đại học Bình Dương. Đồng thời, cuộc thi nhằm nâng cao vai trò, nhận thức của thanh niên trong tham gia hoạt động khởi nghiệp, tạo cầu nối cho thanh niên tiếp cận với nguồn vốn, từng bước tích lũy kiến thức, kinh nghiệm xây dựng, định hướng nghề nghiệp trong tương lai. Qua cuộc thi, chúng tôi muốn hỗ trợ thanh niên có ý tưởng khởi nghiệp xuất sắc triển khai ý tưởng vào thực tế”.
(Anh Lê Tuấn Anh, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một)

NGỌC NHƯ  

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên