Ý tưởng nhỏ, tác dụng lớn

Cập nhật: 22-10-2012 | 00:00:00

  Một lao động trẻ với sáng kiến của mình được lưu giữ trong cẩm nang

Bác Hồ nói “tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội”, đọc “Cẩm nang sáng tạo trẻ” của các đoàn viên Đoàn khối DN với những gương mặt điển hình trong lao động, sáng tạo có thể thấy nơi đó sức sống và nhiệt huyết của tuổi trẻ ngày nay. Ý tưởng hình thành cẩm nang bắt nguồn từ việc lưu giữ và nêu gương đối với những TN ưu tú của khối DN, đã được tuyên dương hàng năm. Theo đó, cẩm nang đã tập hợp được 22 gương điển hình trong lao động, sáng tạo (năm 2011 có 15 gương, năm 2012 có 7 gương).

Nói về vấn đề này, Bí thư Đoàn khối DN Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết: “Chúng tôi muốn lưu giữ lại những thành quả của những người thực, việc thực, những sáng kiến trong lao động dù không cần phải lớn lao nhưng mang lại lợi ích thực tiễn cho đơn vị”.

Đúng theo tiêu chí người thật, việc thật, không cần phải “đao to búa lớn” nhưng tất cả là những sáng kiến mang lại giá trị và ý nghĩa thật tại đơn vị nơi công tác. Đó là gương người TN lao động sản xuất giỏi Kim Ngọc Phan, ĐV Đoàn cơ sở Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương với hàng loạt những sáng kiến cải tiến trong các khâu làm gạch, tiết kiệm chi phí cho DN mỗi năm hàng trăm triệu đồng. Anh Phạm Nhật Phượng, ĐV Đoàn cơ sở Ngân hàng TMCP Ngoại thương Bình Dương sáng tạo được chiếc máy quấn giấy đã sử dụng lại được lượng giấy thừa từ các máy ATM. Hay như anh Nguyễn Minh Tuấn, ĐV Đoàn cơ sở Công ty Cổ phần Lâm sản và Xuất khẩu tổng hợp Bình Dương với việc đưa ý tưởng tận dụng các trang thiết bị hiện hữu của công ty, thiết lập hệ thống truyền hình ảnh trực tiếp từ trạm thu phí về công ty, đồng thời lưu trữ lại dữ liệu vào máy chủ tại Ban Quản lý đường ĐT747 đã tiết kiệm cho công ty gần 50 triệu đồng/năm (so với đường truyền FTTH) và tiết kiệm hơn 320 triệu đồng/trạm/năm (so với đường cáp quang)… Mỗi một sáng kiến đều là tâm huyết và trí tuệ của bạn trẻ, thành quả của tinh thần hăng say lao động.

Theo mỗi năm, nội dung cẩm nang có phần cải tiến hơn. Nếu như trước đây chỉ nêu những gương TN có sáng kiến trong lao động thì nay có thêm phần mô tả sáng kiến rất cụ thể và chi tiết. Mặc dù mỗi người công tác ở mỗi ngành khác nhau, nhưng nhìn vào đó mới thấy yêu lắm tinh thần làm việc và trí thông minh của bạn trẻ ngày nay. Điều đó còn là nguồn động viên lớn cho những nhân vật được tuyên dương và lưu giữ tư liệu. Chị Đoàn Thị Minh Phượng, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: “Cảm thấy rất vui và vinh dự khi được có mặt trong cẩm nang. Đó là nguồn động viên để mình cố gắng có nhiều sáng kiến mới hơn trong công việc”. Anh Bành Tấn Tài, chuyên viên phụ trách công nghệ thông tin Công ty Xăng dầu Sông Bé cùng chung cảm nhận: “Dù thành quả của mình chưa phải là lớn lao gì nhưng tâm huyết ấy đã được ghi nhận, mình cảm thấy rất vui và phấn khởi lắm”.

Không chỉ thế, Đảng ủy nơi có đoàn viên được ghi nhận trong cẩm nang cũng không giấu được niềm vui. “Khi đọc cẩm nang, tôi cảm nhận được sức nặng của “tâm huyết” và “chất xám” trong mỗi sáng kiến, sáng tạo đã được giới thiệu. DN nào cũng sẽ thấy rất tự hào nếu có ĐVTN xuất hiện trong cẩm nang này”, ông Đào Văn Lai, Bí thư Đảng ủy Công ty TNHH MTV Vật liệu và Xây dựng Bình Dương nói.

Với một ý tưởng nhỏ, nhưng đã mang lại niềm vui lớn cho các cá nhân và tập thể. Ông Trần Văn Phúc, Bí thư Đảng ủy khối DN nhận xét: “Tôi đánh giá cao ý tưởng của Ban Thường vụ Đoàn khối. Cẩm nang này giúp cho cơ sở Đoàn và ĐVTN có thêm động lực đưa ra nhiều sáng kiến, sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của DN. Qua đó, tạo niềm tin đối với tổ chức Đảng, lãnh đạo DN về vai trò của tổ chức Đoàn”.

Được biết, cẩm nang sẽ được bổ sung theo từng năm, qua đó, để lại những tấm gương lao động giỏi cho các thế hệ đoàn viên học tập và làm theo. 

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=225
Quay lên trên