Yamal phá hai kỷ lục 68 năm của Pele

Cập nhật: 10-07-2024 | 09:13:19

Siêu phẩm sút xa vào lưới Pháp giúp Lamine Yamal trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn trong một trận bán kết Euro hoặc World Cup.

Phút 21, trận đấu trên sân Munich tối 9/7, Yamal cứa lòng chân trái từ cự ly 25 m, găm bóng về góc cao và trúng mép trong cột dọc vào lưới, gỡ hòa 1-1 cho Tây Ban Nha trước Pháp.

Bàn thắng ở tuổi 16 và 362 ngày giúp anh thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn ở Euro, phá sâu kỷ lục tồn tại 20 năm của tiền đạo Johan Vonlanthen, khi anh ghi bàn cho Thụy Sĩ vào lưới Pháp ở tuổi 18 và 141 ngày.

Lamine Yamal mừng bàn gỡ hòa cho Tây Ban Nha trước Pháp tại bán kết Euro trên sân Allianz, thành phố Munich, Đức tối 9/7/2024.

Yamal còn xô đổ hai kỷ lục của Pele tồn tại 68 năm tại một giải lớn. Đó là cầu thủ trẻ nhất thi đấu và ghi bàn ở bán kết một kỳ Euro hoặc World Cup. Huyền thoại Brazil lập thành tích này tại World Cup 1958 cũng gặp Pháp, ở tuổi 17 và 244 ngày. Brazil vô địch World Cup khi đó, và Yamal cũng hướng tới thành tích tương tự cùng Tây Ban Nha.

"Tôi hạnh phúc vì được mừng sinh nhật ở Đức", Yamal nói, ba ngày trước khi bước sang tuổi 17. "Điều duy nhất tôi nghĩ lúc này là vô địch cùng Tây Ban Nha, và tôi sẽ cố gắng cật lực để giúp đội tuyển hoàn thành mục tiêu. Tôi chỉ muốn thắng, thắng và thắng".

Nếu thua Pháp, Tây Ban Nha đã phải sớm về nước, và Yamal sẽ không được mừng sinh nhật tại Đức. Sau tuyệt phẩm của tiền đạo CLB Barca, đến lượt Dani Olmo ghi bàn ấn định thắng lợi 2-1 cho đoàn quân Luis de la Fuente. Chiến thắng này giúp Tây Ban Nha vào chung kết gặp Anh hoặc Hà Lan tối 14/7, một ngày sau sinh nhật của Yamal.

Yamal đã chơi cả sáu trận đã qua tại Euro 2024, ghi một bàn và kiến tạo ba lần. Anh là cầu thủ tuổi teen ghi dấu giày vào nhiều bàn nhất trong lịch sử giải, vượt qua, cân bằng kỷ lục của Cristiano Ronaldo 20 năm trước, khi tiền đạo Bồ Đào Nha ghi hai và kiến tạo hai bàn.

Yamal cũng được nhận giải hay nhất trận, và dĩ nhiên anh cũng là cầu thủ trẻ nhất từng làm được điều này ở Euro. Nếu duy trì màn trình diễn này ở chung kết tại Berlin, anh sẽ tiếp tục xô đổ nhiều kỷ lục khác.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=497
Quay lên trên