Yêu cầu báo cáo rõ các trường hợp xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy, giấy xác nhận thông tin cư trú

Cập nhật: 07-03-2023 | 12:55:41

(BDO) UBND tỉnh Bình Dương vừa ra văn bản về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đến các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm các quy định; tăng cường khai thác thông tin cư trú của công dân bằng 7 phương thức sử dụng thông tin công dân để không yêu cầu người dân xuất trình hoặc nộp sổ khẩu, sổ tạm trú giấy trong thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch dân sự khi đã có dữ liệu về dân cư được kết nối, chia sẻ với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 


Theo Luật Cư trú, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy đã không còn giá trị sử dụng

UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương và cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh báo cáo rõ các trường hợp đang yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy (nếu có) và cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú, nguyên nhân, đề xuất giải pháp tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo thực hiện phù hợp với tình hình thực tế (thời gian hoàn thành trước ngày 10-3-2023). Đối với Sở Thông tin và Truyền thông, chủ trì phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Hành chính công tỉnh), Công an tỉnh, các đơn vị, địa phương có liên quan tập huấn, hướng dẫn cho cán bộ, công chức, viên chức, cá nhân, cơ quan có thẩm quyền được giao tiếp nhận, giải quyết thủ hành chính, cung cấp dịch vụ công khai thác thông tin cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh để thực hiện nghiêm việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy (thời gian hoàn thành trước ngày 20-3-2023); đồng thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh về kết quả, tính phù hợp, khả thi, hiệu quả của giải pháp thí điểm Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh và đề xuất phương án triển khai quy mô toàn tỉnh (thời gian hoàn thành trước ngày 31-3-2023). 

Song song đó, Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và đoàn thể tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến cụ thể việc triển khai thực hiện các nội dung trong quá trình thi hành Luật Cư trú; đặc biệt đối với việc sử dụng tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng “VNeID” trên điện thoại di động thông minh có kết nối mạng internet và các phương thức sử dụng thông tin công dân thay cho việc xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện các thủ tục hành chính, giao dịch dân sự. 

Ngoài ra, trong quá trình triển khai thực hiện, các cơ quan, đơn vị, địa phương và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh tập trung rà soát, phát hiện kịp thời các nội dung vướng mắc, bất cập, phát sinh liên quan đến việc thực hiện các thủ tục hành chính, dịch vụ công có yêu cầu nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy (được thay thế bằng việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú theo quy định tại Điều 14 Nghị định số 104 của Chính phủ) và cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú để chủ động xử lý theo thẩm quyền quy định. Trường hợp vượt quá phạm vi thẩm quyền thì khẩn trương tổng hợp phản ánh về Công an tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh để tổng hợp và thống nhất báo cáo, đề xuất tham mưu UBND tỉnh có báo cáo, kiến nghị Chính phủ và bộ, ngành Trung ương xem xét, chỉ đạo xử lý.

Tin, ảnh: HƯNG PHƯỚC

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=928
Quay lên trên