Yêu cầu chủ đầu tư dự án Roxana Plaza hoàn thiện công trình, thực hiện hợp đồng đã ký kết với khách hàng

Cập nhật: 18-09-2023 | 17:34:21

(BDO) Thanh tra tỉnh Bình Dương đã chỉ ra một số sai phạm của chủ đầu tư dự án Roxana Plaza khi bán căn hộ hình thành trong tương lai chưa được phép của cơ quan chức năng để huy động vốn. Để đảm bảo quyền lợi của người dân đã ký kết hợp đồng mua nhà ở, kết luận thanh tra yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện dự án, thực hiện các hợp đồng đã ký kết với khách hàng thông qua đơn vị ủy quyền, nhà phân phối của dự án.

Ngày 18-9, Thanh tra tỉnh Bình Dương cho biết, đã có kết luận thanh tra về tình hình thực hiện dự án khu nhà ở Thương mại - Dịch vụ Contentment Plaza (dự án Roxana Plaza) do Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại - Đầu tư Bất động sản Tường Phong (gọi tắt Công ty Tường Phong) làm chủ đầu tư.

Dự án Roxana Plaza tọa lạc tại phường Vĩnh Phú, TP.Thuận An có tổng diện tích 8.423m2, với các hạng mục xây dựng: Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê và căn hộ cao cấp trên diện tích hơn 7.802m2. Thời điểm thanh tra công trình, phần tháp A và tháp B công trình  đã hoàn thiện khối lượng khoảng 80%.

Thanh tra tỉnh Bình Dương đã chỉ ra một số sai phạm của chủ đầu tư dự án Roxana Plaza khi bán căn hộ hình thành trong tương lai chưa được phép của cơ quan chức năng để huy động vốn

Dự án Roxana Plaza của Công ty Tường Phong đã ký với ông Nguyễn Anh Đào hợp đồng hợp tác về việc cùng góp vốn xây dựng và phân chia lợi nhuận kinh doanh. Sau đó, Công ty Tường Phong đã ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Naviland (Công ty Naviland giữ 51% cổ phần của Công ty Tường Phong). Theo đó, hợp đồng ủy quyền cho Công ty Naviland được khai thác đầu tư dự án Roxana Plaza, được ký hợp đồng phân phối sản phẩm của dự án với các công ty phân phối, môi giới bất động sản để huy động vốn theo quy định. Ủy quyền có hiệu lực cho đến khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng từ Công ty Tường Phong sang Công ty Naviland.

Qua kiểm tra, Công ty Naviland đã hợp đồng chuyển nhượng cho khách hàng 1.082 căn hộ bằng hình thức hợp đồng mua bán căn hộ chung cư, mặc dù Công ty Tường Phong chưa được cấp giấy xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai, vi phạm các quy định của Nghị định số 139/2017/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay Công ty Naviland vẫn chưa nộp phạt theo quy định.

Ngày 27-12-2021, Công ty Tường Phong đã có văn bản xin xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai tại dự án Roxana Plaza nhưng Sở Xây dựng tỉnh chưa cấp phép, do người dân đang khiếu nại về việc ký hợp đồng với Naviland. Sở Xây dựng tỉnh đã yêu cầu giữa 3 bên, gồm: Tường Phong, Naviland và người dân ký hợp đồng mua nhà phải giải quyết xong các khiếu nại, khiếu kiện thì mới xem xét cho Công ty Tường Phong được phép huy động vốn theo quy định.

Kết luận thanh tra cho biết, Công ty Tường Phong đã có hành vi vi phạm trong triển khai xây dựng dự án kinh doanh bất động sản. UBND tỉnh cũng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 275 triệu đồng về việc dự án chậm tiến độ.

Khi đã tạm dừng triển xây dựng dự án, nhưng công ty đã huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, dẫn đến khách hàng bức xúc gửi đơn đến các cơ quan chức năng và tập trung đông người, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

Khi chưa được cấp thẩm quyến kiểm tra, nghiệm thu cơ sở hạ tầng và chưa xác nhận đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai nhưng chủ đầu tư đã ủy quyền để ký hợp đồng mua bán căn hộ chung cư là chưa đúng quy định.

Theo kết luận, đến nay dự án đã triển khai khối lượng đạt khoảng 80%, do đó việc hoàn thành dự án có tính khả thi cao. Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án và hoàn thành dự án theo quy hoạch; có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các hợp đồng mua bán căn hộ mà Công ty Naviland đã ký với khách hàng dựa trên hợp đồng ủy quyền khai khác của Công ty Tường Phong.

Thanh tra tỉnh kiến nghị UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư có trách nhiệm tiếp tục thực hiện dự án và hoàn thành dự án theo quy hoạch; có trách nhiệm tiếp tục thực hiện các hợp đồng mua bán căn hộ mà Công ty Naviland đã ký với khách hàng

Về các biện pháp xử lý, Công ty Tường Phong phải tiếp tục thực hiện dự án theo tiến độ mà chủ trương đầu tư đã phê duyệt và thực hiện các hợp đồng do công ty được ủy quyền là Công ty Naviland đã ký kết với khách hàng. Công ty Naviland nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh bất động sản; nộp phạt số tiền 275 triệu đồng theo quyết định xử phạt của UBND tỉnh.

UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng và các cơ quan có liên quan phối hợp theo dõi, đôn đốc tiến độ thực hiện dự án theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt; đồng thời làm rõ trách nhiệm của nhà đầu tư dẫn đến dự án chậm tiến độ trước khi xem xét, tham mưu gia hạn thời gian thực hiện dự án theo quy định pháp luật; rà soát, xem xét có văn bản thông báo dự án đủ điều kiện huy động vốn để bán nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định cho nhà đầu tư...

      P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên