Yêu cầu đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT phải điều trị trong dịp Tết

Cập nhật: 06-02-2024 | 06:55:31

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam vừa ban hành công văn gửi BHXH các tỉnh, thành phố về việc đảm bảo quyền lợi cho người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) phải nằm điều trị tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.


Bác sĩ thăm khám, điều trị cho một bệnh nhân.

Theo đó, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh thực hiện nghiêm chế độ trực Tết; thông báo số điện thoại trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh tới người dân, cơ sở KCB BHYT; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của người bệnh BHYT và cơ sở KCB về chế độ KCB BHYT. Đồng thời, tổng hợp danh sách người bệnh BHYT phải nằm điều trị nội trú tại các cơ sở KCB trong dịp Tết, đề nghị cơ sở KCB đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư, thiết bị y tế trong danh mục BHYT, tuyệt đối không để người bệnh tự mua trong quá trình điều trị.

Trước đó, nhằm góp phần chăm lo đời sống, đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) cho người dân, người lao động (NLĐ) trong dịp Tết theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Văn bản số 288/BHXH-VP chỉ đạo BHXH các địa phương và các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phục vụ nhân dân, NLĐ, người sử dụng lao động trong dịp Tết Giáp Thìn, như: tập trung, chủ động và bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các nhiệm vụ được giao trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán theo phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”. Tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu công nghệ thông tin (CNTT) và mã định danh của từng người tham gia, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tiếp tục cải cách, rút gọn tối đa thủ tục hành chính (TTHC), thời gian, đảm bảo chi trả đúng - đủ - kịp thời chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người tham gia và thụ hưởng.

Đối với BHXH các tỉnh, thành phố, BHXH Việt Nam yêu cầu tập trung các nhiệm vụ sau: Cải cách thủ tục, giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời, đảm bảo tốt quyền lợi người tham gia và người thụ hưởng chính sách BHXH, BHTN…

hân công cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định, đồng thời, thường xuyên theo dõi hệ thống hạ tầng và ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.

Bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về khám, chữa bệnh (KCB) BHYT được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc đến gặp trực tiếp.

Tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT theo đúng quy định. Thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB để đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư y tế phục vụ KCB BHYT trong danh mục được quỹ BHYT chi trả. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để được giải quyết.

Cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời; tiếp nhận ngay hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT trong trường hợp người dân đến cơ quan BHXH nộp tiền mà không thông qua tổ chức dịch vụ.

Tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để được nhanh chóng, thuận tiện nhất.

Bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, Sở, Ban, Ngành để triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo và đảm bảo đời sống, ASXH cho người dân theo các Chương trình, Kế hoạch trên địa bàn.

Tám là, bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Ngành về việc tạm giao kế hoạch thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN năm 2024 để quyết liệt triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ (giải quyết chế độ, chính sách; thu, phát triển người tham gia; cải cách TTHC...) ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024.

Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo, phân công các nhiệm vụ cụ thể của các đơn vị trực thuộc trong dịp nghỉ Tết, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết các TTHC về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp, như: đảm bảo đầy đủ kinh phí để tổ chức chi trả, phục vụ kịp thời cho người thụ hưởng chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; vận hành thường xuyên, liên tục hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin (CNTT), các phần mềm nghiệp vụ, Cổng Dịch vụ công của Ngành, ứng dụng VssID - BHXH số; kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho người dân qua các đường dây nóng và các ứng dụng hỗ trợ, tư vấn của Ngành; triển khai đa dạng, linh hoạt, sáng tạo các hoạt động, hình thức truyền thông, đặc biệt là sử dụng CNTT, phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội,... để truyền thông lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, BHTN tới mọi người dân, mọi vùng miền…

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên