“Yêu râu xanh” đội lốt bác sĩ người Pháp sa lưới Cảnh sát Việt Nam

Cập nhật: 23-07-2013 | 00:00:00

Qua lời khai ban đầu của đối tượng truy nã Larroque Olivier thì anh ta nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2000, làm việc theo chế độ hợp đồng, mỗi năm 6 tuần tại một bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội và thuê nhà ở phố Tông Đản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đối tượng xác nhận bản thân chính là người bị Ban Tổng thư ký Interpol truy nã.

Kim đồng hồ chỉ sang ngày 20-7, ngày kỷ niệm truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân Việt Nam nhưng tổ công tác gồm các lực lượng: Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C44), Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52), Văn phòng Interpol Việt Nam (C55) vẫn miệt mài với công việc. Khi đó, các anh mới  hoàn tất các thủ tục lấy lời khai ban đầu, bàn giao và dẫn giải đối tượng truy nã là bác sỹ quốc tịch Cộng hòa Pháp đến Trại tạm giam của Bộ Công an an toàn.

Sau hơn 2 ngày xác minh, truy bắt đối tượng, các trinh sát mới có thời gian ngơi nghỉ và dành thời gian cho PV Báo CAND về hành trình truy bắt đối tượng truy nã có sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chức năng Pháp.

Theo cơ quan chức năng, ngày 18-7, ngài Tùy viên Cảnh sát Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã chuyển cho C55 hồ sơ truy nã quốc tế đối với Larroque Olivier, SN 1962 tại Pháp, có hồ sơ Interpol số: 2013/37845, can tội xâm phạm tình dục trẻ em, hiếp dâm trẻ em.

Theo tài liệu của Cảnh sát Pháp thì đối tượng đã thực hiện hành vi truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy và lạm dụng tình dục, hiếp dâm trẻ em ở nhiều nước và có thể đang lẩn trốn tại Việt Nam.

Kết quả điều tra bước đầu của cơ quan chức năng, hồi tháng 5, khi Cảnh sát Pháp tiến hành điều tra một số vụ xâm phạm tình dục với trẻ em vị thành niên và hiếp dâm trẻ em cho thấy, các vụ việc này có liên quan đến đối tượng Larroque Olivier, quốc tịch Pháp, nghề nghiệp bác sĩ.

Quá trình điều tra ban đầu phát hiện, những hình, ảnh của đối tượng này với trẻ em vị thành niên có quan hệ tình dục trong đó có một số em chưa đến tuổi vị thành niên.

  Cán bộ Công an đang lấy lời khai đối tượng truy nã Larroque Olivier (X).

Các hình ảnh cũng chỉ ra rằng hình các băng ghi hình, các bức ảnh được thực hiện trong các khu vực riêng, nhà hoặc căn hộ. Các hình ảnh cũng cho thấy có nhiều khả năng các em vị thành niên đã bị cho sử dụng ma túy. Sau đó Công tố viên của Paris đã giao cho Thẩm phán điều tra về vụ việc này.

Cơ quan chức năng Pháp yêu cầu Interpol các nước khi phát hiện và bắt giữ theo quan điểm dẫn độ, việc dẫn độ đối tượng phải phù hợp với luật của nước được yêu cầu hoặc hiệp định song phương và đa phương. Yêu cầu có cơ sở là lệnh bắt giữ châu Âu do cơ quan tư pháp có thẩm quyền cấp. Việc bắt giữ và chi phối đối tượng nói trên được yêu cầu với mục đích khởi tố hình sự hoặc thi hành án hoặc tạm giữ trong khuôn khổ lệnh bắt giữ châu Âu ngày 13-6-2002…

Theo Cảnh sát Pháp, đây là đối tượng nguy hiểm, đề nghị Cảnh sát Việt Nam sớm phối hợp bắt giữ đối tượng vì nghi đối tượng có thể bỏ trốn. Theo thông tin nắm được, đối tượng thường xuyên di chuyển giữa các nước Việt Nam, Pháp, Thái Lan.

Được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm, giao Cục C55, C52 phối hợp với các đơn vị chức năng xác minh, truy bắt đối tượng theo yêu cầu của cơ quan chức năng Pháp, Phòng 5 Cục C52 đã lập kế hoạch xác minh, truy bắt và báo cáo lãnh đạo Cục C52 phê duyệt.

Quá trình xác minh, các trinh sát tập trung rà soát các bệnh viện có bác sỹ quốc tịch Pháp làm việc, đến sáng 19-7 thì phát hiện một bác sỹ có họ tên, lai lịch thân nhân và nhận dạng giống đối tượng truy nã Larroque Olivier. Bác sỹ này hiện đang làm hợp đồng cho một bệnh viện có danh tiếng trên địa bàn TP Hà Nội và chuyên chữa các bệnh về tiêu hóa.

Rà soát theo địa chỉ nơi ở mà bác sỹ này đăng ký trên phố Tông Đản, Hà Nội các trinh sát phát hiện bác sỹ vắng nhà. Một mũi trinh sát Phòng 5 Cục C52 đã có mặt tại bệnh viện. Phát hiện thời điểm này, vị bác sỹ nghi vấn đối tượng truy nã đang khám bệnh cho bệnh nhân, một mũi trinh sát đã giám sát các hoạt động tại phòng khám, đồng thời một tổ công tác đến làm việc với Ban giám đốc bệnh viện.

Ngay khi phát hiện Công an Việt Nam làm việc với lãnh đạo bệnh viện, “có tật giật mình”, vị bác sỹ tìm cách bỏ trốn nhưng đã bị tổ công tác kịp thời bắt giữ.

Qua lời khai ban đầu của đối tượng truy nã Larroque Olivier thì anh ta nhập cảnh vào Việt Nam từ năm 2000, làm việc theo chế độ hợp đồng, mỗi năm 6 tuần tại một bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội và thuê nhà ở phố Tông Đản, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đối tượng xác nhận bản thân chính là người bị Ban Tổng thư ký Interpol truy nã.

Ngay trong ngày 19-7-2013, sau khi nhận được thông báo của C55 về việc bắt giữ đối tượng, ngài Tham tán, Tùy viên Cảnh sát Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội đã có buổi làm việc với các đơn vị chức năng Công an Việt Nam và thăm gặp lãnh sự đối với Larroque Olivier.

Tại buổi gặp này, ngài Tham tán, Tùy viên Cảnh sát Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội thay mặt Bộ Nội vụ Pháp cảm ơn Bộ Công an Việt Nam nói chung, các lực lượng Cảnh sát nói riêng đã tích cực, khẩn trương bắt giữ đối tượng truy nã nêu trên theo đề nghị của Cảnh sát Pháp.

Ngài Tham tán, Tùy viên Cảnh sát Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội khẳng định đây là kết quả hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam và Pháp trong phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia và thời gian tới với vai trò của mình, ngài sẽ đề xuất Bộ Nội vụ Pháp tăng cường việc hợp tác, trao đổi đoàn với Bộ Công an Việt Nam nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phối hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm cũng như các vấn đề mà hai bên quan tâm.

Vào hồi 22h ngày 19-7, Phòng 5 đã bàn giao đối tượng truy nã Larroque Olivier cho C44 để điều tra, xử lý theo thẩm quyền. Ngay trong đêm, đối tượng đã được tổ công tác dẫn giải đến Trại tạm giam Bộ Công an an toàn trong tình trạng sức khỏe tốt.

Theo Công an nhân dân
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên