Zico - Viên ngọc sáng của bóng đá thế giới

Cập nhật: 08-06-2013 | 00:00:00

VCK World Cup Espanã 82 là khoảnh khắc đáng nhớ với những ai yêu mến lối chơi quyến rũ, đậm chất la tinh của những vũ công Samba. Lần lượt Socrates, Falcao, Eder, Junior… thay nhau vẽ nên từng pha bóng làm mê hoặc lòng người… và không thể không nhắc đến những pha sút phạt tuyệt vời của Zico.

 Sinh ngày 3-3-1953 trong một gia đình nghèo khó ở ngoại ô Rio de Janeiro, Brazil. Như bao cậu bé khác, ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp luôn ấp ủ trong lòng Zico. Ngoại hình không lý tưởng, chỉ cao 1m72, nhưng điều đó chẳng thể ngăn Zico “lọt vào mắt xanh” các tuyển trạch viên CLB Flamengo, lúc đó thần đồng bóng đá này mới 14 tuổi.

Chính những năm tháng khổ luyện tại Flamengo làm nên một tên tuổi Zico huyền thoại. Đáp lại, Zico giúp CLB giành được cú đúp (Cúp Libertadores và Intercontinental Cup năm 1981) cùng 4 chức Vô địch quốc gia (80, 82, 83, 87).

Là tiền vệ tài ba, thuận hai chân, chơi sáng tạo, thông minh với tài kiến thiết bóng cùng những pha ghi bàn không tưởng, Zico còn nổi tiếng với tài sút phạt cầu vồng làm ngây ngất các fan hâm mộ. Tiếc thay, tại 3 kỳ World Cup (78, 82 và 86), ông và các đồng đội thuộc “Thế hệ vàng” chưa một lần giúp Brazil đoạt Cúp bóng đá thế giới.

Năm 1989, tạm chia tay bóng đá, ông được Tổng thống Brazil Fernando Collor de Mello lúc bấy giờ bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ Thể thao. Trên cương vị mới, Zico đã đóng góp đáng kể trong việc xây dựng một số điều luật liên quan đến thương mại trong thể thao. Tuy nhiên, tình yêu quả bóng tròn thôi thúc Zico quay lại sân cỏ. Năm 1991, ông đầu quân cho CLB Kashima Antlers (Nhật Bản) và kết thúc sự nghiệp cầu thủ tại đây vào năm 1994 để trở thành HLV trưởng của CLB này. Zico nhanh chóng đưa tên tuổi Kasima Antlers có mặt trên bản đồ bóng đá Nhật Bản và vinh dự được dựng tượng trước sân vận động Kashima Soccer vì những cống hiến tận tụy. Sau đó, ông đảm nhiệm vai trò HLV trưởng (2002- 2006) và giúp tuyển Nhật Bản lên ngôi vô địch châu Á vào năm 2004. Sau đó, Zico tiếp tục dẫn dắt CLB Fenerbahce… CSKA Moscow, Olympiakos và tuyển Iraq là trạm dừng chân sau cùng trong nghiệp cầm quân của mình - giải nghệ vào cuối năm 2012. Hiện ông sống cùng vợ Sandra và 3 con trai tại Rio de Janeiro. Với những đóng góp lớn lao, ông trở thành nguồn cảm hứng cho ca sĩ nổi tiếng người Brazil - Jorge Benjor sáng tác nên ca khúc “Camisa 10 Da Gava” kể về những bí ẩn của số 10 huyền thoại.

VŨ THẮNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên