‘160 SV Mỏ-Địa chất bị thôi học’

Cập nhật: 09-09-2010 | 00:00:00

 

Những SV này đều đã học xong năm thứ nhất, cũng là năm học đầu tiên (2009-2010) Trường ĐH Mỏ - Địa chất áp dụng hình thức đào tạo theo hệ thống tín chỉ. Tuy nhiên, hết năm học thì theo quy định các em buộc phải thôi học vì không đủ điểm để tiếp tục học năm thứ 2. Số này chiếm đến 1/3 SV vào năm thứ nhất (tổng số 2.500 SV) của trường.

 

Theo quy chế học tín chỉ, điểm tổng kết năm học thứ nhất, SV phải đạt trên 0,80 trong học kỳ 1; 1,00 điểm trong học kỳ 2 và trên 1,20 cả năm thì mới đủ điều kiện để tiếp tục theo học năm thứ hai.

 

Trao đổi với PV sáng 9-9, ông Lê Trọng Thắng, Trưởng Phòng Đào tạo Trường ĐH Mỏ - Địa chất cho biết, ngay đầu năm học, trường đã phổ biến rất kỹ quy chế 43 về đào tạo ĐH, CĐ hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ do Bộ GD-ĐT quy định tới từng SV. Nhưng khi kết thúc năm học, rà soát kết quả học tập của SV thì trường cũng khá bất ngờ khi có đến 856 SV toàn khóa không đủ điều kiện tiếp tục học năm thứ 2.

 

Theo ông Thắng, nguyên nhân của việc này là do quy chế 43 đòi hỏi cao hơn so với quy chế 25 cũ vì sử dụng thang điểm theo hình thức A, B, C, D... tương đương với 4, 3, 2, 1 điểm nên nhiều SV không đáp ứng được yêu cầu.

 

Quy chế mới này so với quy chế cũ, nếu em thi hết được điểm 5 thì có thể vẫn “dính” vào danh sách trượt. Như vậy cho thấy, quy chế đòi hỏi mức rất cao, mặt khác nhiều sinh viên chưa nắm hết được nội dung của quy chế mới.

 

"Không thể buộc thôi học một lúc 856 SV", ông Thắng nói.

 

Trước tình hình này, ông Thắng cho biết, hội đồng trường đang họp bàn phương án giải quyết có lợi cho SV bằng cách giảm chuẩn yêu cầu của Quy chế 43. Cụ thể, sẽ giảm từ 1,2 điểm tích lũy xuống mức còn khoảng 0,8 điểm tích lũy đối với SV năm thứ nhất. Theo mức này, dự kiến sẽ có gần 200 SV sẽ phải nghỉ học.

 

Tuy nhiên, ông Thắng cũng cho hay, trong số sinh viên buộc phải thôi học có đến 40 sinh viên đã tự nghỉ học do lười học, mải mê chơi game.

 

Dự kiến, chiều nay Trường ĐH Mỏ - Địa chất sẽ công bố danh sách SV sẽ được tiếp tục học. Tổng số SV buộc thôi học vào khoảng 160 em. Đồng thời, ông Thắng lưu ý, những SV còn lại cần phải nỗ lực hơn nữa trong thời gian tới để cải thiện điểm số nếu không muốn bị buộc thôi học.

 

Chuyển sang đào đạo theo hình thức tín chỉ là một yêu cầu bắt buộc của Bộ GD-ĐT đối với các trường ĐH, CĐ nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Nhưng nhiều ý kiến băn khoăn khi áp dụng quy chế nhưng lại phải chữa cháy bằng cách hạ chuẩn thì việc thực hiện quy chế khó được đảm bảo.

 

Ông Thắng thẳng thắn đề nghị với Bộ GD-ĐT, nghiên cứu lại khung của quy chế 43 cho phù hợp với thực tế của các trường khi áp dụng.

 

Đại diện Bộ GD-ĐT cũng cho biết, sẽ xem xét tình hình này và có câu trả lời chính thức vào hôm nay (9-9).

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X