“Ba cây chụm lại nên hòn núi cao… ”

Cập nhật: 03-11-2014 | 07:52:44

“Một cây làm chẳng nên non. Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Nhờ sự cộng lực của các nhà hảo tâm, tổ chức, doanh nghiệp (DN)…, công tác hội và phong trào chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh thời gian qua đạt được nhiều kết quả rất đáng ghi nhận.

 Hàng ngày, “Bếp ăn tình thương” của Tổ từ thiện Thiện Hòa mỗi bữa phục vụ từ 500 - 700 suất ăn cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Hội đã gắn kết được những tấm lòng vàng với những mảnh đời bất hạnh, giúp họ có động lực vươn lên trong cuộc sống.

Mỗi tấm lòng vàng là một địa chỉ “đỏ”

Một trong những phong trào mạnh, phát huy hiệu quả của Hội CTĐ các cấp trong thời gian qua chính là cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Bà Trần Thị Liên, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh cho biết, CVĐ này đã nhận được đóng góp lớn của các tổ chức, DN, nhà hảo tâm, những người tình nguyện... Số tiền vận động được, số người được hỗ trợ, số người tham gia phong trào ngày càng nhiều, năm sau cao hơn năm trước, góp phần xóa đói giảm nghèo. Những đối tượng người có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam… ngày càng được quan tâm, chăm lo và hỗ trợ. Để trợ giúp các đối tượng một cách thiết thực, phù hợp nhất, hội đưa ra nhiều hình thức trợ giúp phong phú như trợ cấp thường xuyên; tổ chức bữa ăn cho bệnh nhân nghèo; tặng học bổng cho học sinh nghèo; xây nhà CTĐ; trợ cấp gạo hàng tháng… Bằng các hình thức này, trong 3 năm qua (2011-2014), các nhà hảo tâm, tổ chức, DN đã giúp cho trên 47.500 lượt trường hợp khó khăn, với số tiền trên 9,6 tỷ đồng.

Một trong những địa chỉ “đỏ” được đánh giá cao chính là mô hình “Bếp ăn tình thương” ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh của Tổ từ thiện Thiện Hòa. Hàng ngày, bếp ăn phục vụ cơm, cháo, nước uống miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở bệnh viện. Ông Trần Thanh Liêm, Chủ nhiệm Ban điều hành Tổ từ thiện Thiện Hòa cho biết, một ngày của những người tình nguyện trong tổ thường bắt đầu từ rất sớm. Đã thành nề nếp, vào lúc 3 giờ sáng hàng ngày, nhóm lại tất tả bắt đầu công việc của một ngày bận rộn. Mỗi ngày bếp phục vụ 3 bữa ăn, ước tính mỗi bữa phục vụ từ 500 - 700 suất. Để có nguồn lực phục vụ cho bếp ăn, tổ đã nhận được sự hỗ trợ rất lớn của các nhà hảo tâm đóng góp bằng tiền mặt hay nguyên liệu, thực phẩm…

Giúp chiếc “cần câu”…

Bên cạnh những phần quà, bữa cơm dành cho mọi đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam, các cấp hội còn đặc biệt quan tâm, hỗ trợ các đối tượng này thông qua các dự án. Trong đó, dự án “Ngân hàng bò” là một điển hình. Dự án được thực hiện thông qua chương trình “Cuộc sống vẫn tươi đẹp” do Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Ban Truyền hình đối ngoại VTV4 - Đài Truyền hình Việt Nam và Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ của Hội Người Việt Nam ở Ukraina tài trợ. Hội đã trao 50 con bò cho người khuyết tật ở TX.Tân Uyên và huyện Bắc Tân Uyên.

Bà Trần Thị Liên cho biết sau gần 3 năm triển khai, kết quả của dự án “Ngân hàng bò” rất khả quan. Từ 50 con bò triển khai ở 9 xã, thị trấn, đến nay đã nhân rộng lên được thêm 30 bê con bàn giao cho hộ chăn nuôi khác ở 13 xã, thị trấn. Thời gian tới, hội sẽ có thêm 10 con nữa để chuyển giao cho các hộ người khuyết tật. Để dự án đạt hiệu quả, hội phân công cán bộ hội phụ trách, thường xuyên phối hợp với ngành thú y, Ban quản lý dự án bò tại các huyện, xã, hàng tháng xuống tận từng hộ dân để cùng nắm tình hình sức khỏe bò và ghi vào sổ theo dõi, chích ngừa phòng bệnh; đồng thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hộ chăn nuôi, kịp thời động viên và giải thích về chính sách của dự án.

Anh Lương Văn Đem, một người dân ở ấp 4, xã Vĩnh Tân (TX.Tân Uyên), có hoàn cảnh rất khó khăn. Gia đình anh đông con, lại có cháu bị dị tật bẩm sinh, không đi lại được. Đại diện cho các hộ được hỗ trợ bò từ dự án, anh Đem vui mừng nói: “Nhờ dự án mà gia đình tôi phần nào cải thiện cuộc sống. Hy vọng trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều dự án hỗ trợ dành cho người nghèo”…

THU THẢO

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên