“Cải cách hành chính để giảm bớt phiền hà cho dân...”

Cập nhật: 26-08-2010 | 00:00:00

Ông Võ Chí Tâm, Chủ tịch UBND xã Thới Hòa (Bến Cát) đã cho biết như vậy. Thới Hòa đang trong quá trình đô thị hóa, rất nhiều thủ tục hồ sơ của bà con trong xã cần cán bộ tiếp nhận đẩy nhanh tiến độ giải quyết, nhất là các thủ tục hồ sơ về đất đai, hộ tịch... Trong thời gian qua, cán bộ xã Thới Hòa đã làm việc hết công suất và chuyển đổi cách làm để hồ sơ của dân không tồn đọng, nhằm giảm phiền hà cho bà con.

Trong một thời gian dài Thới Hòa luôn là điểm “nóng” về giải quyết các thủ tục hồ sơ, nhất là các hồ sơ liên quan đến vấn đề hộ tịch, đất đai và khai sinh. Nguyên nhân là do tình hình quy hoạch, mua bán, chuyển nhượng đất đai và nhất là Thới Hòa liên tục tiếp nhận nhiều công nhân khắp nơi đổ về làm ăn sinh sống. Cán bộ làm không xuể nên hồ sơ của dân tồn đọng chất đống, kéo dài. Nhận thấy những hồ sơ liên quan đến đất đai, hộ tịch... nhất là hồ sơ xác định nguồn gốc đất cho dân nếu để tồn đọng sẽ gây khó khăn cho dân trong quá trình xây dựng nhà cửa, thế chấp vay vốn làm ăn, xin cho con đi học... lãnh đạo xã Thới Hòa hạ quyết tâm chuyển đổi cách làm, giải quyết hết hồ sơ của dân không để tồn đọng kéo dài, gây phức tạp về sau.

 

Từ khi hình thành văn phòng “một cửa”, hồ sơ của dân được cán bộ xã Thới Hòa giải quyết nhanh gọn, không còn tồn đọng như trướcVà chỉ sau một thời gian ngắn chuyển đổi cách làm, người dân xã Thới Hòa đã hoàn toàn hài lòng với cách làm mới của chính quyền xã. Anh Nguyễn Anh Phong ngụ ở ấp 3A, xã Thới Hòa, cho biết:  “Lo lắng nhất của tôi là thủ tục xác định nguồn gốc đất đai. Trước đây, muốn xác định lại nguồn gốc để thực hiện chuyển quyền, thủ tục rất nhiêu khê và hoàn toàn phụ thuộc vào cán bộ địa chính, có khi kéo dài cả tháng chưa xong. Nhưng nay thì khác, vừa rồi tôi mới tiến hành xác định nguồn gốc đất và chỉ mất có 3 ngày kể từ khi nộp đơn”. Ông Võ Chí Tâm cho biết, quy trình giải quyết hồ sơ đất đai hiện nay nhanh hơn trước đây là nhờ Thới Hòa đã đưa vào sử dụng phần mềm quản lý địa chính và cả tư pháp. Chỉ cần nhấp chuột là biết ngay nguồn gốc đất, đất có tranh chấp hay không... Từ khi Thới Hòa triển khai áp dụng văn phòng một cửa công việc xử lý hồ sơ rất trôi chảy. Thời gian giải quyết công việc ngắn, đúng hẹn là phải trả hồ sơ không để người dân đi lại nhiều lần phiền hà như trước. Ngay khi xây dựng văn phòng một cửa, Thới Hòa cũng xây dựng quy trình thực hiện các thủ tục theo 3 bước. Một là quy trình thủ tục các loại giấy tờ được xã niêm yết khắp nơi, từ văn phòng ấp cho đến văn phòng một cửa ở xã; hai là xây dựng quy trình từ khâu nhận hồ sơ đến khâu trả khép kín, bảo đảm liên thông, liên tục, kết hợp áp dụng các phần mềm quản lý mới nhất; ba là xây dựng con người có đủ trình độ chuyên môn và phẩm chất đạo đức.

Theo ông Tâm, lãnh đạo xã Thới Hòa hết sức quan tâm đến việc xây dựng đội ngũ cán bộ. “Đơn giản thủ tục phải đi đôi với thái độ phục vụ của công chức đối với người dân, bởi thủ tục dù có đơn giản, nhưng tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức không tốt thì người dân vẫn phải đi lại nhiều lần. Do đó, chúng tôi sắp xếp bố trí cán bộ đúng với sở trường, nghề nghiệp của từng người, kịp thời đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công việc được giao. Những cán bộ công chức được bố trí tiếp dân chẳng những phải có chuyên môn giỏi mà còn phải hòa nhã, vui vẻ, lễ phép, lịch sự với dân”, ông Tâm cho biết. Để giám sát các công đoạn, xã bố trí thùng thư góp ý trước văn phòng một cửa, hàng tuần các ban, ngành cùng ngồi lại mở thùng thư góp ý để đánh giá, kiểm điểm công việc hàng tuần.Song song với việc hoàn thiện văn phòng một cửa, ông Võ Chí Tâm còn cho biết, UBND xã Thới Hòa cũng đã triển khai cho tất cả cán bộ công chức của xã về thực hiện Đề án 30 của tỉnh, phân công cán bộ phối hợp cùng các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc công tác thống kê theo quy định. “Chúng tôi cũng tiến hành rà soát lại tất cả các biểu mẫu, đơn từ có phù hợp hay không để sửa đổi, điều chỉnh cắt giảm. Qua quá trình rà soát chúng tôi nhận thấy có nhiều thủ tục không cần thiết phải kéo dài, như chứng thực sao y phải giải quyết vài phút chớ không thể kéo dài một buổi như quy định hay chứng thực các hợp đồng vay vốn, người dân đang cần vốn không thể kéo dài 3 ngày như quy định. Chúng tôi sẽ đề xuất và sắp xếp giải quyết trong vòng 1 ngày, thậm chí lãnh đạo xã ký ngay trước mắt người dân để họ khỏi phải vất vả đi lại nhiều lần”, ông Tâm nói.

HÒA NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên