“Chuyến xe nghĩa tình - San sẻ yêu thương”

Cập nhật: 18-01-2014 | 00:00:00

Đó là tên gọi của chương trình tặng vé xe cho thanh niên công nhân (TNCN) xa quê về quê đón tết của Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh nhân dịp xuân Giáp Ngọ 2014.

Niềm vui khó tả

Biết tin mình nhận được vé xe về quê ăn tết, chị Nguyễn Thị Hiền (sinh năm 1991), công nhân Công ty Wonderful Electric (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, TX.Thuận An) vui mừng khôn xiết, bởi mấy ngày nay chị Hiền cứ lo ngại tiền vé xe quá đắt, cảnh mua vé chen chúc, có người khi có tiền mà chưa chắc đã mua được vé để về. Nhà chị Hiền có 4 anh chị em đều làm công nhân ở Bình Dương, mẹ bị ung thư tử cung đang điều trị tại quê nhà Hà Tĩnh, cha thì làm ruộng. Cả gia đình đang dồn lực kinh tế để lo chữa trị bệnh cho mẹ. Cuối năm chị mong muốn về quê thăm mẹ, nhưng vé xe vào dịp cuối năm tăng gấp đôi, chưa kể ăn uống ở các quán cơm thường bị chặt chém nên đối với công nhân về quê dịp tết là cả một vấn đề. Chị Hiền nói: “Thấy báo đưa tin hàng ngàn người chen lấn đến ngất xỉu và chờ cả ngày mới có tấm vé trong tay tôi vô cùng ngán ngẩm. Thấy mình cũng may mắn khi được nhận vé về quê miễn phí”.

Anh Đỗ Văn Phùng (trái), Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ thanh niên công nhân và lao động trẻ tỉnh trao bảng tượng trưng 20 vé xe cho đại diện Thành đoàn TDM

Chị Lê Thị Loan (sinh năm 1992), công nhân Công ty Kurabe (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1) cũng vậy, chị rất vui khi mình được nhận vé về quê ăn tết. Những ngày nay, chị Loan đang nỗ lực hoàn thành các công việc ở công ty để đến ngày về quê đoàn tụ cùng gia đình. Quê chị Loan ở Nghệ An, cha mẹ đều làm ruộng, năm nay mùa màng thất thu, bản thân chị làm công nhân mới chưa có tay nghề nên thu nhập còn thấp, cứ nghĩ năm nay lại là một năm ăn tết xa nhà nhưng chị đã được nhận niềm vui bất ngờ này. Gặp chúng tôi chị hào hứng kể về những ngày tết ở quê nhà và đang náo nức chờ ngày bước lên xe về quê…

Tấm vé nghĩa tình

Trong những năm qua, các ngành, các cấp trong tỉnh rất quan tâm đến việc chăm lo tết cho người lao động, đặc biệt là người lao động xa quê đến Bình Dương lập nghiệp. Mỗi năm, nói đến vé xe cho công nhân về quê ăn tết nhiều người thường nhắc đến các cấp công đoàn, đặc biệt là Liên đoàn Lao động tỉnh - đơn vị thường tổ chức các chuyến xe nghĩa tình. Năm nay, Đoàn Thanh niên, cụ thể là Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh (thuộc Tỉnh đoàn) đã nỗ lực thực hiện chương trình đưa TNCN về quê nhân dịp xuân về. Bằng nguồn kinh phí xã hội hóa, vận động các nhà tài trợ với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng, chương trình sẽ chuẩn bị 4 xe 45 chỗ cho TNCN có hoàn cảnh khó khăn ở các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng của các cơn bão vừa qua về quê ăn tết, đó là công nhân ở các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An. Bắt đầu từ lúc 6 giờ 30 phút ngày 27-1-2014 (tức 27 tháng Chạp) TNCN sẽ tập trung tại sân Tỉnh đoàn, xem chương trình văn nghệ chào mừng, nghe lãnh đạo Tỉnh đoàn phát biểu, chúc tết, tặng quà tết cho TNCN, sau đó TNCN sẽ lên xe về quê đón tết cùng gia đình.

Anh Đỗ Văn Phùng, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ TNCN và lao động trẻ tỉnh, cho biết ngoài việc tặng vé xe miễn phí trung tâm còn có những phần quà tết cho các bạn TNCN trên chuyến xe về quê. Qua chương trình “Chuyến xe nghĩa tình - San sẻ yêu thương” nhằm khích lệ, động viên tinh thần cho TNCN, đoàn viên, thanh niên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong lao động sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội, góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp, đơn vị. Vào các năm sau, trung tâm sẽ cố gắng thực hiện công tác vận động tốt hơn nữa để vé xe miễn phí được đến với nhiều TNCN hơn.

180 vé xe không nhiều so với con số hàng ngàn TNCN xa quê đang làm việc tại tỉnh nhưng cũng góp phần chia sẻ, làm ấm những trái tim của những người con xa quê đã nhiều năm không có điều kiện được về quê đón tết.

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên