“Cò” vé vẫn “nườm nượp” ở Ga Sài Gòn

Cập nhật: 28-01-2010 | 00:00:00

 

Mấy ngày nay, người lao động tại TP.HCM để mua được một tấm vé tàu về quê trong những ngày cận Tết theo cách “đàng hoàng” gần như là không thể. Muốn có vé, phải thông qua “cò”.

 

“Cò” từ ngoài cổng…

 

Như “đến hẹn lại lên”, mỗi khi Tết đến, xuân về, Ga Sài Gòn lại thêm nhộn nhịp bởi “phường vé” hoạt động rầm rộ trước cổng ga. Để ngăn chặn tình trạng này, Ga Sài Gòn kiên quyết không cho “cò” có đất hoạt động trong ga. Còn chuyện “cò” lộng hành trước cổng hoặc khuôn viên ngoài ga, Công an P.9, Q.3 đã giải quyết rốt ráo. Vậy mà, “cò” vẫn hoạt động rầm rộ.

 

Chiều ngày 25-1, chúng tôi trong vai một hành khách vào Ga Sài Gòn mua vé Tết về Đà Nẵng. Vừa rà rà xe trước cổng, đoạn đường Nguyễn Thông sang Nguyễn Phúc Nguyên, khoảng 20 “cò” í ới chạy theo tiếp thị vé. Những “cò đứng” thì thường đội nón lá, đeo khẩu trang. Nhiều cò còn đem cả ghế nhựa ra ngồi “trực chiến” đón khách ngay trước cổng.

 

Không như mấy hôm trước, muốn đi vé ngày nào, giờ nào “cò” cũng có. Hôm nay, mua vé đi những ngày cận Tết, “cò” cũng bảo hết “hàng” và “để đó, cò tìm cách giải quyết cho” - như lời của “cò” B. nói.

 

“Cò” B. có mái tóc hoa râm dù tuổi chỉ chừng 35, hay đứng ngay cổng vào của ga. Rít một hơi dài, phả khói thuốc xong, B. ho sặc sụa rồi hỏi: “Đi ngày nào? Về đâu?”. “27 Tết. Đà Nẵng”. B. bấm bấm đầu ngón tay: “27 hết vé, chuyển qua 28, 29, 30 đi cha nội. Tụi tui có vé. Loại ghế ngồi cứng, ngồi mềm, điều hòa hay giường nằm đều có tất tần tật. Thêm 200.000 đồng huê hồng. Đống ý, 15 phút sau có vé”. Tôi lưỡng lự chạy xe vào trong ga, B. nói với theo: “Vào ga mà có vé tui chết liền đó cha nội”.

 

… đến “cò” trong ga

 

Trong phòng vé của nhà ga, vẫn còn có nhiều khách nằm vật vờ  trên ghế đợi đến lượt giao dịch. Đa phần đây là những người đã đặt được chỗ qua tin nhắn SMS, họ đến đây lấy số thứ tự và chờ cầm được tấm vé “quý hơn vàng” ở những… “phút 90”. 

 

Ai dám nói trong ga không có “cò” vé? Bảo vệ Ga Sài Gòn cho biết, “cò” chỉ hoạt động bên ngoài ga nhưng thực tế, “cò” len lỏi vào tận phòng vé của ga để hoạt động một cách đơn giản, nhẹ nhàng mà hiệu quả.

 

 “Cò” trong phòng vé đóng vai là hành khách chờ đến lượt lấy vé. Ngồi dãy ghế dọc theo các bảng thông tin về lịch trình và bảng giá tàu là “cò” Thắm.

 

Thắm ngồi khuất phía sau tấm bảng thông tin để anh bảo vệ ngồi phía trên nhìn xuống không thấy. “Cò” Thắm cho biết, mỗi ngày chị phải thay đổi liên tục từ 2-3 bộ đồ. “Mặc một bộ đồ mà lởn vởn trong này suốt ngày, bảo vệ phát hiện và tống cổ đi ngay” - Thắm tiết lộ. Ngồi trong phòng vé, Thắm lân la lại những khách cùng dãy bên cạnh để hỏi và tư vấn lịch trình đi rồi bán vé. Thắm cũng kiêm luôn việc mua lại vé nếu có khách nào muốn bán lại.

 

Một nữ hành khách cho biết, chị mua vé giường nằm về Hà Nội ngày 26 tháng Chạp, nhưng nay muốn về sớm. Chị định trả vé nhưng mất 30% tiền nên thấy tiếc. Nghe thế, Thắm ngã giá mua lại thấp hơn 300.000 đồng so với giá của vé là 1.260.000 đồng. Kỳ kèo mãi, nữ hành khách này mới bán lại cho Thắm giá 1.210.000 đồng.

Một nhóm "cò" luôn  sẵn sàng phục vụ khách muốn mua vé.

 

Thắm cho biết: “Ngồi trong này mát mẻ, thoải mái lại có cơ hội tiếp cận với khách hàng một cách thân thiện, dễ tạo lòng tin hơn. Chứ ở ngoài cổng, tâm lý thấy “cò”, hành khách có muốn mua cũng không tin lắm. Trung bình, ngày bán cũng được vài vé”.

 

Tôi bảo cần vé đi Đà Nẵng ngày 27. Thắm cho biết: “Vé đi các ngày từ 20-27 tháng Chạp hết sạch rồi. Nếu đi ngày 28, 29, 30 thì còn”. Thấy tôi quả quyết chỉ muốn đi ngày 27, Thắm rút điện thoại gọi cho ai đó rồi quay sang tôi bảo: “Nếu đi Đà Nẵng, anh chịu khó mua vé đi Vinh, đến Đà Nẵng rồi xuống. Tốn thêm vài trăm ngàn chứ mấy. Muốn đi những ngày đó thì chấp nhận mua vé lệch với ga đến của mình thì mới có”.

 

Tôi nói để về hỏi ý kiến vợ, Thắm liền rút tờ giấy có ghi sẵn số điện thoại 0908.066xxx đưa cho tôi: “Suy nghĩ kỹ rồi alo chị nhé”. Trong phòng vé của Ga Sài Gòn, không biết hiện có bao nhiêu “cò” đang hoạt động như Thắm mà bảo vệ không phát hiện?. 

 

Lãnh đạo Ga Sài Gòn cho biết, hiện vẫn còn nhiều vé tàu Tết đi các ngày khác nhau. Hành khách có thể vào trang web: www.vetau.com.vn  để xem số vé tàu còn tại Ga với đầy đủ thông tin về thời gian, loại tàu, ga đến và giá tiền…

 

 (Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên