“Cuộc chiến” siêu thị!

Cập nhật: 21-12-2010 | 00:00:00

Có nhiều người ví rằng người tiêu dùng (NTD) tại các đô thị đang sống trong giai đoạn “ra ngõ gặp siêu thị (ST)”. Ngẫm lại cũng có lý! Không nói đâu xa mà ngay tại TX.TDM, chỉ trong một thời gian ngắn, các ST đang “bủa vây” NTD. Có điều đáng mừng là ngoài những thương hiệu ít tên tuổi, thời gian gần đây trên địa bàn đã xuất hiện những thương hiệu tầm cỡ toàn cầu.

Chỉ nói tới một thị trường bậc trung như Bình Dương đã cho thấy các ST đang bắt đầu một “cuộc chiến” khá quyết liệt. Tiếp theo sự ra đời của Co.op Mart, một thương hiệu mạnh trong ngành bán lẻ Việt Nam, tại Thủ Dầu Một vừa xuất hiện thêm Metro, một đại gia bán sỉ mà NTD đã nghe danh từ lâu. Đó là chưa kể đến Lotte Mart đang chuẩn bị đầu tư siêu thị tại Dĩ An và Big C cũng đang “nhìn ngó” thị trường tiềm năng này.

 Mọi diễn biến như vừa nêu đã cho thấy sức hút mạnh mẽ của thị trường Bình Dương đối với các tập đoàn bán lẻ tiếng tăm trong và ngoài nước. Thực tế đó là dấu hiệu tích cực thể hiện sự phát triển kinh tế nói chung và ngành thương mại tỉnh nhà nói riêng. Sự ra đời của nhiều ST tên tuổi trên địa bàn còn mang đến những lựa chọn tối ưu cho NTD. Không chỉ là sự lựa chọn về chất lượng, chủng loại hàng hóa mà đó còn là thái độ ứng xử văn hóa của người bán và người mua. Chắc chắn bây giờ, những ST “cỏn con” ngày nào đã phải thay đổi bộ mặt “hình sự” mỗi khi khách hàng bước vào, nếu không họ sẽ phải “khai tử”.

Cuộc cạnh tranh gay gắt của ngành bán lẻ Việt Nam đã đưa đến một tác động tích cực đó là tự thân các doanh nghiệp bán lẻ trong nước phải nâng cao năng lực cạnh tranh nếu không muốn thua ngay trên sân nhà. Trong giai đoạn phải đối mặt với “thù trong, giặc ngoài”, vươn lên bằng cách nào khi mà vốn liếng, kinh nghiệm đều thiếu thì quả thực đó là một bài toán vô cùng khó. Khó! Biết vậy, nhưng doanh nghiệp bán lẻ trong nước cũng có không ít thuận lợi. Đã có sẵn chuỗi ST ban đầu, am hiểu văn hóa tiêu dùng bản địa, đặc biệt người Việt Nam đang ưa chuộng hàng Việt Nam và sau lưng họ là hàng loạt chủ trương chính sách rất thuận lợi... Bởi vậy, nếu quyết tâm họ đủ sức cho “cuộc chiến” này. Than vãn hay là “chết” đó là quyền của họ - NTD chỉ nói vậy thôi!

* TRIỆU PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên free html hit counter