“Cưỡi sóng", khám phá Nam Du

Cập nhật: 16-04-2010 | 00:00:00

 

Chinh phục "nóc nhà" khơi xa

 

Khi đến quần đảo Nam Du, dù muốn hay không, con tàu cũng “buộc” bạn phải đặt chân lên hòn đảo lớn nhất và cao nhất là Hòn Lớn - có diện tích khoảng 500ha - cũng là trung tâm xã An Sơn quản lý 10 hòn đảo phụ cận.

 

Bạn nên “mở màn” cuộc khám phá Nam Du bằng việc chinh phục ngọn đảo Hòn Lớn. Có một con đường dài 2,6km được trải nhựa thời Pháp từ trung tâm Hòn Lớn lên đến đỉnh cao 295m. Ngay đầu đường luôn có xe ôm sẵn sàng chở bạn lên đỉnh với giá 20.000đ. Nhưng nếu đi bộ và có nhiều cơ hội quan sát toàn cảnh quần đảo Nam Du ở nhiều độ cao Quần đảo Nam Du thuộc huyện đảo Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, cách thành phố Rạch Giá 52 hải lý ‎về phía tây. Bình thường, nếu thời tiết tốt (không có bão) và tàu không hư hỏng thì lúc 9g mỗi ngày có một chuyến tàu từ Rạch Giá đi Nam Du. 

 

Hai con tàu luân phiên đi Nam Du đều neo đậu tại cửa sông Rạch Giá nằm song song với đường Nguyễn Công Trứ. 

khác nhau, bạn sẽ có cảm xúc “đa chiều” hơn.

 

Trên đỉnh có một doanh trại bộ đội biên phòng và nhà của Ban quản lý đèn hải đăng. Bốn phía không gian bao la lồng lộng.

 

Toàn cảnh của Hòn Lớn và 20 hòn đảo đều trong tầm mắt. Ngay dưới chân Hòn Lớn, phía đông là trung tâm xã An Sơn - một làng chài khoảng 300 nóc nhà chạy dọc theo mép biển dài 2km; phía tây là làng chài bãi Ngự với khoảng 200 nóc nhà núp bóng dưới những rặng dừa xanh và hàng trăm chiếc tàu đánh cá nhỏ dập dềnh trên sóng. Cách 3,5 hải lý về phía đông là đảo Hòn Ngang với nhà cửa, tàu thuyền san sát nhau như một thành phố nổi trên biển.

 

Khi màn đêm buông xuống, ngọn đèn hải đăng xoay tròn quét tia sáng cực mạnh. Phóng tầm mắt ra xa, đêm mênh mông trùng trùng. Gió biển lồng lộng. Sao trời dày đặc. Đèn điện của những làng chài như những “tảng sao” dập dềnh, trong đó, vượt trội về mật độ, trông Hòn Ngang như dải ngân hà của biển cả.

 

Nham thạch và những “Rôbinsơn”

 

Từ cầu cảng Hòn Lớn, đi theo chiều kim đồng hồ, chỉ cần 30 bước chân bạn sẽ tiếp cận một ghềnh đá rất đẹp được tạo ra từ vô số tảng đá như nham thạch. Những tảng nham thạch cháy nham nhở được nghệ sĩ có tên sóng biển miệt mài gọt đẽo hàng vạn năm tạo thành những tác phẩm điêu khắc sinh động.

 

Phía sâu trong ghềnh đá gập ghềnh là căn nhà của gia đình ông Ba Đúng, ngôi nhà "rôbinsơn" duy nhất có mặt ở nơi hoang vắng này hơn 30 năm qua. Không gian quạnh quẽ bao trùm nối tiếp theo hàng kilômet những ghềnh đá qua hai địa danh bãi Đá Trắng và mũi Giếng Tiên.

 

Theo Viện Nghiên cứu địa chất và khoáng sản Việt Nam, các đảo thuộc quần đảo Nam Du đều cấu tạo gồm hai hệ tầng, riêng hệ tầng đá thuộc hệ nguồn núi lửa fetsic gồm tufryolit và ryolit. Không chỉ ở phía tây Hòn Lớn mà khắp 21 hòn đảo của Nam Du đều có những ghềnh đá rất đẹp. Thuê ghe chạy vòng quanh và đi bộ khám phá ghềnh đá một số đảo, bạn sẽ thấy tuy giống nhau về cấu tạo địa chất, nhưng do địa hình khác nhau nên mỗi ghềnh đá đều có “cá tính” riêng, tạo cảm giác hứng thú khi thám hiểm.

  

Hoàng hôn Nam Du. Những ngày nắng tốt, bình minh hay hoàng hôn

ở Nam Du đều rất tuyệt

Thi thoảng mới bất ngờ bắt gặp một căn nhà bên ghềnh đá hoang. Chỉ có 12 trong số 21 đảo có người sinh sống, và trong số đó có đảo chỉ có một vài “rôbinsơn”. Ra đảo từ 30-40 năm trước, vài tháng mới có một chuyến tàu khách, câu chuyện của những "rôbinsơn" về những trải nghiệm với phong ba sóng dữ, những cảm xúc tê tái khi thấy người thân đau ốm đột xuất, nỗi buồn cách trở quê hương, xa cộng đồng… sẽ làm không ít du khách xao lòng...

 

Từ Hòn Lớn qua Hòn Ngang mất 30 phút đi đò, mỗi ngày có hai chuyến xuất bến lúc 7g và 15g, giá 10.000đ/người. Muốn qua Hòn Ngang vào thời điểm khác hoặc muốn đến một hòn đảo nào khác bạn phải “bao” đò giá 50.000đ/chuyến. Nếu muốn thuê đò đi quanh quần đảo Nam Du, chỉ cần thỏa thuận với chủ đò.

 

Hòn Ngang là trung tâm xã Nam Du. Bến tàu Hòn Ngang có hàng ngàn tàu thuyền ghe xuồng và gần 60 lồng bè nuôi cá neo đậu không theo một trật tự nào. Bờ cảng là dãy nhà sàn trên cọc tre và bêtông san sát nhau chạy dài 2km. Chỉ có một con đường nhỏ chừng 1,5m, không có bất cứ loại phương tiện giao thông nào. Tại đây có khá nhiều phòng cho thuê, giá từ 10.000-20.000đ/phòng, rất tạm bợ so với một nhà trọ bình dân trong đất liền.   

 

Khi vừa đặt chân lên nơi không một bóng dáng khách du lịch này tôi nghĩ sẽ không có nhà trọ, nhưng hỏi thăm người đâu tiên tôi gặp, anh ta chỉ ngay một nhà trọ gần cầu cảng và cho biết ở đây chỉ có phòng trọ cho những người từ đất liền ra đánh cá thuê hoặc buôn bán. Tôi thuê phòng giá 7.000đ/đêm. Một căn phòng bốn vách che bạt rách te tua, không khí bốc mùi khai dù nằm sát biển, gió lồng lộng. Sau vài ngày tham quan Hòn Lớn tôi mới biết cách đó 300m có một nhà trọ tươm tất hơn, giá cho thuê 30.000đ.

 

Khi đã thuê nhà trọ ở Hòn Ngang, dù thời gian của bạn có gấp gáp cỡ  nào cũng đừng bỏ qua cơ hội tham quan Hòn Mấu nằm cách đó 20 phút ghe máy, bởi theo người dân chưa đến Hòn Mấu thì xem như chưa đến quần đảo Nam Du. Diện tích Hòn Mấu chừng 200ha, có một làng chài hơn 100 nóc nhà nằm gần như giữa hai bãi cát và ba bãi đá đều rất đẹp: bãi Bắc,bãi Chướng, bãi Đá Đen, bãi Đá Trắng và bãi Nam.

 

Ưu tiên hai dành cho Hòn Dầu với khoảng cách tương tự. Hòn Dầu tương đối lớn so với các đảo khác, rừng nguyên sinh chiếm 95% diện tích, còn lại là làng chài bãi Nhà - làng chài bình yên nhất ở Nam Du với 20 nóc nhà dưới 20 vườn dừa râm mát.

 

Sau khi tham quan tìm hiểu cách sinh hoạt đầy phóng khoáng đặc trưng của người dân Hòn Ngang, bạn có thể tham quan lồng cá bè để tìm hiểu cách làm lồng bè, nhân giống và nuôi cá. Và nếu bạn muốn thưởng thức các loại cá mú, cá bốp thì đề nghị với chủ bè...

 

Khi đến Nam Du, bạn nên chia cuộc thám hiểm của mình thành hai tour để tiết kiệm thời gian và kinh phí thuê ghe. Đầu tiên khám phá Hòn Lớn và thuê tàu "thám hiểm" những hòn đảo xung quanh như Hòn Nồm Ngoài, Hòn Nồm Giữa, Hòn Nồm Trong nằm ở phía nam; Hòn Dâm, Hòn Hàng, Hòn Mốc, Hòn Tre, Hòn Nhàn nằm ở phía bắc. Sau đó bạn thuê đò qua Hòn Ngang thuê nhà trọ, khám phá hòn đảo này và “thám hiểm” những hòn đảo xung quanh như: Hòn Dầu, Hòn Ông, Hòn Bờ Đập, Hòn Mấu…  

 

Dù ở Hòn Lớn hay Hòn Ngang, trước khi quyết định thuê ghe tham quan, bạn nên đứng quan sát xem chiếc nào có áo phao thì đúng là ghe chuyên đưa đò. Nếu đến một hòn đảo duy nhất và tham quan trong thời gian một giờ, giá khoảng 60.000đ/ghe trọng tải 5-7 người. Nếu tham quan nhiều đảo thì thỏa thuận với chủ đò.

 

Ở Hòn Lớn, vào buổi tối chỉ có một quán hủ tiếu nằm sát cầu cảng, giá bán 8.000đ/tô. Buổi sáng có khoảng mười quán bán cơm, bún, hủ tiếu. Buổi trưa không có quán ăn nào, trong khi Hòn Ngang có nhiều quán ăn hơn.

 

Dân quần đảo Nam Du đều dùng điện máy phát. Để không mất liên lạc với người thân và muốn có những bức ảnh lưu niện nơi “heo hút” này, bạn nhớ sạc pin điện thọai và máy ảnh hoặc máy quay phim khi máy phát điện hoạt động lúc 17g-22g.

 

Nếu đến nơi này  từ tháng 1-4, thời điểm nước ngọt được xem như vàng, bạn nhớ tiết kiệm nuớc tối đa để chia sẻ nỗi khổ của người dân. Trong những ngày ở Nam Du tôi phải tự mua nước ngọt với giá 6.000đ/50 lít để sinh hoạt. 

(THEO BÁO DU LỊCH)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên