“Dám” xài tiền giả!

Cập nhật: 03-02-2010 | 00:00:00

Đứng trước vành móng ngựa, Hà Văn Trường nặng nhọc trả lời từng câu hỏi của HĐXX. “Sao đã biết đây là tiền giả mà vẫn mang ra xài?”, Trường thật thà: “Bị cáo làm công nhân, từ trước tới giờ chưa khi nào được cầm số tiền lớn như vậy nên đem xài mà không nghĩ tới hậu quả...”. Cái hậu quả mà Trường không lường được là 40 tháng tù giam.

Bị cáo Hà Văn Trường ra trước vành móng ngựa

Số tiền giả mà Hà Văn Trường, SN 1987, ngụ Lạng Sơn cất giữ sau đó mang tiêu thụ dần lên gần 5 triệu đồng. Trong quá trình điều tra cũng như ra trước phiên tòa lưu động do TAND huyện Tân Uyên xét xử, Trường đều một mực khai nhận: nhặt được số tiền này trong một dịp tình cờ. Khoảng tháng 6-2009, Trường từ Lạng Sơn đến thuê phòng trọ ở ấp 1 xã Hội Nghĩa, Tân Uyên ở cùng với đồng hương Nông Minh Đoàn và làm công nhân cho Công ty O. đóng trên địa bàn. Sáng 19-6, Trường đã cùng Nông Thị Na đón xe buýt đến phòng trọ của Tô Thị Hạnh ở Khu công nghiệp Bàu Bàng, Bến Cát. Đến 14 giờ cùng ngày, Trường và Na đón xe buýt từ Bến Cát về Bến xe Bình Dương, trong lúc chờ xe về xã Hội Nghĩa thì Na đi mua nước giải khát, Trường đứng chờ xe “tình cờ phát hiện” một bịch nilon bị rách nằm bên lề nên tò mò đến nhặt lên. Phát hiện bên trong có nhiều tờ giấy bạc có mệnh giá 50.000, 100.000, 20.000 đồng nên Trường cất vào túi xách mang về phòng trọ.

Khoảng 10 ngày sau, nhân lúc phòng trọ không có người, Trường mang bịch tiền ra đếm được gần 5 triệu đồng. Khi cầm tiền trên tay thấy cảm giác trơn, mỏng nên Trường biết đây là tiền giả nên lẳng lặng cất vào túi áo khoác chờ khi nào thuận tiện sẽ mang xài. 7 ngày sau, Trường lấy hai tờ tiền giả mệnh giá 100.000 đồng và 50.000 đồng đưa cho bạn cùng phòng xem thử nhưng Đoàn không phân biệt được đây là tiền giả, Trường có nói cho Đoàn biết “là giả” nhưng sau đó cả hai không bàn bạc gì thêm đến số tiền này. Thấy Đoàn không phân biệt được tiền giả nên Trường nghĩ: có thể mang số tiền này tiêu xài!

Vào buổi chiều đầu tháng 7-2009, Trường dùng một tờ tiền giả mệnh giá 100.000 đồng để mua trái cây của người bán dạo ở trước chợ Hội Nghĩa, được thối lại 70.000 đồng tiền thật. Mấy ngày sau, Trường lại tiếp tục dùng số tiền giả mệnh giá 100.000 đồng và 20.000 đồng để mua trái cây. Việc một công nhân lãnh lương mỗi tháng chỉ hơn 1 triệu đồng nhưng dám bỏ ra hơn 100.000 đồng mua trái cây quả là chuyện lạ. Hành động của Trường mang tính thường xuyên khiến những người xung quanh nghi vấn nhưng không ai phát hiện Trường đang xài tiền giả. Sự việc chỉ bị lộ khi Trường rủ bạn hùn tiền đi hát karaoke.

Khoảng 20 giờ tối 20-7, Trường rủ hai đồng hương là Nông Văn Chiến và Hoàng Văn Tình đi hát karaoke. Khi vào quán Chiến, Tình đưa trước cho Trường 200.000 đồng là phần hùn, phần còn lại do Trường lo liệu. Hát hò cho đến 22 giờ đêm thì ngưng, chủ quán tính tiền là 560.000 đồng. Trường không mang theo đủ tiền để trả nên quay về phòng trọ lấy thêm 5 tờ tiền giả polymer mệnh giá 100.000 đồng và 60.000 đồng tiền thật mang đến. Cầm tiền trên tay, chị Nguyễn Thị Lệ Quyên có cảm giác khác thường nên đã báo với chính quyền địa phương. Công an xã Hội Nghĩa lập tức có mặt, bắt giữ Trường và đưa đối tượng này về phòng trọ. Khi kiểm tra chiếc áo khoác màu xám của Trường công an đã phát hiện số tiền giả còn lại mà Trường chưa kịp tiêu thụ.

Đứng trước vành móng ngựa, khi một vị trong HĐXX hỏi bị cáo: “Vì sao mới nhìn thì đã biết đây là tiền giả?”, Trường giải thích: Bị cáo thường coi truyền hình, thấy người ta nói nhiều về tiền giả nên nhớ, khi cầm xấp tiền trên tay là biết liền!”. Trả lời câu hỏi của HĐXX: “Có biết tàng trữ, lưu hành tiền giả là vi phạm pháp luật không?”, Trường trả lời gọn: “Bị cáo có biết là vi phạm nhưng không hiểu rõ và là người dân tộc Tày nên không hiểu được nhiều”. HĐXX đã tuyên phạt Hà Văn Trường 40 tháng tù giam.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên