“Đánh mạnh tội phạm hoạt động theo kiểu băng nhóm… ”

Cập nhật: 21-07-2014 | 00:00:00

Đó là khẳng định của trung tá Trần Văn Trú, Phó Trưởng Công an (CA) TP.TDM khi nói về kết quả tấn công tội phạm và kế hoạch từ nay đến cuối năm trên địa bàn thành phố.

Lập băng nhóm để gây án

Theo trung tá Trú, hiện CA thành phố đã điều tra cơ bản về các băng nhóm và nhận định chủ yếu hình thành do các đối tượng có tiền án, tiền sự nhưng không chịu hoàn lương tập hợp lại và tiếp tục gây án bằng cách tham gia đòi nợ, đánh người thuê. Mới đây, CA thành phố đã triệt phá hai nhóm hoạt động theo kiểu này. Nhóm đầu tiên, đã bắt giữ 4 đối tượng gồm: Đào Danh Đức, SN 1979, quê Bình Phước; Ngô Đức Anh, SN 1989; Ngô Duy Tuấn Anh, SN 1987, cùng ngụ An Phú, TX.Thuận An và Cao Xuân Đạt, SN 1985, quê Hải Phòng đang tạm trú phường An Phú, TX.Thuận An. Trước đó, nhận được đơn của anh Trịnh Hoành H. tố giác bị một nhóm đối tượng do Đào Danh Đức thuê thường xuyên đến Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Đ. tại P. Phú Hòa, TP.TDM; do anh H. làm giám đốc để gây rối, uy hiếp và buộc anh phải trả tiền nợ làm công trình điện. Anh H. cho biết qua nghiệm thu thì công trình này chưa đạt chất lượng nên công ty chưa giải ngân. Lấy lý do rằng công ty không trả tiền, Đức thuê một nhóm đầu gấu đến công ty của anh H. quậy. Từ thông tin này, cảnh sát hình sự CA thành phố kết hợp CA P.Phú Hòa mai phục bắt quả tang các đối tượng này khi có hành vi hành hung anh H. chiếm đoạt 5 triệu đồng. Tiến hành khám xét nơi ở của Ngô Đức Anh tại phường An Phú, TX.Thuận An, lực lượng chức năng phát hiện có 10 gói ma túy “đá” và thanh kiếm dài 1,2m cùng giấy chứng nhận Đức Anh vừa mới chấp hành xong án phạt tù. Hiện cơ quan CA đang tiếp tục mở rộng điều tra vụ án này.  

 Một nhóm đối tượng gây án tại TP.TDM bị bắt quả tang

Gần đây, CA thành phố cũng đã truy xét bắt gọn nhóm 4 đối tượng có hành vi tham gia đánh người thuê; song, chưa đánh được người thì chúng quay sang tấn công “khách hàng” chiếm tài sản để “thanh toán hợp đồng”. Các đối tượng bị bắt gồm: Võ Tuấn Vũ, SN 1991, quê An Giang; Đỗ Phúc Hưng, SN 1993, quê Hậu Giang; Huỳnh Công Thanh, SN 1984 và Huỳnh Minh Tâm, SN 1987, cùng ngụ TX.Tân Uyên. Được Nguyễn Đức Huy nhờ tìm người đi “đánh thuê” nên Tâm lôi kéo Vũ và Thanh. Nghe được trả tiền công 3 triệu đồng, cả nhóm đồng ý ngay. Tâm gọi Nguyễn Đức Huy báo tin và rủ thêm Đỗ Phúc Hưng cùng đi. Khoảng 11 giờ ngày 21-5; Tâm, Vũ, Thanh, Hưng cùng Huy đến ngã tư Hùng Vương - Lý Thái Tổ thuộc P. Hòa Phú, TP.TDM để chờ gặp người mà Huy muốn đánh. Đợi đến 13 giờ cũng không thấy. Chẳng chờ nữa, Thanh kêu cả bọn đi về và yêu cầu Huy phải thanh toán 3 triệu đồng tiền công cho cả nhóm. Huy không còn tiền, Thanh nói sẽ lấy xe, chừng nào đưa tiền thì sẽ trả lại xe. Nói là làm, Thanh kêu Hưng lấy xe BS 86X1-1035; còn Tân giật nhanh chiếc điện thoại Nokia Lumia 620 trên tay Huy rồi cùng đồng bọn bỏ đi. Sau khi bị lấy tài sản, Huy đã đến CA P.Hòa Phú trình báo. Qua truy xét, CA TP.TDM đã bắt giữ cả 4 đối tượng để phục vụ công tác điều tra.

Tấn công quyết liệt

Trong thời gian diễn ra Word Cup, CA TP.TDM đã bắt giữ tổng cộng 140 đối tượng gồm con bạc và thành viên của các băng nhóm chuyên tổ chức cá cược qua mạng. Qua đợt cao điểm tấn công tội phạm này, CA thành phố đã phát hiện, xử lý 28 vụ, 45 đối tượng phạm pháp hình sự, trong đó có nhiều đối tượng hoạt động theo kiểu băng nhóm. Xác định rõ là việc tấn công tội phạm băng nhóm hoạt động có tổ chức được người dân rất quan tâm, vì vậy CA thành phố quán triệt đến từng cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần cảnh giác, vững vàng kiên định bởi vì lơi lỏng, mất cảnh giác là sẽ xảy ra điều đáng tiếc. Với những băng nhóm mới manh nha hình thành, CA thành phố có các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phát hiện, triệt phá ngay từ đầu. Với các băng nhóm đã đủ chứng cứ hành vi phạm tội thì kiên quyết đấu tranh, sớm đưa ra xử lý.

Trung tá Trú cho biết thêm, hiện nay nổi lên tình trạng số băng nhóm là những thanh niên mới lớn hoạt động tự phát, chính các băng nhóm này gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong việc điều tra, phá án. Tuy nhiên, với quyết tâm của cán bộ, chiến sĩ CA thành phố, không ít băng nhóm đã nhanh chóng bị triệt phá. Điển hình như việc triệt phá băng cướp đêm do các đối tượng Lý Thành Trung, SN 1997; Nguyễn Hoàng Thanh An, SN 1998, Nguyễn Quốc Tuấn, SN 1995, cùng ngụ TP.HCM và Đỗ Thanh Bình, SN 1996 quê Trà Vinh thực hiện. Các đối tượng này thường rảo xe máy trên địa bàn để cướp tài sản. Trong một lần đi ăn hàng, phát hiện anh Nguyễn Tấn Đạt chạy xe Exiter BS 61B1-258.34; chúng ép xe, vung mã tấu chém nạn nhân để cướp xe. Tuy nhiên, chúng không ngờ nạn nhân nén đau và mượn xe người dân đuổi theo bắt được tên Trung; riêng Tuấn và An bỏ trốn. Sau khi tiếp nhận thông tin từ bị hại, qua truy xét CA TP.TDM đã ra lệnh bắt khẩn cấp Tuấn và An; đồng thời thu giữ phương tiện gây án. Qua mở rộng điều tra, CA TP.TDM cũng đã bắt khẩn cấp Bình về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Trong tháng 5, CA TP.TDM cũng đã nhanh chóng triển khai lực lượng bắt giữ một nhóm thanh niên hung hãn chém người. Ngày 21-5, tại phường Phú Cường, TP.TDM, do có mâu thuẫn nên một nhóm thanh niên đã dùng mã tấu, gạch tấn công ông Nguyễn Văn C. và anh Nguyễn Văn S. khiến ông C. bị rách mí mắt, anh S. bị chém gần đứt lìa bàn tay. Qua điều tra, ngay hôm sau CA TP.TDM đã tiến hành bắt khẩn cấp 7 đối tượng; đồng thời thu giữ nhiều hung khí gây án. Các đối tượng khai nhìn ông C. và S. “thấy không ưa” nên đánh cho bõ ghét!

L.V.CHÂU

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên