‘Đề xuất tăng giá điện chỉ là kênh để tham khảo’

Cập nhật: 12-08-2010 | 00:00:00

Trước đề xuất tăng giá điện thêm 68% của Hiệp hội Năng lượng VN, Cục trưởng Cục Quản lý giá, Bộ Tài chính Nguyễn Tiến Thỏa khẳng định: Chưa bàn đến chuyện tăng giá điện

 

Ông Thỏa cho biết, Bộ Tài chính - đơn vị được giao nhiệm vụ thẩm định về giá điện chưa nhận được bất cứ đề xuất nào liên quan đến giá điện từ Hiệp hội năng lượng VN. Do đó, ông không thể bình luận về chuyện mức tăng đề xuất từ bình quân 5 cent mỗi kWh điện hiện hành lên 7-8 cent.

 

  Ảnh minh họa

Ngay cả khi có phương án giá trong tay thì cơ quan chức năng cũng còn phải tính toán rất nhiều yếu tố như chi phí đầu vào, tỷ giá, chỉ số CPI và tốc độ tăng trưởng... Do vậy, không thể nói được rằng mức tăng đề xuất 68% là đã hợp lý hay chưa.

 

"Hiện tại chúng tôi chưa có động thái gì cả, chưa bàn đến chuyện tăng giá. Do đó, đề xuất của Hiệp hội Năng lượng VN chỉ nên coi là kênh để tham khảo", ông Thỏa nói.

 

Cho rằng biểu giá điện bậc thang đang áp dụng chứa đựng nhiều yếu tố bất hợp lý, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam vừa kiến nghị, xóa bỏ giá điện bậc thang và áp dụng 2 loại giá điện. Theo đó, các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, cán bộ hưu trí, học sinh, sinh viên… được áp dụng giá điện có hỗ trợ của Nhà nước đối với 50 kWh đầu tiên. Riêng các hộ sử dụng điện có mức sống trung bình trở lên áp dụng giá bán 7-8 cent mỗi kWh (khoảng 1.500 đồng mỗi kWh).

 

Đây được coi là kiến nghị gây sốc vì nếu so với mức đang áp dụng hiện hành (khoảng 5,2 cent) thì mức đề nghị tăng của Hiệp hội Năng lượng lên tới 50-68%. Hồi đầu năm 2010, khi đưa ra phương án điều chỉnh giá điện cả 3 đơn vị là Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực VN cũng chỉ đề xuất mức cao nhất là 10,7%. Sau đó, Chính phủ quyết định lấy mức hợp lý và ít ảnh hưởng hơn là tăng trung bình 6,8% và áp dụng từ ngày 1-3.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên