“Đinh tặc” lại lộng hành trên quốc lộ 13

Cập nhật: 26-02-2010 | 00:00:00

Ăn theo mùa lễ hội chùa Bà, trên tuyến quốc lộ 13 (QL13) từ ngã tư Hòa Lân đến ngã tư Chợ Đình trong thời gian gần đây đã bị một số kẻ xấu rải đinh hòng kiếm lời. Người dân đi qua đoạn đường này luôn thấp thỏm lo sợ không may bị cán đinh trễ công việc, chạy tốc độ cao xảy ra tai nạn...

Công an P.Phú Hòa (TX.TDM) đang kiểm tra một tiệm sửa xe ven đại lộ Bình DươngTái phát nạn rải đinh

Giữa cái nắng gay gắt ban trưa hay đêm khuya, đi một quãng ngắn trên con đường QL13 đoạn từ ngã tư Hòa Lân (Thuận Giao, Thuận An) đến ngã tư Đài Truyền hình Bình Dương, chúng tôi dễ dàng gặp một vài người lếch thếch dắt những chiếc xe mô tô bánh bẹp dúm để tìm chỗ vá. Bà Tám, người dân trên đường QL13 tỏ ra bức xúc: “Mấy ngày nay, ngày nào cũng có hàng chục xe gắn máy dính phải đinh, khổ nhất là vào đêm khuya, nhiều trường hợp bị xịt lốp phải dẫn bộ vài cây số mới tìm ra điểm vá xe. Còn nguy hiểm hơn, có người mất tay lái chạy loạng choạng dễ gây ra tai nạn. Bọn “đinh tặc” làm cái điều thất đức quá!”. Buổi sáng ngày 22-2, chứng kiến một vụ “sập bẫy” của nạn đinh tặc, anh Tâm, ở TP.HCM vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại: “Từ TP.HCM anh chở vợ con về chùa Bà, khi đi qua đoạn đường QL13, gần Đài Truyền hình Bình Dương thì xe chao đảo, mất thăng bằng, suýt quyệt vào xe ô tô chạy cùng chiều, anh cố tấp vào lề đường xuống kiểm tra xe thì phát hiện miếng kim loại thép nhọn găm trong lốp xe. Ngồi bên vệ đường nhìn xuống lề đường thấy có rất nhiều mảnh thép cắt nhọn hai đầu”.

Mặc dù trong thời gian qua, báo chí cũng đã phản ánh rất nhiều về nạn “đinh tặc” lộng hành trên tuyến QL13, các ngành chức năng ở địa phương thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các điểm sửa xe gắn máy nằm trên QL13 và cử người theo dõi đối tượng rải đinh để có chứng cứ xử lý theo đúng pháp luật. Thế nhưng nạn rải đinh cứ vẫn tiếp diễn, nhiều người dân rất bức xúc và đặt câu hỏi: Thủ phạm rải đinh là ai? Nếu không nói một số tiệm sửa xe chân chính thì có kẻ xấu nào đưa ra trò “đinh tặc” trên đường để kiếm lợi nhuận. Những “chiêu” rải đinh không đơn thuần mà bọn “đinh tặc” còn cắt thành những miếng thép nhọn hai đầu rải xuống đường để mỗi khi xe mô tô cán phải là rách ruột không thể nào vá được.

Kiên quyết dẹp nạn “đinh tặc”

Trao đổi với chúng tôi, Phó Trưởng Công an phường Phú Hòa (TX.TDM) Hà Văn Thanh cho biết: “Trong thời gian qua, Công an phường Phú Hòa thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở các chủ tiệm sửa xe gắn máy làm cam kết trong kinh doanh: Không mua bán, tháo ráp các loại xe không rõ nguồn gốc, các loại xe do người khác phạm tội mà có. Không rải đinh và các vật nhọn ra đường, chủ quán thường xuyên quét dọn vệ sinh trong bán kính 200m... Nhờ vậy, nạn rải đinh trên tuyến QL13 (đoạn qua phường Phú Hòa) đã lắng xuống. Tuy nhiên, trong những ngày trước và sau Tết Nguyên đán, nhiều người về thăm viếng chùa Bà, “đinh tặc” lại tiếp tục lộng hành. Công an đã thành lập tổ tuần tra, gồm: công an, dân phòng, dân quân xuyên suốt kiểm tra, nhắc nhở chủ tiệm sửa xe cùng người dân địa phương kiên quyết chống nạn rải đinh để bảo đảm an toàn giao thông cho người đi đường. Công an phường cũng đã cử cán bộ trinh sát theo dõi bắt đối tượng rải đi để xử lý theo quy định pháp luật”. Không thể phủ nhận sợi dây liên hệ mật thiết giữa nạn “đinh tặc” và nghề sửa xe và sửa xe lưu động trên tuyến đường này. Trong vòng tròn khép kín ấy, ai cũng dễ dàng khoanh vùng được “đinh tặc” song thật khó để sàng lọc chính xác họ. Phó Trưởng Công an phường Phú Hòa cũng cho biết thêm: “Đoạn đường QL13 từ Suối Cát đến ngã tư Chợ Đình có 8 điểm sửa xe gắn máy, trong đó có 1 điểm không có giấy phép (vá dạo). Đêm 23-2, tổ tuần tra bất ngờ kiểm tra tại tiệm sửa xe gắn máy trên QL13, ở khu 6, phường Phú Hòa, tổ phát hiện nhiều mảnh kim loại nhọn hình tam giác trong ống gạch phía trước tiệm và bên lề đường trước cửa tiệm. Tổ tạm đình chỉ kinh doanh đối với cửa tiệm cho đến khi làm rõ sự việc và tạm giữ giấy phép kinh doanh. Từ thông tin của người dân, đêm 23-2, công an phường cũng tiến hành kiểm tra tiệm sửa xe Phạm Thị Y. (ở ngã tư Địa Chất) phát hiện có một số đinh tam giác nằm ở gốc cây trước tiệm sửa xe. Công an đã lập biên bản, tạm giữ chứng minh nhân dân chủ cơ sở, giấy phép kinh doanh và mời chủ tiệm lên làm việc. Cùng đêm, công an cũng đã tiến hành kiểm tra một điểm vá xe trước cây xăng Thanh Lễ, ở khu phố 6 vá xe không có giấy phép, công an đã thu hồi dụng cụ sửa xe để xử lý.

VĂN SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên