“Đừng hỏi điểm con, được không?”

Cập nhật: 13-09-2013 | 00:00:00

Giờ tan học ở một trường bán trú, phụ huynh (PH) đậu xe kín cổng trường. Có một câu chuyện làm tôi chú ý.

Thằng bé lớp 5 xách cái cặp nặng nề lê bước chân có vẻ mệt mỏi ra khỏi cổng. Người mẹ hỏi ngay: “Hôm nay con được mấy điểm?”. Thằng bé xịu mặt xuống: “Mẹ đừng có ngày nào cũng hỏi câu đó được không, đừng hỏi điểm con được không? Sao mẹ không hỏi hôm nay con ở trường ăn gì, ngon không, ngủ trưa có được không mà chỉ hỏi điểm?”. Dường như ấm ức đã lâu, thằng bé nói luôn một tràng trước khi leo lên xe mẹ. Nhiều PH chứng kiến cười nhẹ nhưng chắc họ cũng đang “tự vấn” mình bởi đó cũng là câu hỏi quen thuộc mỗi ngày của họ. Người mẹ dường như nhận ra nỗi bực dọc của con. Chị nhẹ nhàng: “Ừ, mẹ xin lỗi con! Mình về nhà thôi”…

 Ảnh minh họa

Chúng ta quan tâm đến con cái thật nhiều và dường như, việc học của con là quan trọng nhất. Thế nên, PH luôn tất bật, vội vàng để đi làm, đưa đón con đi học ở trường rồi học thêm đủ các môn cho khỏi thua chúng bạn. Và khi đó, số điểm của con như là kết quả, là mục đích cần đạt được không chỉ của con mà của… cả nhà! Điều này chắc chắn làm cho con bị áp lực. Ngày nào bị điểm kém, con trẻ sẽ có thái độ tự ti, lo lắng vì sợ làm ba mẹ buồn lòng. Một cô giáo dạy tiểu học còn cho biết, học sinh của cô có hôm bị điểm 6 - 7 là giấu luôn vở ở lớp, không dám đem về nhà. Bởi em này sợ ba mẹ sẽ la mắng, thậm chí đánh đòn khi không được 9 - 10 điểm!

Thương con, quan tâm con là điều của tất cả bậc làm cha làm mẹ nhưng đừng quá kỳ vọng vào thành tích, điểm số. Và tôi, người vô tình chứng kiến phản ứng của cậu học sinh tiểu học cũng tự giật mình nhìn lại cách hỏi con sau một ngày mẹ đi làm, con đi học rằng hôm nay con được mấy điểm. Trong gia đình, người lớn đôi khi “học lại” nhiều bài học từ trẻ con là vậy!

QUỲNH NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên