“Giờ xanh cho em”

Cập nhật: 08-05-2014 | 00:00:00
Đây là chủ đề của Chương trình Giờ xanh toàn quốc - Bình Dương được Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương phối hợp với các đơn vị Center for Culture and Eduction, Bridgestone, HTV3 và Green Talk tổ chức vào thượng tuần tháng 5 tại trường Tiểu học Phú Mỹ, TP.Thủ Dầu Một. Chương trình đã thu hút sự tham gia của hơn 1.000 tình nguyện viên (TNV) tại TP.HCM và học sinh trong tỉnh, cùng hơn 50 TNV dự án Green Talk…

 Diễn ra đồng thời tại 7 tỉnh, thành trên cả nước gồm: Hà Nội, Huế, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Kiên Giang, Cần Thơ, Bình Dương và TP.HCM, đây là hoạt động cuối cùng trong chuỗi hoạt động chiến dịch Giờ xanh toàn quốc lần 2-2014 do Ban Quản lýdự án Green Talk và Trung tâm Văn hóa giáo dục và đào tạo UNESCO tổ chức. Với chủ đề “Giờ xanh cho em”, chương trình đã thực sự tạo hiệu ứng lan tỏa khi có sự chung tay của các “công dân nhí” là các học sinh tiểu học và THPT.

   Các học sinh sơn ghế tái chế từ vỏ xe

Với điểm nhấn “Hành trình xanh”, chương trình xuyên suốt tại chuỗi các địa điểm Bến Thành (quận 1, TP.HCM) đến Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh Bình Dương và đích đến là trường Tiểu học Phú Mỹ (PM) CS1 (TP.Thủ Dầu Một) để ra quân Giờ xanh cùng các em học sinh Tiểu học Phú Mỹ và THPT An Mỹ. Trong âm vang của kỷ niệm 39 năm Ngày giải phóng miền Nam 30-4, Green Talk đã đến viếng nghĩa trang và dọn dẹp khuôn viên cùng với Đoàn Thanh niên Sở Tài nguyên và Môi trường Bình Dương và các nhân viên Công ty Bridgestone như một hoạt động “Về nguồn” nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn. Những hành động nhỏ này đã thể hiện lòng biết ơn thành kính đối với cha ông ta - những người đã ngã xuống vì đất nước, cũng như làm tròn đạo lý“Uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam trong các hoạt động liên quan đến cộng đồng.

Cùng sự tham gia của đại sứGreen Talk, Hoa hậu Việt Nam Ngọc Hân các bạn TNV cùng có mặt tại trường Tiểu học Phú Mỹ cùng nhau thực hiện kết nối trực tiếp với 7 tỉnh, thành khác cũng nô nức thực hiện Giờ xanh ở các nơi. Và chương trình đã nối máy online với 5 tỉnh, thành còn lại đang thực hiện Giờ xanh toàn quốc tại địa phương. Một trong những hoạt động chủ đạo của “Giờ xanh cho em” đó là trồng cây và sơn ghế tái sử dụng ở trường học. 7 cây hồng lộc đã được trồng ở trường Tiểu học Phú Mỹ. Các cây này dành tặng riêng cho toàn bộhọc sinh lớp 5 của trường Tiểu học Phú Mỹ, với ýnghĩa tạo nên những bóng mát và lưu dấu kỷ niệm đẹp về trường của các em trong những tháng cuối cùng của bậc tiểu học. Đây là việc làm mang tính nhân văn được dự án Green Talk cân nhắc kỹ lưỡng khi chọn trường làm điểm thực hiện Giờ xanh.

Cậu bé Cao Võ Hoàng An, học sinh lớp 57 trường Tiểu học Phú Mỹ, chia sẻ: “Em rất thích hoạt động trồng cây ngày hôm nay. Trồng cây xanh giúp tạo thật nhiều bóng mát, giúp chúng em có nơi vui chơi những trò dân gian như ô ăn quan, nhảy lò cò… Cây xanh còn giúp không khítrong lành và làm trường em thật đẹp. Em mong muốn trường sẽ tổ chức thêm nhiều hoạt động tương tự, để chúng em có cơ hội bảo vệ môi trường”. Tiếp đó, 20 cây nữa được trồng ở trường THPT An Mỹ, tạo bóng mát cũng như giúp các em nhận thức được tầm quan trọng của cây xanh. 40 thầy trò của trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trồng cây sau hơn 3 giờ tích cực làm việc.

Khi tổ chức Giờ xanh toàn quốc tại Bình Dương, Ban Quản lýGreen Talk đã chủ đích lựa chọn những TNV xuất sắc, những hoạt động ấn tượng trong suốt dự án bắt đầu từ tháng đầu tiên của năm 2014 để đưa vào chương trình cuối cùng của năm. Mục đích của Giờ xanh Bình Dương là định hướng cho thế hệ tương lai nhận thức đúng đắn về môi trường. Nhận định về ýnghĩa chương trình, thầy Nguyễn Trọng Hiền, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Mỹ, cho biết: “Với chủ trương xây dựng trường học thân thiện, vấn đề bảo vệ môi trường đã được lồng ghép vào chương trình dạy học trên lớp, giúp các em nhận thức rõ hơn về việc này. Và một khi đã được hiểu biết rõ từ lúc nhỏ thì khi lớn lên các em sẽ biết cách phát huy tinh thần đó, cùng nhau hợp tác để giữ môi trường xanh - sạch - đẹp, vì cuộc sống tương lai tốt đẹp và nền giáo dục hiệu quả hơn. Song song với việc cung cấp kiến thức cho các em, mọi hộgia đình cần làm gương cho các em trong sinh hoạt qua những việc nhỏ nhất như bỏ rác đúng nơi quy định,… Và điều này khi muốn mang lại hiệu quả cao, không chỉ riêng học sinh trường Tiểu học Phú Mỹ, mà mọi công dân trên cả nước, không chỉ thực hiện một “Giờ xanh” hôm nay mà hãy thực hiện “Đời xanh”, bảo vệ bền vững mãi về sau”.

Những mong mỏi của thầy cũng là ước mơ của Green Talk là tập trung vào độtuổi đang dồi dào năng lượng tiếp thu để nuôi hy vọng về một tương lai xanh - sạch - đẹp dần lớn rộng khắp Việt Nam.

 HOÀNG ÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên