“Hâm nóng” những ngày hè!

Cập nhật: 03-07-2010 | 00:00:00

Trong những ngày qua, đội hình thanh niên tại chỗ của các huyện, thị đã có những đợt ra quân thực hiện một số nội dung chủ yếu của những ngày hè tình nguyện. Các hoạt động về bảo vệ môi trường, đền ơn đáp nghĩa, vì an sinh xã hội, vì đàn em thân yêu... được đẩy mạnh.

SV Trường Đại học Thủ Dầu Một tham gia hiến máu nhân đạo cứu người   (Ảnh chụp ngày 30-6) Đội hình tại chỗ: Những ngày hè đầu tiên

Ngày 27-6, sau lễ xuất quân, các đội hình tình nguyện cùng chung tay ra quân thực hiện công trình thanh niên trồng 5.000 cây xanh bao quanh bờ đê xã An Tây dài 3km. Hơn 1.000 thanh niên trong màu áo xanh, là đội hình tại chỗ của các xã, thị trấn của huyện Bến Cát đã tiến hành vớt lục bình bảo vệ môi trường, giúp bà con xã An Tây đưa nước vào tưới tiêu đồng ruộng, tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi các trường, “hâm nóng” không khí đầu mùa hè tình nguyện. Tại xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng, ngày 1-7, các thanh niên đã tổ chức phát quang, vệ sinh khu dân cư, giãy cỏ các khu vực trường học, ban đất trồng cây xanh. “Trời hôm nay mát nên cây trồng nhất định sẽ sống” - một thanh niên trong màu áo xanh lau vội giọt mồ hôi phấn khởi. Mùa hè này, hoạt động chủ yếu của Huyện đoàn Dầu Tiếng là ở các tuyến đường giao thông nông thôn, vệ sinh trường học, tham gia giữ gìn an toàn giao thông đường bộ.

Đội hình tại huyện Dĩ An lại tạo điểm nhấn với các hoạt động “Vì đàn em thân yêu”. Bí thư Huyện đoàn Dĩ An Nguyễn Thị Mỹ Hạnh cho biết: “Ngoài các hoạt động như làm vệ sinh môi trường, thăm viếng các gia đình thương binh, liệt sĩ... theo kế hoạch chung được các xã, phường sôi nổi thực hiện, thì hè năm nay, Dĩ An hướng nhiều đến các đối tượng là trẻ em con nhà trọ. Các chiến sĩ tình nguyện sẽ tổ chức nhiều hoạt động chăm lo bổ ích, giúp các em có được một mùa hè vui chơi như bao trẻ em khác”. Có thể nói, nhiều con em nhà trọ rất tội nghiệp, các em phải cùng người lớn mưu sinh khi còn rất nhỏ. Một số em không được đến trường phải tham gia các lớp học tình thương vào ban đêm. Mùa hè của các em sẽ chỉ là những khái niệm trừu tượng nếu tổ chức Đoàn không đến với các em, chị Hạnh nói thêm. Ngày 3-7, 100 học sinh đạt danh hiệu Cháu ngoan Bác Hồ của học sinh toàn huyện sẽ được tuyên dương, đồng thời được các anh chị tình nguyện sẽ đưa các em đi tham quan Đà Lạt trong 4 ngày. Con em của những gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở các CLB nhà trọ cũng sẽ được Huyện đoàn tổ chức cho đi tham quan khu du lịch khi mùa hè kết thúc. Đó là sự quan tâm thiết thực để cho ký ức tuổi thơ của các em sẽ có mùa hè đáng nhớ.

Đội hình tập trung: Ra quân giữa tháng 7

Sáng ngày 2-7, Đoàn khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức lễ ra quân chiến dịch hè tình nguyện với đội hình tại chỗ và đội hình tập trung. Sau lễ phát động, thanh niên tình nguyện của khối ra quân với công trình thanh niên chăm sóc vườn cây tại Khu di tích Nhà tù Phú Lợi và hiến máu nhân đạo. Trong suốt chiến dịch, các cụm cơ sở Đoàn sẽ tập trung thực hiện ngày chủ nhật xanh, hiến máu nhân đạo, khám bệnh phát thuốc miễn phí cho người dân nghèo, trao tặng nhà tình thương, tuyên truyền pháp luật lưu động... Riêng đội hình tập trung sẽ ra quân vào những ngày trung tuần tháng 7 về huyện Phú Giáo và huyện Tuy Đức, tỉnh Đắc Nông. Tại đây các chiến sĩ tình nguyện sẽ tham gia làm đường giao thông nông thôn, phụ giúp dọn dẹp, vệ sinh tại các gia đình chính sách, người già neo đơn, hướng dẫn bà con nông dân về kỹ thuật làm nông.

Các đội hình dài hạn ở khối trường đại học, cao đẳng, trung cấp cũng ra quân vào khoảng giữa tháng 7, ngay thời điểm chính của mùa hè. Trường Đại học Thủ Dầu Một đã tổ chức cho 275 sinh viên tham gia hiến máu nhân đạo, thu được gần 960.000ml máu vào ngày 30-6. Còn đội hình dài hạn của trường sẽ gồm 30 sinh viên sẽ ra quân vào ngày 17-7, tập kết tại xã Mỹ Hiệp, thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp, thực hiện các phần việc phổ cập tin học, dạy ngoại ngữ, giúp người dân địa phương trong lao động, sản xuất. Đội hình tình nguyện tập trung trường Đại học Bình Dương sẽ có 165 sinh viên sẽ tập kết tại 2 địa bàn xã Trí Phải và xã Trí Lực (tỉnh Cà Mau) và xã Bình Hàn Trung, xã Phong Mỹ, xã Tân Nghĩa, xã Gáo Giồng, xã An Bình, xã Nhị Mỹ (tỉnh Đồng Tháp) vào ngày 15-7, tiến hành sửa chữa nhà cửa, làm đường, dạy học, tuyên truyền các tệ nạn xã hội, các kiến thức về bảo vệ sức khỏe cho người dân. 50 chiến sĩ tình nguyện trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương sẽ thực hiện những phần việc ích lợi cho người dân phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắc Lắc vào ngày 17-7. Thời gian tập kết của các đội hình tình nguyện diễn ra trong vòng 1 tháng từ giữa tháng 7 đến giữa tháng 8.

“Ở cho dân thương, đi cho dân nhớ”, đó là phương châm trước hết của các chiến sĩ, để những ngày hè tình nguyện của SV Bình Dương tại các địa bàn tỉnh bạn để lại ấn tượng tốt đẹp.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên