“Hãy lên tiếng, đừng để nước biển dâng”

Cập nhật: 15-05-2014 | 00:00:00

Đó là thông điệp của Tổng Thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon nhân Ngày Môi trường thế giới 5-6-2014. Với thông điệp này, Đại hội đồng Liên hiệp quốc nhằm kêu gọi nâng cao nhận thức về sự cần thiết lưu tâm đến nhóm các quốc gia trên trong các buổi thảo luận toàn cầu về cách thức đạt được một tương lai bền vững cho tất cả các quốc gia.

Các quốc đảo nhỏ trên thế giới là nơi sinh sống của hơn 63 triệu người, nổi tiếng với những điểm đến được đánh giá cao, với vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, cùng với các nền văn hóa độc đáo. Hầu hết trong các quốc đảo này, giá trị quan trọng và sự đa dạng của tài nguyên thiên nhiên đều vượt ra ngoài quy mô diện tích của chúng. Các quốc đảo đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ đại dương và nhiều hệ sinh thái - nơi chứa các khu lưu trữ động, thực vật đa dạng nhất hành tinh.

Mặc dù nguồn vốn tài nguyên có giá trị, nhưng các đảo nhỏ cũng phải đối mặt với nhiều thách thức. Đối với phần lớn các đảo, sự ngăn cách về địa lý ảnh hưởng đến khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, làm tăng chi phí nhập khẩu, đặc biệt là các chi phí về năng lượng, hạn chế khả năng cạnh tranh trong ngành công nghiệp du lịch. Các quốc đảo ngày càng dễ bị tổn thương trước những tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là sự tàn phá của các cơn bão và nước biển dâng. Các đảo nhỏ đóng góp rất ít cho sự biến đổi khí hậu với tổng lượng khí nhà kính nhỏ hơn 1% so với toàn cầu. Nhưng các quốc đảo có vai trò quan trọng và là trọng tâm các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận pháp lý toàn cầu mới về khí hậu vào năm 2 015.

Các quốc đảo nhỏ chỉ ra rằng, chúng ta cần phải xây dựng hành tinh theo con đường bền vững. Điều này đòi hỏi sự tham gia của mọi thành phần trong xã hội và của tất cả các quốc gia. Vào Ngày Môi trường thế giới, hàng triệu cá nhân, các nhóm cộng đồng và các doanh nghiệp từ khắp nơi trên thế giới tham gia vào các hoạt động môi trường địa phương, từ các chiến dịch làm sạch môi trường đến các triển lãm nghệ thuật và các chương trình trồng cây.

“Năm nay, tôi kêu gọi mỗi người hãy suy nghĩ về hoàn cảnh của các đảo nhỏ, lấy cảm hứng từ những nỗ lực của họ để giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu, tăng cường khả năng phục hồi và xây dựng tương lai bền vững. “Hãy lên tiếng, đừng để nước biển dâng” - Trái đất là hòn đảo chung của tất cả chúng ta, hãy chung tay bảo vệ trái đất - ông Ban Ki-moon nhấn mạnh.

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên