“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” bằng những việc làm cụ thể

Cập nhật: 28-09-2011 | 00:00:00

Cùng với các đơn vị khác, từ năm 2007 ngành giáo dục - đào tạo triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Cuộc vận động này đã được ngành cụ thể hóa qua cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn ngành đã đánh giá: Cuộc vận động đã tạo được ấn tượng và hiệu quả tích cực, góp phần quan trọng trong việc xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.  Cuộc thi “Làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm” do ngành phát động hàng năm luôn thu hút đông đảo GV tham gia

Thầy học

Từ khi ngành triển khai cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, từng đơn vị và cá nhân đã ý thức được trách nhiệm phải biến cuộc vận động qua hành động cụ thể, thiết thực. Các đơn vị trường học phối hợp với tổ chức công đoàn đa dạng hóa hình thức học tập ở Bác. Trong các phiên họp hội đồng sư phạm, họp công đoàn, các đơn vị dành thời gian thông tin các nội dung, kể các câu chuyện về Bác. Các trường THPT như: chuyên Hùng Vương, Võ Minh Đức (TX.TDM), Tân Bình (Tân Uyên), Trung cấp Kinh tế... xây dựng tiêu chuẩn phấn đấu cụ thể, có thu hoạch đánh giá riêng. Có trường thì tổ chức diễn đàn, mở trang web để sưu tầm tư liệu, cán bộ giáo viên đăng ký rèn luyện tự học môn ngoại ngữ, tin học; tổ chức hội thi sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin. Công đoàn giáo dục huyện Dầu Tiếng hàng năm tổ chức hội thi “Nét đẹp nhà giáo”. Có đơn vị thì tổ chức câu lạc bộ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, kể các mẩu chuyện hoặc thi tìm hiểu về Bác. Cụ thể hơn, trường THPT Lai Uyên (Bến Cát) xây dựng bản đăng ký học tập các đức tính của Bác trong CB-GV-CNV nhà trường; trường THPT Bình Phú, Trung cấp Kinh tế thì đưa vào nghị quyết chuyên môn, công đoàn, đoàn đội và tổ chức thi đua thực hiện “cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư”...

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã được ngành, CB-GV cụ thể hóa qua cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”. Từng giáo viên đã ý thức trách nhiệm của người thầy, tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ thông tin vào soạn giảng, làm và sử dụng đồ dùng dạy học. Thầy Trần Hữu Dũng, giáo viên trường tiểu học An Bình A (Phú Giáo), là một trong số những giáo viên tích cực làm và sử dụng đồ dùng dạy học tự làm. Thầy tâm sự: “Phát huy việc làm đồ dùng dạy học và ứng dụng dạy trên lớp hàng ngày sẽ giúp GV phát huy tốt khả năng lao động sáng tạo nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Với HS có tư duy độc lập, biết tưởng tượng một cách đúng hướng, phong phú và các em sẽ say mê khám phá những cái mới. Vì những lý do đó mà tôi say mê nghiên cứu và làm đồ dùng dạy học phục vụ cho công tác giảng dạy”.

Trò cũng học

Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” còn được các trường triển khai trong toàn thể HSSV. Việc thực hiện tác phong lễ phép, chấp hành giờ giấc, có thái độ học tập đúng đắn, giữ vệ sinh, bảo quản của công, có tinh thần tương thân tương ái, giúp đỡ bạn... cũng là những hành động thể hiện học tập ở Bác. Em Lê Thúy Ngọc, HS trường THPT An Mỹ (TX.TDM) đã đạt nhiều giải trong các cuộc thi kể chuyện về Bác đã tâm sự: “Đọc những câu chuyện kể về Bác, em đã học ở Bác cách làm việc, ứng xử, tác phong, đức tính của Người. Từ đó, em tích cực rèn luyện, tham gia các phong trào do Đoàn trường phát động và phấn đấu học tập tốt”.

Các trường học trong tỉnh đã lồng ghép vào giảng dạy cho HS học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, GV đổi mới phương pháp giáo dục, giảng dạy qua các môn học chính trị, giáo dục công dân, đạo đức, sử... Ngành giáo dục nói chung, từng đơn vị trường học nói riêng phát động trong HSSV thực hiện mùa thi nghiêm túc, trung thực, không gian lận, quay cóp khi thi. Qua 4 năm, số HS vi phạm kỷ luật, quay cóp giảm hẳn, hàng năm nhiều trường THPT không có HS vi phạm nội quy thi để phải xử lý kỷ luật.

Các phong trào như: giữ trường lớp xanh - sạch - đẹp, bảo vệ môi trường, nhặt của rơi trả lại cho bạn, tuyên dương những tấm gương học tập tốt, tổ chức đi tham quan di tích lịch sử, bia truyền thống, nhà truyền thống... được các trường thường xuyên thực hiện. Cô Trương Thị Cẩm Tiên, Chủ tịch Công đoàn trường THPT Nguyễn Đình Chiểu (TX.TDM) cho hay: trường có phát động phong trào “nuôi heo tình thương”, HS các lớp thu gom giấy vụn, báo cũ, số tiền bán được bỏ vào, cuối năm học khui heo mua xe đạp tặng HS nghèo.

Ông Nguyễn Văn Kim, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục nhận xét: Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, học tập những đức tính cao quý của Bác và hành động làm theo Bác trong đội ngũ CB-GV-NV, HSSV. Qua đó, các nhà giáo đã thể hiện nhân cách, ứng xử sư phạm mẫu mực, giữ gìn đạo đức nhà giáo, tích cực đầu tư soạn giảng, không còn tình trạng dạy thêm - học thêm tràn lan; tình trạng HS ngồi nhầm lớp, đã giảm, HS yếu kém được quan tâm; đạo đức nhà giáo, HSSV không có những vi phạm nghiêm trọng.

H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên