“Khó khăn không gây trở ngại đối với tôi”

Cập nhật: 22-10-2010 | 00:00:00

  Anh Chiến (phải) giới thiệu vườn bưởi của gia đìnhNăm 1999, anh Đỗ Duy Chiến (sinh năm 1968) vào ấp 3, Tân Mỹ (Tân Uyên) lập nghiệp. Cày sâu cuốc bẩm trên khoảng 4.000m2 đất được mua lại với giá khá rẻ, bắt đầu với cây lúa, sau đó là cây bưởi, nhờ cần cù, chịu khó gia đình anh Chiến đã vươn lên trở thành hộ giàu tại địa phương... Thất bại với cây lúa anh Chiến quay sang trồng bưởi vì thấy bưởi Tân Triều được thị trường tiêu thụ mạnh. “Lúc đó là vào khoảng năm 2000, khi mới trồng bưởi tôi cũng lo lắm, sợ lại thua lỗ như cây lúa. Do vậy, tôi đã không ngại đi nhiều nơi trồng bưởi để học hỏi kinh nghiệm và cách chăm sóc vườn bưởi đạt hiệu quả”, anh Chiến nhớ lại. Sau 4 năm trồng cây bưởi mới cho thu hoạch, để có thu nhập anh Chiến thực hiện phương châm lấy ngắn nuôi dài, trồng xen cây ổi, đậu phộng trong vườn bưởi. Tính đến nay thì vườn bưởi nhà anh Chiến đã cho thu hoạch được mấy năm. Anh cho biết mỗi năm nguồn thu từ vườn bưởi đạt khoảng 150 triệu đồng, nhờ đó mà cuộc sống gia đình anh đã ổn định hơn so với trước.

Trong khi nhiều hộ trồng bưởi xung quanh thu hoạch năng suất thấp thì vườn bưởi nhà anh Chiến đạt hiệu quả cao hơn. “Bật mí” về điều này, anh Chiến nói: “Có thời gian tôi đã từng đi bộ đội nên khó khăn không gây trở ngại đối với tôi. Còn công việc nhà nông vất vả thì mình cũng quen rồi”. Biết vượt qua khó khăn, lại cần cù, sáng tạo nên những kiến thức về cây bưởi được anh đúc kết và rút ra kinh nghiệm cho riêng mình. Những sáng tạo và cách làm trên cây bưởi của anh Chiến đã làm cho nhiều nông dân có thâm niên trồng bưởi ở địa phương phải ngạc nhiên. Theo anh Chiến thì đất Tân Mỹ phù hợp với cây bưởi nhưng phải trồng tạp giống, xen cây bưởi da xanh và bưởi da cam thì mới đạt năng suất cao...

Nhờ cần cù lao động, chịu khó học hỏi, sáng tạo và tinh thần vượt khó vươn nên đã mang lại một kết quả tốt đẹp cho gia đình anh Chiến. Hiện tại, vườn bưởi của anh Chiến được nhiều bà con thường xuyên đến học tập trao đổi kinh nghiệm... Tất cả những gì anh Chiến đã phấn đấu đạt được xứng đáng là một nông dân sản xuất giỏi của địa phương. Nhờ đó, anh được bình chọn là tấm gương điển hình tiên tiến của huyện Tân Uyên năm 2010.

KIM VÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên