‘Kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6% trong năm 2010’

Cập nhật: 12-08-2010 | 00:00:00

Tổ chức Giám sát doanh nghiệp quốc tế (BMI) vừa công bố báo cáo dự đoán về tình hình tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, theo đó nâng mức dự báo tăng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam trong năm nay từ mức 4,4% lên 6% và trong 5 năm tới sẽ đạt mức trung bình 6,2%/năm.

 

Trong báo cáo quý 4-2010 về ngành tàu thủy Việt Nam, BMI cho biết lượng hàng hóa ra vào cảng Sài Gòn trong năm nay sẽ tăng 6,2% so với năm ngoái và tại cảng Đà Nẵng sẽ tăng 2,3%.

  Cảng Sài Gòn (Ảnh: Internet)

Số container ra vào hai cảng này sẽ tăng tương ứng 3,5% và 6,2%.

 

Tổ chức chuyên phân tích, đánh giá độ tín nhiệm và rủi ro của các thị trường trên toàn cầu này cũng đồng thời ước tính tổng kim ngạch xuất-nhập khẩu của Việt Nam sẽ tăng lần lượt 5,4% và 6,2% trong hai năm 2010 và 2011, và tăng trung bình 6,5%/năm trong 5 năm tiếp theo.

 

BMI dự đoán trong thời gian trên kim ngạch xuất khẩu sẽ tăng ở mức bình quân hàng năm là 7,3% và kim ngạch nhập khẩu tăng 5,9%.

 

Theo tổ chức này, mặc dù thâm hụt thương mại và lạm phát có thể tăng cao trong thời gian tới nhưng nguồn vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đổ vào ngày càng lớn sẽ giúp Việt Nam cân bằng cán cân thanh toán quốc tế và cải thiện cơ sở hạ tầng.

 

BMI cũng cho rằng trong nửa cuối năm 2010 sẽ có thêm các dự án đầu tư cho hệ thống cảng biển của Việt Nam.

 

Trước đó, đã có một hợp đồng được ký vào tháng Sáu giữa Công ty cổ phần Gemalink và liên danh Dealim-SAMWHA của Hàn Quốc nhằm xây dựng hạ tầng cảng nước sâu Gemalink-Cái Mép và hãng tàu lớn nhất của Nhật Bản là Mitsui OSK Line (MOL) thông báo kế hoạch thành lập một công ty liên doanh với Việt Nam để xây dựng và khai thác một cảng container tại Cái Mép.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên