Kể từ ngày 1-7, TP.HCM (mới) chính thức đi vào hoạt động, vì vậy trang web tạm ngừng cập nhật thông tin để chờ hướng dẫn. Trong thời gian này mọi thông tin liên quan đến địa bàn Bình Dương (cũ) sẽ được cập nhật trên báo Sài Gòn Giải Phóng và các ấn phẩm, nền tảng liên quan. Trân trọng!

“Loạn” quảng cáo

Thứ ba, ngày 11/06/2013
Theo dõi Báo Bình Dương trên

Tình trạng quảng cáo tràn lan, nhất là các mẩu quảng cáo theo kiểu “khoan cắt bê tông”, “hút hầm cầu”… đang xuất hiện nhan nhản tại các khu vực đô thị, làm mất mỹ quan, gây phản cảm cho người dân.

Những hình ảnh quảng cáo gây mất mỹ quan như thế đang xuất hiện tràn lan ở khắp mọi nơi từ các ngõ hẻm đến đường chính tại các khu vực trung tâm các huyện, thị, thành phố. Lợi dụng các bức tường vừa được quét vôi, sơn mới những người thiếu ý thức đã không ngại in lên đó những thông tin “hút hầm cầu”, khoan cắt bê tông”… cùng với các số điện thoại để liên hệ, nhằm phục vụ lợi ích riêng. Qua thời gian, nhiều thông tin bị bong tróc, mẩu quảng cáo mới chồng lên mầu quảng cáo cũ nhìn lem luốc gây phản cảm trong nhân dân. Không riêng gì các bức tường, hiện tại nhiều cột điện, trụ đèn cũng cùng chung số phận.

Có thể thấy những thông tin quảng cáo kiểu này xuất hiện bất cứ chỗ nào, miễn là nó đập vào mắt người dân một cách dễ dàng nhất. Nhiều người dân bức xúc cho biết đã nhiều lần canh chừng để bắt cho được người vi phạm, thế nhưng họ thường lén lút thực hiện vào ban đêm nên dù mới sơn sửa làm mới lại ngày hôm trước chỉ sau một đêm thức dậy, các bức tường lại đầy rẫy những thông tin quảng cáo mất mỹ quan.

Tình trạng quảng cáo vẫn tồn tại nhan nhản như hiện nay còn là do mức phạt hành vi này theo quy định còn rất thấp, hơn nữa chỉ là hình thức phạt cảnh cáo đối với những người trực tiếp có hành vi gây mất mỹ quan. Nghĩa là chỉ phạt những người trực tiếp in các quảng cáo lên các bức tường, cột điện… Trong khi những người này chỉ đơn thuần là những người làm thuê, còn người chủ thật sự thuê họ làm việc này thì… vẫn còn lúng túng trong các quy định xử phạt.

Để chấm dứt tình trạng “loạn” quảng cáo như hiện nay, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần phối hợp đồng bộ với nhiều ngành. Cụ thể là ngành viễn thông truy lùng chủ nhân các số điện thoại in trên các bức tường, sau đó có biện pháp chế tài, xử phạt hợp lý… Đồng thời các ngành hữu quan cũng cần nhanh chóng chấn chỉnh và lập lại trật tự trong quảng cáo, nhằm bảo đảm vẻ mỹ quan để Bình Dương không chỉ phát triển mạnh về kinh tế, mà còn là một đô thị ngày càng văn minh, hiện đại.

NGỌC THANH