“Lũ bùn đỏ” xuất hiện, người dân trở tay không kịp

Cập nhật: 07-11-2010 | 00:00:00

Đêm 5-11, một cơn lũ bùn đỏ đột ngột xuất hiện tại xóm Nà Kéo, xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng. Cơn lũ quá bất ngờ khiến người dân trở tay không kịp. Nhiều nhà cửa, vật nuôi bị bùn đỏ nuốt chửng.

 

Chị Mã Thị Bạch, xóm Nà Kéo, xã Duyệt Trung, thị xã Cao Bằng kể lại với chúng tôi mà vẫn chưa hết bàng hoàng: "Mặc dù trời chẳng hề mưa bão gì nhưng nước lũ cùng bùn đất lại ùn ùn kéo về làm nhà tôi chẳng kịp trở tay. Nhà cửa, vườn tược đều ngập chìm trong bùn, nước".

 

 Nhà chị Bạch bị bùn tấn công

Chiều 6-11, gặp chị cùng nhiều người khác đang cào những khối bùn lớn từ trong nhà ra.

 

Chị kể, khi chị đang đi có việc ở bên ngoài thì nghe có người báo rằng nhà chị đã bị ngập hết. Chị vội chạy về thì thấy bùn từ đâu đã tràn về ngập vào đầy nhà.

 

"Hoảng hồn, tôi chỉ kịp bê cái ti vi và mấy bộ quần áo, chăn màn chạy lên đường. Một lúc sau, bùn đỏ đã ngập quá đùi, không thể sơ tán được gì nữa, đồ đạc vẫn nguyên trong nhà” - chị Bạch nói.

Tìm hiểu nguyên nhân sự việc, người dân mới biết lũ bùn xuất hiện do sự cố vỡ đập chắn nước thải tuyển rửa quặng của xí nghiệp khai thác quặng sắt Nà Lũng (thuộc Công ty khoáng sản luyện kim Cao Bằng).

 

Được biết, mỏ quặng này được đưa vào khai thác từ cách đây 20 năm. Quặng sắt sau khi được đào bới sẽ được phun nước và rửa sạch.

 

Sau đó, nước thải chảy xuống, lắng bùn tại 4 đập chắn lớn. Đập chắn số 4 là đập chắn cuối cùng trước khi nước, bùn được xả ra suối.

 

Tuy vậy, theo người dân, đập chắn này lại được đắp bằng đất hết sức sơ sài, thiếu chắc chắn. Đây chính là nguyên nhân khiến đập bị vỡ, bùn đỏ có dịp ào ào đổ về khu dân cư xung quanh mỏ quặng.

 

Điều đáng nói là trước khi có sự kiện lũ bùn này, con suối sinh hoạt của người dân nơi đây vốn trong xanh.

 

Từ ngày xí nghiệp khai thác quặng đi vào hoạt động, con suối bỗng trở nên đỏ quạch, người dân không thể dùng cho sinh hoạt mà đến cả cá tôm cũng chết sạch.

 

Trong khi đó, con suối này còn chảy ra Sông Bằng là nơi cung cấp nước sinh hoạt và sản xuất cho nhiều cư dân ven sông.

 

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Quang, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cao Bằng nói: “Đây không phải lần đầu tiên người dân khu vực hạ nguồn của mỏ Nà Lũng bị ngập bùn. Trước đó, mỏ đã nhiều lần xả bùn làm ngập đồng ruộng và gây thiệt hại cho dân. Chính quyền địa phương đã yêu cầu phía Công ty khắc phục hậu quả. Công ty đã hứa sẽ có biện pháp chấm dứt tình trạng trên, nhưng đến nay, tình trạng này vẫn tái diễn”.

 

Hiện tại, người dân vẫn hoang mang vì kể cả khi được vét xong bùn thì điều nguy hiểm vẫn tiềm ẩn.

 

Bởi vì, đây không phải loại bùn thông thường, mà là bùn từ việc tuyển rửa quặng, có thể chứa các chất hoá học, kim loại nặng gây độc hại cho sức khoẻ con người, cây trồng và vật nuôi.

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên